Tại BIMS 2024, Toyota dành riêng một khu gọi là Hilux Zone để giới thiệu tất cả những phiên bản cao cấp nhất của dòng xe bán tải Hilux. Và tâm điểm chính là Toyota Hilux Revo BEV Concept được biến hóa với thiết kế Songthaew, sẽ được thử nghiệm vào tháng sau.
Toyota Hilux chạy điện được hãng xe Nhật Bản ấp ủ từ khá lâu. Đặc biệt tại buổi lễ kỷ niệm 60 năm hoạt động tại Thái Lan vào năm 2022, đích thân chủ tịch Toyoda Akio đã giới thiệu bộ đôi xe bán tải điện IMV 0 Concept và Hilux Revo BEV Concept.
Ở thời điểm đó, hãng xe Nhật Bản từng có dự định trình làng phiên bản thương mại ngay trong năm 2023. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, phải đến đầu năm 2024, Toyota mới xác nhận sẽ
ra mắt bản thương mại Hilux EV trong năm 2025.
Cùng với thông báo trên, Toyota cũng hé lộ kế hoạch thử nghiệm Hilux Revo BEV Concept dưới biến thể chở khách công cộng tại Pattaya ngay trong tháng sau. Tuy nhiên, Toyota đã giới thiệu mẫu Toyota Hilux Revo BEV biến thể Songthaew ngay tại Triển lãm BIMS 2024.
So với nguyên bản Revo BEV Concept, mẫu Toyota Hilux Revo BEV biến thể Songthaew không khác biệt quá nhiều về thiết kế bên ngoài. Hãng xe Nhật Bản vẫn giữ từ nền tảng cabin đơn nhưng thiết kế mới khoang hành khách phía sau.
Ở phía trước, Toyota Hilux Revo BEV biến thể Songthaew không có nhiều thay đổi khi có phần đầu bịt kín, trong khi tổng thể đầu xe bao gồm nắp capo không khác biệt nhiều so với phiên bản động cơ dầu. Cụm đèn pha sử dụng công nghệ LED Projector và có thêm điểm nhấn màu xanh khác biệt.
Trên thân xe, Hilux Revo BEV biến thể Songthaew trang bị la-zăng hợp kim với thiết kế 6 chấu kép khá hiện đại. Ở hai bên thân và đuôi xe đính kèm huy hiệu BEV mới, nhấn mạnh yếu tố thuần điện của Hilux Revo BEV.
Cổng sạc được đặt bên trái, ngay phía trên hốc bánh trước. Tuy nhiên Toyota cũng không công bố bất kỳ thông tin nào về công nghệ sạc, dung lượng pin và phạm vi hoạt động.
Tiến về phía đuôi xe, thùng sau Toyota Hilux Revo BEV đã được đóng mới với thiết kế cabin 2 hàng ghế, chuyên dụng cho chở khách. Bửng thùng phía sau đã được loại bỏ và thay bởi hệ thống tay vịn và bệ bước hỗ trợ lên xuống.
Ở bên trong, hai băng ghế được bọc giả da với đệm ngồi mềm. Trần xe trang bị tay vịn hỗ trợ hành khách ngồi ổn định hơn khi di chuyền trên đường. Bên trong cabin còn trang bị đèn chiếu sáng, camera an ninh, cửa sổ hình chữ nhật kích thước lớn.
Ngoài ra, để giao tiếp tốt hơn giữa tài xế và hành khách, Toyota Hilux Revo biến thể Songthaew có thêm 1 cửa sổ dạng trượt, nằm giữa vách ngăn khoang lái với cabin phía sau. Nhờ đó, khách hàng có thể thông báo với tài xế khi muốn xuống trạm dừng.
Toyota không cung cấp thông tin về động cơ, công suất, tải trọng của Hilux Revo BEV biến thể Songthaew. Tuy nhiên theo quan sát, khoang cabin có thể chở khoảng 10 hành khách kèm với các vật dụng cá nhân.
Trong tháng sau, Toyota sẽ gửi khoảng 10 chiếc bán tải tương tự đến thị trấn nghỉ dưỡng Pattaya, nằm ở phía đông Thái Lan. Đây sẽ là giai đoạn thử nghiệm, góp phần hoàn thành lộ trình ra mắt Toyota Hilux EV trong năm 2025. Đây sẽ là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp cùng với Isuzu D-Max BEV Concept, cũng vừa được giới thiệu gần đây.
Mặc dù có những bước tiến khá rõ rệt, nhưng bên cạnh xác nhận ra mắt Hilux EV vào năm 2025, các vị đại diện Toyota không tiết lộ thông tin nơi sản xuất Hilux EV. Ngoài thị trường Thái Lan, Toyota Hilux EV cũng hướng đến các thị trường khác, đặc biệt là Châu Âu, nơi Toyota chiếm hơn 30% doanh số các dòng xe bán tải.
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về bản thử nghiệm của Toyota Hilux EV vừa được giới thiệu tại BIMS 2024?