Thảo Luận Chung Biển báo GTĐB

Hạng B2
6/5/11
375
30
28
Nhân vụ bác Đông kháng cáo lại nhớ vụ ông tây ở ĐL NVL cũng như nhiều vụ khác nữa xung quanh biển báo GT. Cần phải nói ngay rằng hệ thống BBGT được quy định trong luật GTĐB 2008 và văn bản liên quan tưởng chừng rõ ràng không có gì phải bàn. Buồn thay, trên thực tế tại nhiều địa phương trong cả nước xuất hiện nhiều biển báo lạ làm cho người tham gia GT lúng túng. Khoan bàn việc biển báo thiếu, cắm sai vị trí, khuất tầm nhìn mà ta thử xét nội dung của chúng. Có một nguyên tắc mà thế giới cũng như VN ta đều áp dụng khi thiết kế BBGT đó là sử dụng hình vẽ, ký hiệu mà không (hoặc hạn chế tối đa) dùng chữ viết. Đơn giản vì ai cũng hiểu bất luận quốc tịch, tiếng mẹ đẻ là gì. Nếu phải dùng chữ viết thì hoặc là để giải thích thêm hoặc chỉ địa danh (mà hình vẽ hoặc ký hiệu không diễn tả được) và cũng chỉ dùng cho loại biển chỉ dẫn GT là chủ yếu chứ tuyệt nhiên không dùng cho các loại biển cấm, cảnh báo nguy hiểm. Vậy mà ngay tại thủ đô mà cụ thể là trên đường TL-NB vừa ra khỏi SB QT Nội Bài, hàng loạt biển phân làn đều dùng chữ. Thử hỏi ông tây nói trên nếu gặp biển này hoặc biển “khu vực áp dụng thí điểm…” liệu có hiểu để chấp hành? Hay ta áp dụng lý lẽ của hội đồng xét xử vụ bác Đông “là công dân thủ đô…”. Hay ta chỉ cho người biết tiếng Việt tham gia GT thôi?
Có vẻ như những người quy định và thực thi pháp luật GTĐB toàn dùng đường hàng không.
 
Hạng D
26/7/08
1.924
62.404
113
Nguyên tắc đầu tiên của các loại biển báo và vị trí cắm là phải logic, các cụ cắm biển nói trắng phếu là hiếm người lái được xe hơi, ko thể hiểu được cái logic lái xe, cắm tầm bậy tậm bạ, ví dụ lên cầu, xuống cầu, tương ngay cái biển 30km/h hỏi bố thằng nào lái được. Làm luật mà tư duy chỉ có xe máy thì làm sao áp dụng cho xe hơi được.
 
G9. confirmed
Hạng C
9/4/11
650
121
43
48
Re:Biển báo GTĐB

rottie nói:
Nguyên tắc đầu tiên của các loại biển báo và vị trí cắm là phải logic, các cụ cắm biển nói trắng phếu là hiếm người lái được xe hơi, ko thể hiểu được cái logic lái xe, cắm tầm bậy tậm bạ, ví dụ lên cầu, xuống cầu, tương ngay cái biển 30km/h hỏi bố thằng nào lái được. Làm luật mà tư duy chỉ có xe máy thì làm sao áp dụng cho xe hơi được.

trình bác cao tít, nói em chạ hiểu mô :D
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Re:Biển báo GTĐB

G9. nói:
rottie nói:
Nguyên tắc đầu tiên của các loại biển báo và vị trí cắm là phải logic, các cụ cắm biển nói trắng phếu là hiếm người lái được xe hơi, ko thể hiểu được cái logic lái xe, cắm tầm bậy tậm bạ, ví dụ lên cầu, xuống cầu, tương ngay cái biển 30km/h hỏi bố thằng nào lái được. Làm luật mà tư duy chỉ có xe máy thì làm sao áp dụng cho xe hơi được.

trình bác cao tít, nói em chạ hiểu mô :D

Cám ơn bác G9 .
41.gif
41.gif
41.gif
 
Hạng D
26/7/08
1.924
62.404
113
Re:Biển báo GTĐB

- Em ví dụ cái biển hạn chế 30km ngay đường dẫn lên cầu Phú Mỹ, từ Phú Mỹ Hưng, đường vắng như chùa bà đanh mà đang lấy đà lên dốc thì có dễ cho bác kiểm soát chân ga 1 cách rất thoải mái để có thể hạn chế 30km/h ko?
- Tương tự em ví dụ cái biển hạn chế 40km ngay khúc đổ dốc chân cầu Rạch Miễu đó bác đổ dốc cầu thủ xem 40 cây chuối nó như thế nào.
- Ở nước ngoài, chỗ U turn hay rẽ trái ng ta phải build 1 lane đường phình ra làm lane rẽ, thì sẽ ko ảnh hưỡng đến luồng giao thông đi thẳng, còn ở ta, rộng mênh mông như đường Trường Chinh mà lane rẽ trái cũng là lane đi thẳng luôn, đến gần chổ rẽ mới có mũi tên rẽ, nghĩa là nếu bác muốn đi thẳng thì phải đánh võng qua lại, chắc bác cũnt biết đây đa từng là 1 cái bẫy to tướng.
- Bác trả lời giúp em xem như vậy có logic ko ạ, có phải là tư duy xe máy áp lên xe hơi ko ah?
 
Hạng B2
27/7/07
260
310
63
Re:Biển báo GTĐB

nuingu2606 nói:
Nhân vụ bác Đông kháng cáo lại nhớ vụ ông tây ở ĐL NVL cũng như nhiều vụ khác nữa xung quanh biển báo GT. Cần phải nói ngay rằng hệ thống BBGT được quy định trong luật GTĐB 2008 và văn bản liên quan tưởng chừng rõ ràng không có gì phải bàn. Buồn thay, trên thực tế tại nhiều địa phương trong cả nước xuất hiện nhiều biển báo lạ làm cho người tham gia GT lúng túng. Khoan bàn việc biển báo thiếu, cắm sai vị trí, khuất tầm nhìn mà ta thử xét nội dung của chúng. Có một nguyên tắc mà thế giới cũng như VN ta đều áp dụng khi thiết kế BBGT đó là sử dụng hình vẽ, ký hiệu mà không (hoặc hạn chế tối đa) dùng chữ viết. Đơn giản vì ai cũng hiểu bất luận quốc tịch, tiếng mẹ đẻ là gì. Nếu phải dùng chữ viết thì hoặc là để giải thích thêm hoặc chỉ địa danh (mà hình vẽ hoặc ký hiệu không diễn tả được) và cũng chỉ dùng cho loại biển chỉ dẫn GT là chủ yếu chứ tuyệt nhiên không dùng cho các loại biển cấm, cảnh báo nguy hiểm. Vậy mà ngay tại thủ đô mà cụ thể là trên đường TL-NB vừa ra khỏi SB QT Nội Bài, hàng loạt biển phân làn đều dùng chữ. Thử hỏi ông tây nói trên nếu gặp biển này hoặc biển “khu vực áp dụng thí điểm…” liệu có hiểu để chấp hành? Hay ta áp dụng lý lẽ của hội đồng xét xử vụ bác Đông “là công dân thủ đô…”. Hay ta chỉ cho người biết tiếng Việt tham gia GT thôi?
Có vẻ như những người quy định và thực thi pháp luật GTĐB toàn dùng đường hàng không.
Bác nói vậy là bác sai bét nhè rồi. VN mà phải bắt chước quốc tế à? VN là phải đặc biệt hơn, phải vận dụng "sáng tạo" vào thực tế giao thông tại VN. Tây mà đến thì cũng phải nhập gia tùy tục chứ (bây giờ nó cũng bóp còi, vượt đèn đỏ ào ào đó thôi). Mà nói túm lại là chúng ta chỉ làm những gì mà quốc tế nghĩ là không làm được hoặc không dám làm thôi ặc ặc.... (sặc)