RE: Biểu đồ Công suất và Momen xoắn
Biểu đồ động cơ 2.4L của Vidamco
Phân tích công suất và moment của CAPtại một số điểm:
CS = T x N x 2Pi/60
1. Tốc độ N= 1000rpm; T = 180N.m; CS = 18.8 KW
2. Tốc độ N= 1500rpm; T = 195N.m; CS = 30.6KW
3. Tốc độ N= 2000rpm; T = 220N.m; CS = 46.1KW
4. Tốc độ N= 2500rpm; T = 220N.m; CS = 57.6KW
5. Tốc độ N= 3000rpm; T = 220N.m; CS = 69.1KW
6. Tốc độ N= 3500rpm; T = 215N.m; CS = 78.8KW
7. Tốc độ N= 4000rpm; T = 215N.m; CS = 90.1KW
8. Tốc độ N= 4500rpm; T = 210N.m; CS = 99.0KW
9. Tốc độ N= 5000rpm; T = 190N.m; CS = 99.5KW
Biểu đồ động cơ 2.0L của Toyota
Phân tích động cơ INNO:
CS = T x N x 9,8 x 2Pi/60 = T x N x 1.026
1. N = 1000rpm; T = 17.0kg.m; CS = 17.4KW (CAP = 18.8)
2. N = 1500rpm; T = 17.5kg.m; CS = 26.9KW (CAP = 30.6)
3. N = 2000rpm; T = 17.9kg.m; CS = 36.7KW (CAP = 46.1)
4. N = 2500rpm; T = 18.0kg.m; CS = 46.2KW (CAP = 57.6)
5. N = 3000rpm; T = 18.0kg.m; CS = 55.4KW (CAP = 69.1)
6. N = 3500rpm; T = 18.2kg.m; CS = 65.4KW (CAP = 78.8)
7. N = 4000rpm; T = 18.6kg.m; CS = 76.3KW (CAP = 90.1)
8. N = 4500rpm; T = 18.6kg.m; CS = 85.9KW (CAP = 99.0)
9. N = 5000rpm; T = 18.5kg.m; CS = 94.9KW (CAP = 99.5)
10.N = 5600rpm; T = 18.3kg.m; CS = 105.1KW ???
Trên đây là tính toán CS dựa vào thông số moment theo biểu đồ. So với biểu đồ thì số liệu của CAP tương đối phù hợp, còn biểu đồ cs của INNO có vẽ không đúng ở vùng tốc độ thấp.
Điểm lưu ý của động cơ CAP là moment giảm xuống nhanh sau tốc độ 4500 - 5000rpm nên CS ở vòng tua cao giảm. Còn đối với động cơ INNO thì moment vẫn duy trì mức khá cao đến tốc độ gần 6000rpm. Đây có phải là ý đồ của NSX trang bị động cơ cho từng loại xe tùy theo mục đích sử dụng chăng?
Nhờ các bác cao thủ xem góp ý.