Hạng D
7/2/07
1.312
0
0
Thể theo lời đề nghị của smartcar em xin phép cung cấp các biểu đồ Công suất và Momen xoắn cho các bác tự đánh giá.
@smartcar Em không thể post vào bài bác hỏi vì sẽ trật chủ đề mong bác thông cảm.
Bác cứ xem biểu đồ thì sẽ có trả lời cho câu hỏi của bác.
Biểu đồ động cơ 2.4L của Vidamco
captivanb1.jpg

Trích từ website www.vidamco.com.vn

Em thấy có vấn đề sau hơi lạ mong bác nào rành thì lý giải dùm em nhé

1 PS = 75 kp·m/s = 0.73549875 kW = 0.9863201652997627 hp
1 Kg.m = 9.8065 N.m

Như vậy động cơ 2.4L với công suất là 136 hp thì tương đương 138 PS
Tuy nhiên theo biểu đồ của động cơ do Vidamco cung cấp thì chỉ có tầm 100 PS@5000 rpm có nghĩa là công suất chỉ có tầm 99Hp@5000rpm[8|]

Về Mô men xoắn cực đại của động cơ 2.4L thì phải là 220Nm@2200rpm chứ không phải 220Nm@2000rpm.

Theo lý thuyết thì động cơ sẽ họat động với mức tiêu hao nhiên liệu tốt nhất và hòan hảo nhất là điểm giao nhau giữa Công suất và Momen xoắn. Như vậy căn cứ theo biểu đồ họat động của động cơ 2.4L ta thấy tua máy phải tầm 4800rpm thì động cơ sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Biểu đồ động cơ 2.0L của Toyota
perf5.jpg

Công suất cực đại 134hp(hay 136 PS)@5600rpm
Momen xoắn cực đại 18.6 kg.m(hay 182 N.m)@ 4000rpm
Điểm họat động hiệu quả nhất của động cơ là 4.000 rpm
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
28/11/06
865
23.100
93
53
RE: Biểu đồ Công suất và Momen xoắn

VIDAMCO chuối quá nên ngay cả đơn vị tính cũng in sai. Công suất của động cơ thực ra là 100KW@5000rpm (tương đương 134HP)

Cái biểu đồ giao nhau mà bác dkhoi nói thực ra không hề giao nhau tí nào cả vì nó không nằm trong cùng một mặt phẳng (hệ tọa độ) do đơn vị đo là khác nhau.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
28/11/06
865
23.100
93
53
RE: Biểu đồ Công suất và Momen xoắn

Biểu đồ động cơ 2.4L của Vidamco
captivanb1.jpg


Phân tích công suất và moment của CAPtại một số điểm:
CS = T x N x 2Pi/60

1. Tốc độ N= 1000rpm; T = 180N.m; CS = 18.8 KW
2. Tốc độ N= 1500rpm; T = 195N.m; CS = 30.6KW
3. Tốc độ N= 2000rpm; T = 220N.m; CS = 46.1KW
4. Tốc độ N= 2500rpm; T = 220N.m; CS = 57.6KW
5. Tốc độ N= 3000rpm; T = 220N.m; CS = 69.1KW
6. Tốc độ N= 3500rpm; T = 215N.m; CS = 78.8KW
7. Tốc độ N= 4000rpm; T = 215N.m; CS = 90.1KW
8. Tốc độ N= 4500rpm; T = 210N.m; CS = 99.0KW
9. Tốc độ N= 5000rpm; T = 190N.m; CS = 99.5KW


Biểu đồ động cơ 2.0L của Toyota
perf5.jpg


Phân tích động cơ INNO:

CS = T x N x 9,8 x 2Pi/60 = T x N x 1.026

1. N = 1000rpm; T = 17.0kg.m; CS = 17.4KW (CAP = 18.8)
2. N = 1500rpm; T = 17.5kg.m; CS = 26.9KW (CAP = 30.6)
3. N = 2000rpm; T = 17.9kg.m; CS = 36.7KW (CAP = 46.1)
4. N = 2500rpm; T = 18.0kg.m; CS = 46.2KW (CAP = 57.6)
5. N = 3000rpm; T = 18.0kg.m; CS = 55.4KW (CAP = 69.1)
6. N = 3500rpm; T = 18.2kg.m; CS = 65.4KW (CAP = 78.8)
7. N = 4000rpm; T = 18.6kg.m; CS = 76.3KW (CAP = 90.1)
8. N = 4500rpm; T = 18.6kg.m; CS = 85.9KW (CAP = 99.0)
9. N = 5000rpm; T = 18.5kg.m; CS = 94.9KW (CAP = 99.5)
10.N = 5600rpm; T = 18.3kg.m; CS = 105.1KW ???

Trên đây là tính toán CS dựa vào thông số moment theo biểu đồ. So với biểu đồ thì số liệu của CAP tương đối phù hợp, còn biểu đồ cs của INNO có vẽ không đúng ở vùng tốc độ thấp.

Điểm lưu ý của động cơ CAP là moment giảm xuống nhanh sau tốc độ 4500 - 5000rpm nên CS ở vòng tua cao giảm. Còn đối với động cơ INNO thì moment vẫn duy trì mức khá cao đến tốc độ gần 6000rpm. Đây có phải là ý đồ của NSX trang bị động cơ cho từng loại xe tùy theo mục đích sử dụng chăng?

Nhờ các bác cao thủ xem góp ý.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/2/07
1.312
0
0
RE: Biểu đồ Công suất và Momen xoắn

Trích đoạn: smartcar
Cái biểu đồ giao nhau mà bác dkhoi nói thực ra không hề giao nhau tí nào cả vì nó không nằm trong cùng một mặt phẳng (hệ tọa độ) do đơn vị đo là khác nhau.
Nhờ bác smartcar nhắc nhở nên em chột dạ và xem lại một số bài trong OS thì thấy bác ấy nói giống một số bác trên OS. Và em thấy các bác ấy giải thích cũng khá hợp lý nữa.

Điều này cũng làm cho em khá bối rối do lúc trước có học khóa bổ túc văn hóa về giới thiệu động cơ mới thì tụi Nhật nó lại bảo điểm giao nhau đó là lúc động cơ đạt tỷ lệ giữa công suất và lực kéo hòan hảo nhất giống như mấy chiếc xe CUB 50 hay 70 lúc xưa trên đồng hồ có cái vệt đỏ nhỏ hình như có chử ED ( em không nhớ rõ ) để thể báo cho chúng ta biết khi đi ở tốc độ này thì tiết kiệm nhiên liệu nhất.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
1/3/07
79
0
0
36
RE: Biểu đồ Công suất và Momen xoắn

Em ko hiểu nhiều về động cơ lắm, nhưng ở vòng tua thấp, con Cap có ưu thế về công suất hơn Inno thôi, còn ở vòng tua cao, 2.4 của Cap cũng ko hơn 2.0 của Inno rõ rệt