Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Chào các bác, mấy hôm rày vụ biển R415 phạt lỗi “sai làn” đúng hay sai lại nổi sóng, quá nhiều bài post về vụ này, rất nhiều bác đã phản ứng rất dữ dội cho là đây là “biển gộp làn” nên không có lỗi “sai làn”, và cũng nhiều bác thì cho là R415 này phạt lỗi không đi đúng làn đường, phần đường quy định là chính xác.

Biển R415, nguồn gốc và lỗi vi phạm

*Ảnh minh họa, Biển R415

Để có thể stop các tranh cãi này mình làm thớt nhằm mục đích phân tích cho các bác rõ hơn nguồn gốc lịch sử của biển R415, có thể phạt lỗi gì khi vi phạm biển này.

Quay ngược về quá khứ chút cho các bác, các cụ nào chưa rõ nguồn gốc:

Trước tiên chúng ta cần xác định thời điểm ra đời của biển R415.

Biển R415, nguồn gốc và lỗi vi phạm


Tìm trong các văn bản pháp luật và cụ thể nhất là trong Quy chuẩn 41 năm 2012 ta không hề thấy biển R415 này, trong QC 41-2012 chỉ có biển 412 là biển làn đường dành riêng…., và 412 lúc này thuộc Nhóm biển chỉ dẫn nên đã có nhiều tranh cãi về hiệu lực xử phạt của biển chỉ dẫn 412. Lúc đó nhiều biển từ 401 , biển 411 cho đến 421 cũng thuộc nhóm biển chỉ dẫn nên cũng khó phạt lỗi vi phạm của các biển này.

Biển R415, nguồn gốc và lỗi vi phạm

Biển chỉ dẫn QC 41-2012, các biển từ 401…. 411, 412….420…. thuộc nhóm biển chỉ dẫn

Tuy nhiên trong giai đoạn này (trước QC 41.2016, trước khi biển R415 ra đời) thì Sở GTVT Tp HCM đã tự sáng chế ra biển Gộp các biển 412 lại (tương tự biển R415 hiện nay) và cả biển có tích hợp tốc độ hạn chế trên từng làn của biển gộp này (tương tự biển P127c hiện nay) và gắn tràn lan trong Tp HCM và CSGT đã phạt nhiều trường hợp đi không đúng làn quy định dựa vào biển 412 nhái này.

Dĩ nhiên cánh lái xe hiểu luật không thể chấp nhận việc bị phạt dựa vào biển báo không có trong văn bản pháp luật nào, cụ thể là không hề có trong quy chuẩn 41 năm 2012, và nhiều vụ kiện cáo, khiếu nại cũng như tranh cãi ồn ào về tính pháp lý của “biển 412 nhái” này.

Biển R415, nguồn gốc và lỗi vi phạm

Trong group Otosaigon, mục Trên đường Thiên lý, đã có nhiều bài post tranh cãi về hiệu lực của biển 412 nhái này

Biển R415, nguồn gốc và lỗi vi phạm

Trong group Otosaigon, mục Trên đường Thiên lý, đã có nhiều bài post tranh cãi về hiệu lực của biển 412 nhái này

Biển R415, nguồn gốc và lỗi vi phạm

Trong group Otosaigon, mục Trên đường Thiên lý, đã có nhiều bài post tranh cãi về hiệu lực của biển 412 nhái này.


Và do có quá nhiều khiếu nại, kiện cáo nên Phòng CSGT Tp HCM đã xem xét lại và có thông báo biển 412 nhái này không có hiệu lực xử phạt vì không có trong Quy chuẩn hiện hành

Biển R415, nguồn gốc và lỗi vi phạm



Biển R415, nguồn gốc và lỗi vi phạm

Thông báo kết quả giải quyết khiếu nại của Phòng CSGT Tp HCM về hiệu lực của biển 412 nhái

Vì vậy, để hợp thức hóa các biển 412 nhái này, nhằm hiệu lực hóa việc xử phạt các vi phạm, Sở GTVT TpHCM đã gởi công văn 2540/SGTVT-KT ngày 16/04/2014 cho Bộ GTVT, lý do Sở đưa ra là không có nhiều đường có làn dành riêng cho 1 loại xe nên trong CV có đề nghị gộp các biển 412 lại thành biển gộp làn đường hỗn hợp (tạm gọi 412 nhái như cách gọi của anh em OSER thời điểm này) và đề nghị luôn gộp biển hạn chế tốc độ vào biển làn đường hỗn hợp 412 nhái này , tiền thân của biển P127C hiện nay.

Sau đó Bộ GTVT đã trả lời theo Công văn 5276/BGTVT-KCHT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký ngày 12/05/2014.

Bộ đã Đồng ý đề xuất biển Làn đường hỗn hợp nhưng đề nghị phải thêm mũi tên chỉ làn phía trên mỗi làn xe cho phù hợp với quy định (giống quy định của biển 412) tại QC 41:2012/BGTVT.

Biển R415, nguồn gốc và lỗi vi phạm

Công văn 5276/BGTVT của Bộ GTVT trả lời Công văn 2540/SGTVT của Sở GTVT Tp HCM.


Biển R415, nguồn gốc và lỗi vi phạm


Cộng đồng mạng OSER tranh luận về hiệu lực của CV 5276/BGTVT.


Qua công văn này chúng ta đã thấy rõ tiền thân của biển R415 hiện nay bắt nguồn tại Tp HCM và sau đó đã được hợp thức hóa bằng CV đề nghị gộp các biển 412 lại thành “biển 412 nhái” mà công văn gọi là “biển báo hiệu làn đường dành cho dòng xe hỗn hợp”, tuy nhiên lúc đó các “biển 412 nhái” theo đề nghị của công văn này không có mũi tên chỉ làn phía trên nên Bộ đã chỉ đạo phải thêm các mũi tên chỉ làn phía trên cho phù hợp với biển 412 hiện hữu có mũi tên chỉ làn.


Biển R415, nguồn gốc và lỗi vi phạm

Hình “biển 412 nhái” trước khi có CV 5276, không có mũi tên chỉ làn phía trên.



Biển R415, nguồn gốc và lỗi vi phạm

Hình “biển 412 nhái” tức biển làn đường dành cho dòng xe hỗn hợp sau khi có CV 5276/BGTVT đã bổ sung mũi tên chỉ làn phía trên mỗi làn xe.



Như vậy đến đây thì chúng ta đã rõ tiền thân thân của biển R415 bắt nguồn từ đâu rồi nhé.

Hơn nữa post này cũng đã giải thích cho các bác hiểu tại sao trước đây là biển 412 ( biển gộp làn đường cho dòng xe hỗn hợp), có các mũi tên chỉ làn phía trên mà đến nay Tp HCM vẫn còn tồn tại rất nhiều biển như vậy

Nhiều vụ tranh cãi vì biển được gắn tại Tp HCM và nhiều tỉnh phía nam trong giai đoạn này có các mũi tên chỉ làn phía trên, cụ thể nhất là vụ vi phạm “sai làn” bị CSGT An Lạc phạt và khiếu nại, kiện cáo của bác Trà Thiện Hải về biển này không đúng quy chuẩn vì có mũi tên phía trên, trong QC 41-2016 khi bổ sung biển R415 thì không có các mũi tên chỉ làn này.

Một thay đổi nữa là QC 41-2016 khi bổ sung biển R415 cũng đã chuyển hàng loạt các biển từ R403, R411, R412… 415, cho đến biển khu dân cư R420 vào Nhóm Biển Hiệu Lệnh, có hiệu lệnh bắt buộc phải tuân thủ nên không còn tranh cãi biển này có phạt được hay không khi trước đây các biển này thuộc nhóm biển chỉ dẫn.

Và cái tên của biển R415- Biển gộp làn đường theo phương tiện cũng xuất phát từ nguồn gốc này, xem lại trong công văn 5276/BGTVT ta thấy biển được đề nghị bổ sung này được ghi tạm tên biển là “Biển báo Làn đường dành cho dòng xe hỗn hợp”,

Và có thể thấy rõ ràng là biển 412 nhái tức biển R415 sau này cũng có tác dụng phân làn đường và chỉ khác biển 412 là các làn đường này dành cho nhiều loại xe (xe hỗn hợp) được phép đi vào

Từ đó ta tạm hiểu tên biển R415 hiện nay như sau:

“Gộp làn đường” tức là gộp nhiều làn đường lại vào cùng 1 biển

“Theo phương tiện” có nghĩa là các làn đường này quy định các phương tiện nào được đi vào.

Biển R415, nguồn gốc và lỗi vi phạm

Tóm lại chúng ta đã hiểu rõ hơn về nguồn gốc của biển R415, là biến tấu được ghép lại từ nhiều biển 412, và nếu đi “sai làn” với biển 412 và bị phạt lỗi đi không đúng làn đường quy định thì đương nhiên khi vi phạm “sai làn” của biển R415, là biển ghép các biển R412 lại thì hiệu lực xử phạt của biển R415 này cũng như vậy, tức là cũng phạt lỗi không đi đúng phần đường, làn đường quy định.

Một lưu ý để các bác cần hiểu rõ hơn là Nghị định 46 trước đây và 100 hiện nay không có điều khoản nào xử phạt lỗi “sai làn” mà chỉ có lỗi không đi đúng làn đường, phần đường quy định, cho nên không nhất thiết phải vi phạm đi vào làn dành riêng cho một loại xe mà chỉ cần vi phạm không đi đúng làn đường quy định cho xe mình được phép đi vào là có thể bị phạt lỗi này. Và trong QC 41, biển R415 có quy định rất rõ …

“Để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường và loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định….”

Như vậy loại xe không được phép lưu thông trên làn theo quy định mà đi vào là vi phạm lỗi không đi đúng làn đường, phần đường quy định là đúng lỗi.

Bài viết cũng khá dài, mời các bác đọc và phản biện nếu không đồng ý với bài phân tích.

Mình chỉ tiếp bác nào có thiện chí, thật sự muốn phản biện, có dẫn luật, có logic và có văn hóa, nên bác nào chỉ phán linh tinh thì miễn tiếp nhé.
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng D
18/2/10
3.410
3.404
113
Đọc dài quá em cũng ko hiểu lắm, mở QC41.2016, thấy :
  1. R.415 thuộc nhóm biển hiệu lệnh => Bắt buộc tuân theo
  2. Nhưng:
  • Được chuyển làn khi vào hoặc ra khỏi lề đường
  • Được chuyển làn để rẽ theo hành trình mong muốn
+ Xe máy rẽ trái có thể ra làn ngoài cùng bên trái
+ Ô tô rẽ phải có thể vào làn trong cùng bên phải

Đúng ko bác diluantran ?
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Đọc dài quá em cũng ko hiểu lắm, mở QC41.2016, thấy :
  1. R.415 thuộc nhóm biển hiệu lệnh => Bắt buộc tuân theo
  2. Nhưng:

  • Được chuyển làn khi vào hoặc ra khỏi lề đường
  • Được chuyển làn để rẽ theo hành trình mong muốn
+ Xe máy rẽ trái có thể ra làn ngoài cùng bên trái
+ Ô tô rẽ phải có thể vào làn trong cùng bên phải

Đúng ko bác diluantran ?
Thanks bác, đúng vậy , nhưng chỉ được chuyển làn để rẽ khi gần đến giao lộ. Lại tiếp tục có nhiều thánh cãi cùn thế nào là gần
 
Hạng B2
28/5/19
304
388
63
37
Đọc dài quá em cũng ko hiểu lắm, mở QC41.2016, thấy :
  1. R.415 thuộc nhóm biển hiệu lệnh => Bắt buộc tuân theo
  2. Nhưng:

  • Được chuyển làn khi vào hoặc ra khỏi lề đường
  • Được chuyển làn để rẽ theo hành trình mong muốn
+ Xe máy rẽ trái có thể ra làn ngoài cùng bên trái
+ Ô tô rẽ phải có thể vào làn trong cùng bên phải

Đúng ko bác diluantran ?
Mình cũng thắc mắc lâu nay chỗ này.
Tới giao lộ đi theo hướng rẽ sẽ giúp đỡ kẹt xe. Chư ô tô làn giữa quẹo phải đụng xe máy hoặc ngược lại xe máy rẽ trái đụng ô tô dễ gây ùn tăc giờ cao điểm.
 
  • Like
Reactions: diluantran
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Mình cũng thắc mắc lâu nay chỗ này.
Tới giao lộ đi theo hướng rẽ sẽ giúp đỡ kẹt xe. Chư ô tô làn giữa quẹo phải đụng xe máy hoặc ngược lại xe máy rẽ trái đụng ô tô dễ gây ùn tăc giờ cao điểm.
Được phép chuyển làn để rẽ (đi) theo hành trình mong muốn mà bác. Chuyển vào làn trong cùng hoặc làn ngoài cùng trước khi rẽ sẽ tránh tình trạng cắt đầu các xe khác. Luật khuyến khích như vậy.
 
Hạng C
18/9/12
600
364
63
Tp Hcm
Chào các bác, mấy hôm rày vụ biển R415 phạt lỗi “sai làn” đúng hay sai lại nỗi sóng, quá nhiều bài post về vụ này, rất nhiều bác đã phản ứng rất dữ dội cho là đây là “biển gộp làn” nên không có lỗi “sai làn”, và cũng nhiều bác thì cho là R415 này phạt lỗi không đi đúng làn đường, phần đường quy định là chính xác.

Để có thể stop các tranh cãi này mình làm thớt nhằm mục đích phân tích cho các bác rõ hơn nguồn gốc lịch sử của biển R415, có thể phạt lỗi gì khi vi phạm biển này.

Quay ngược về quá khứ chút cho các bác, các cụ nào chưa rõ nguồn gốc:

Trước tiên chúng ta cần xác định thời điểm ra đời của biển R415.
Tìm trong các văn bản pháp luật và cụ thể nhất là trong Quy chuẩn 41 năm 2012 ta không hề thấy biển R415 này, trong QC 41-2012 chỉ có biển 412 là biển làn đường dành riêng…., và 412 lúc này thuộc Nhóm biển chỉ dẫn nên đã có nhiều tranh cãi về hiệu lực xử phạt của biển chỉ dẫn 412. Lúc đó nhiều biển từ 401 , biển 411 cho đến 421 cũng thuộc nhóm biển chỉ dẫn nên cũng khó phạt lỗi vi phạm của các biển này.

View attachment 2338489
Biển chỉ dẫn QC 41-2012, các biển từ 401…. 411, 412….420…. thuộc nhóm biển chỉ dẫn


Tuy nhiên trong giai đoạn này (trước QC 41.2016, trước khi biển R415 ra đời) thì Sở GTVT Tp HCM đã tự sáng chế ra biển Gộp các biển 412 lại (tương tự biển R415 hiện nay) và cả biển có tích hợp tốc độ hạn chế trên từng làn của biển gộp này (tương tự biển P127c hiện nay) và gắn tràn lan trong Tp HCM và CSGT đã phạt nhiều trường hợp đi không đúng làn quy định dựa vào biển 412 nhái này.

Dĩ nhiên cánh lái xe hiểu luật không thể chấp nhận việc bị phạt dựa vào biển báo không có trong văn bản pháp luật nào, cụ thể là không hề có trong quy chuẩn 41 năm 2012, và nhiều vụ kiện cáo, khiếu nại cũng như tranh cãi ồn ào về tính pháp lý của “biển 412 nhái” này.View attachment 2338493
Trong group Otosaigon, mục Trên đường Thiên lý, đã có nhiều bài post tranh cãi về hiệu lực của biển 412 nhái này


View attachment 2338494
Trong group Otosaigon, mục Trên đường Thiên lý, đã có nhiều bài post tranh cãi về hiệu lực của biển 412 nhái này

View attachment 2338647
Trong group Otosaigon, mục Trên đường Thiên lý, đã có nhiều bài post tranh cãi về hiệu lực của biển 412 nhái này.


Và do có quá nhiều khiếu nại, kiện cáo nên Phòng CSGT Tp HCM đã xem xét lại và có thông báo biển 412 nhái này không có hiệu lực xử phạt vì không có trong Quy chuẩn hiện hành

View attachment 2338502
Thông báo kết quả giải quyết khiếu nại của Phòng CSGT Tp HCM về hiệu lực của biển 412 nhái

Vì vậy, để hợp thức hóa các biển 412 nhái này, nhằm hiệu lực hóa việc xử phạt các vi phạm, Sở GTVT TpHCM đã gởi công văn 2540/SGTVT-KT ngày 16/04/2014 cho Bộ GTVT, lý do Sở đưa ra là không có nhiều đường có làn dành riêng cho 1 loại xe nên trong CV có đề nghị gộp các biển 412 lại thành biển gộp làn đường hỗn hợp (tạm gọi 412 nhái như cách gọi của anh em OSER thời điểm này) và đề nghị luôn gộp biển hạn chế tốc độ vào biển làn đường hỗn hợp 412 nhái này , tiền thân của biển P127C hiện nay.

Sau đó Bộ GTVT đã trả lời theo Công văn 5276/BGTVT-KCHT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký ngày 12/05/2014.
  • Bộ đã Đồng ý đề xuất biển Làn đường hỗn hợp nhưng đề nghị phải thêm mũi tên chỉ làn phía trên mỗi làn xe cho phù hợp với quy định (giống quy định của biển 412) tại QC 41:2012/BGTVT.
    View attachment 2338503
  • Công văn 5276/BGTVT của Bộ GTVT trả lời Công văn 2540/SGTVT của Sở GTVT Tp HCM.


    View attachment 2338504

    Cộng đồng mạng OSER tranh luận về hiệu lực của CV 5276/BGTVT.




    Qua công văn này chúng ta đã thấy rõ tiền thân của biển R415 hiện nay bắt nguồn tại Tp HCM và sau đó đã được hợp thức hóa bằng CV đề nghị gộp các biển 412 lại thành “biển 412 nhái” mà công văn gọi là “biển báo hiệu làn đường dành cho dòng xe hỗn hợp” , tuy nhiên lúc đó các “biển 412 nhái” theo đề nghị của công văn này không có mũi tên chỉ làn phía trên nên Bộ đã chỉ đạo phải thêm các mũi tên chỉ làn phía trên cho phù hợp với biển 412 hiện hữu có mũi tên chỉ làn.




    View attachment 2338505
    Hình “biển 412 nhái” trước khi có CV 5276, không có mũi tên chỉ làn phía trên.


  • View attachment 2338506
    Hình “biển 412 nhái” tức biển làn đường dành cho dòng xe hỗn hợp sau khi có CV 5276/BGTVT đã bổ sung mũi tên chỉ làn phía trên mỗi làn xe.




    Như vậy đến đây thì chúng ta đã rõ tiền thân thân của biển R415 bắt nguồn từ đâu rồi nhé.

    Hơn nữa post này cũng đã giải thích cho các bác hiểu tại sao trước đây là biển 412 ( biển gộp làn đường cho dòng xe hỗn hợp), có các mũi tên chỉ làn phía trên mà đến nay Tp HCM vẫn còn tồn tại rất nhiều biển như vậy

    Nhiều vụ tranh cãi vì biển được gắn tại Tp HCM và nhiều tỉnh phía nam trong giai đoạn này có các mũi tên chỉ làn phía trên, cụ thể nhất là vụ vi phạm “sai làn” bị CSGT An Lạc phạt và khiếu nại, kiện cáo của bác Trà Thiện Hải về biển này không đúng quy chuẩn vì có mũi tên phía trên, trong QC 41-2016 khi bổ sung biển R415 thì không có các mũi tên chỉ làn này.

    Một thay đổi nữa là QC 41-2016 khi bổ sung biển R415 cũng đã chuyển hàng loạt các biển từ R403, R411, R412… 415, cho đến biển khu dân cư R420 vào Nhóm Biển Hiệu Lệnh, có hiệu lệnh bắt buộc phải tuân thủ nên không còn tranh cãi biển này có phạt được hay không khi trước đây các biển này thuộc nhóm biển chỉ dẫn.

    Và cái tên của biển R415- Biển gộp làn đường theo phương tiện cũng xuất phát từ nguồn gốc này, xem lại trong công văn 5276/BGTVT ta thấy biển được đề nghị bổ sung này được ghi tạm tên biển là “Biển báo Làn đường dành cho dòng xe hỗn hợp”,

    Và có thể thấy rõ ràng là biển 412 nhái tức biển R415 sau này cũng có tác dụng phân làn đường và chỉ khác biển 412 là các làn đường này dành cho nhiều loại xe (xe hỗn hợp) được phép đi vào

    Từ đó ta tạm hiểu tên biển R415 hiện nay như sau:

    “Gộp làn đường” tức là gộp nhiều làn đường lại vào cùng 1 biển

    “Theo phương tiện” có nghĩa là các làn đường này quy định các phương tiện nào được đi vào.



    Tóm lại chúng ta đã hiểu rõ hơn về nguồn gốc của biển R415, là biến tấu được ghép lại từ nhiều biển 412, và nếu đi “sai làn” với biển 412 và bị phạt lỗi đi không đúng làn đường quy định thì đương nhiên khi vi phạm “sai làn” của biển R415, là biển ghép các biển R412 lại thì hiệu lực xử phạt của biển R415 này cũng như vậy, tức là cũng phạt lỗi không đi đúng phần đường, làn đường quy định.

    Một lưu ý để các bác cần hiểu rõ hơn là Nghị định 46 trước đây và 100 hiện nay không có điều khoản nào xử phạt lỗi “sai làn” mà chỉ có lỗi không đi đúng làn đường, phần đường quy định, cho nên không nhất thiết phải vi phạm đi vào làn dành riêng cho một loại xe mà chỉ cần vi phạm không đi đúng làn đường quy định cho xe mình được phép đi vào là có thể bị phạt lỗi này. Và trong QC 41, biển R415 có quy định rất rõ …

    “Để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường và loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định….”

    Như vậy loại xe không được phép lưu thông trên làn theo quy định mà đi vào là vi phạm lỗi không đi đúng làn đường, phần đường quy định là đúng lỗi.

    Bài viết cũng khá dài, mời các bác đọc và phản biện nếu không đồng ý với bài phân tích.

    Mình chỉ tiếp bác nào có thiện chí, thật sự muốn phản biện, có dẫn luật, có logic và có văn hóa, nên bác nào chỉ phán linh tinh thì miễn tiếp nhé.
Có nghiên cứu, có kiến thức, có chiều sâu, có giá trị, Like!
 
Hạng F
18/2/13
5.650
13.844
113
Saigon & Dalat
Mình cũng thắc mắc lâu nay chỗ này.
Tới giao lộ đi theo hướng rẽ sẽ giúp đỡ kẹt xe. Chư ô tô làn giữa quẹo phải đụng xe máy hoặc ngược lại xe máy rẽ trái đụng ô tô dễ gây ùn tăc giờ cao điểm.
Từ biển gộp làn đường theo phương tiện R.415
Biển R415, nguồn gốc và lỗi vi phạm

khi sắp đến giao lộ sẽ có biển hiệu lệnh hướng đi trên mỗi làn đường phải theo R.411 mà bác.
Biển R415, nguồn gốc và lỗi vi phạm