Khi xe điện đang trở thành phương tiện phổ biến trên thị trường, triển lãm BIMS 2024 cũng trưng bày vô vàng mẫu xe điện hấp dẫn đến từ nhiều thương hiệu trên thế giới.
VinFast
Đáng chú ý nhất tại triển lãm Bangkok 2024 này chính là sự xuất hiện của VinFast và dàn xe hùng hậu của hãng. Tại BIMS, hãng xe Việt đã chính thức gia nhập thị trường Thái Lan với loạt xe tay lái nghịch và mẫu concept nổi tiếng
VF Wild.
VinFast sẽ chính thức mở bán ở Thái Lan 4 mẫu xe điện VF e34, VF 5, VF 6 và VF 7 trong năm 2024 và VF 8 và VF 9 trong năm 2025. Hãng xe Việt đặt mục tiêu doanh số thị trường Thái Lan là 20.000 chiếc trong năm 2024.
Ngoài kinh doanh ô tô điện, công ty còn có kế hoạch tiếp thị thị trường xe máy điện tại Thái Lan.
BYD
BYD đem đến BIMS nhiều sản phẩm thú vị, nhưng ấn tượng và có cơ hội về Việt Nam nhiều nhất có lẽ là dòng
Seal và
Dolphin.
BYD Seal là một trong những con bài chiến lược của hãng xe Trung Quốc ở thị trường Đông Nam Á, cạnh tranh với Tesla Model 3 với giá bán tốt hơn. Xe có hình dáng bên ngoài khá giống Porsche Taycan và Tesla Model 3 nhưng lại có kích thước tương đương 1 chiếc Toyota Camry.
Theo thông tin từ nhà sản xuất, mẫu Seal có tầm hoạt động 510 km sau mỗi lần sạc.
Trong khi đó,
BYD Dolphin là mẫu SUV điện có kích thước cỡ B hứa hẹn sẽ là đối thủ mạnh mẽ VinFast VF6 khi ra mắt tại Việt Nam trong tương lai gần.
Điểm đặc biệt ở Dolphin nằm ở chỗ đây là mẫu xe đầu tiên được ứng dụng nền tảng e-platform 3.0 hoàn toàn mới chuyên cho xe thuần điện của BYD và công nghệ pin phiến lá “Blade Battery” của BYD được quảng cáo là vô cùng an toàn, bền bỉ. Xe có nhiều phiên bản với tầm hoạt động từ 410 km/ lần sạc.
Changan
Changan CD701 cũng là một mẫu xe concept thú vị khi kết hợp những tính năng hay ho nhất của một chiếc SUV và một chiếc bán tải.
Changan CD701 có kích thước tổng thể với dài x rộng x cao lần lượt là 5.000 x 1.970 x 1.630 mm. Cùng với đó là trục cơ sở 3.100 mm.
CD701 phát triển trên nền tảng xe điện thông minh SDA của Changan, định vị là crossover cỡ lớn 5 chỗ. Tuy nhiên, thiết kế xe lại khá lạ khi nó có kiểu dáng của một chiếc SUV coupe và phần đuôi đa dụng.
Điều gây ấn tượng nhất của CD701 là sự linh hoạt trong việc thiết lập, khi có thể chuyển từ kiểu SUV sang bán tải. Theo đó, tấm kính đằng sau có thể trượt lên phần mui cùng lúc cửa sau mở ra, tạo thành không gian chứa đồ rộng rãi. Điều này làm liên tưởng đến chiếc VF Wild.
Zeekr
Zeekr 009 là một trong những sản phẩm do trung tâm thiết kế của Zeekr tại Gothenburf, Thụy Điển thực hiện. Việc thiết kế xe được hoàn thành dưới sự hướng dẫn của cựu thiết kế Audi - Stefan Sielaff.
Zeekr 009 được phát triển dựa trên phiên bản kéo dài của cấu trúc SEA (Sustrainable Experience Architecture), từng sử dụng trên Zeekr 001 và nhiều mẫu xe khác của Geely, cũng như Lotus. Zeekr công bố 009 có thể chịu được lực cứng xoắn lên đến 36.450 Nm/deg, mức cao nhất trong phân khúc.
Thậm chí, trong va chạm thực tế tại Trung Quốc, chiếc Zeekr 009 này còn cứng cáp đến mức làm biến dạng cả rơ-moóc của xe đầu kéo.
Và không chỉ có ngoại hình ấn tượng, Zeekr 009 còn gây sốc với hệ truyền động của mình. Nó có 2 lựa chọn dung lượng pin là 116 kWh và 140 kWh, cung cấp phạm vi di chuyển tương ứng là 702 km và 822 km. Đây là thử nghiệm theo chu trình CLTP, chưa phải số liệu thử nghiệm theo WLTP và EPA. Tuy nhiên, con số 822 km/lần sạc vẫn là ấn tượng với một mẫu Minivan cỡ lớn, vượt qua khá nhiều mẫu xe sử dụng động cơ xăng cùng phân khúc ở thời điểm hiện tại.
Xe còn có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 4,5 giây, sạc nhanh, mất 28 phút để bổ sung pin từ 10% lên 80%.
Cả hai phiên bản đều sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh (AWD) với động cơ điện kép và bộ pin lithium CTP 3.0 Qilin của CATL.
Suzuki
Suzuki đem đến triển lãm Bangkok sự tươi mới bằng mẫu
eWX Concept. Đây là dòng mini có kích thước nhỉnh hơn 3m một chút và tầm hoạt động đến 230km cho một lần sạc
Xe sở hữu kiểu dáng hình hộp với điểm nhấn là những đường bo tròn xuất hiện ở nhiều vị trí như cụm đèn trước sau, viền cửa số và các đường viền cản trước sau.
Ngoại thất của xe thể hiện sự thân thiện, gần gũi giống như một người bạn. Trong khi kiểu dáng hình hộp mang tới không gian bên trong rộng rãi và thân thiện với người dùng khiến họ có cảm giác như ở nhà. Các chi tiết trang trí sáng màu tạo cảm giác tươi mới và vui vẻ.
Honda
Vừa mới công bố mở dây chuyền sản xuất xe điện, Honda Thái Lan đã sẵn sàng trình làng sản phẩm đầu tiên của hãng ra thị trường. Đó chính là mẫu xe điện Honda e:N1 và màn ra mắt ấn tượng tại triển lãm BIMS 2024.
Honda e:N1 dùng pin Ternary Lithium-ion cỡ 68,8 kWh, cho tầm hoạt động
500 km mỗi lần sạc chuẩn NEDC (
412 km theo tiêu chuẩn WLTP).
Có thể sạc theo 2 cách, bao gồm sạc dòng điện một chiều DC CCS2, công suất tối đa 78 kW 0-80% trong vòng 46 phút hoặc AC Level 2 bằng dòng điện xoay chiều, công suất tối đa 11 kW 10-80,% trong vòng 6,45 giờ.
Xe có công suất cực đại 204 mã lực, mô-men xoắn cực đại 310 và tốc độ tối đa 160 km/h.
Isuzu
Isuzu D-Max EV Concept là dòng xe tâm điểm của hàng xe Nhật Bản tại Triển lãm BIMS 2024. Xe được phát triển dựa trên nền tảng D-Max facelift vừa được trình làng vào cuối năm 2023. Chính vì vậy thiết kế bên ngoài của biến thể EV Concept không có nhiều khác biệt so với phiên bản động cơ dầu.
Với việc phát triển dựa trên phiên bản máy dầu, Isuzu D-Max EV vẫn sử dụng cấu trúc khung gầm rời body-on-frame với một số điều chỉnh để phù hợp với kết cấu động cơ điện hoàn toàn mới.
Cụ thể khu vực chính giữa của khung gầm sẽ là vị trí đặt khối pin Lithium-ion 66,9 kWh chia sẻ chung với mẫu xe tải thuần điện Isuzu ELF EV và do chính Isuzu phát triển. Trong khi khu vực cầu trước và sau đều tích hợp hai khối mô-tơ điện kết hợp với khóa vi sai điện tử eAxle tạo nên hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Full-time 4WD.
Mô-tơ điện phía trước cho công suất 54 mã lực và mô-men xoắn 108 Nm, trong khi mô-tơ điện ở cầu sau có công suất 122 mã lực và mô-men xoắn 217 Nm. Theo đó, tổng công suất khi kết hợp trước sau lên tới 177 mã lực và mô-men xoắn kết hợp cực đại lên tới 325 Nm.
Theo Isuzu công bố, D-Max EV Concept có thể đạt vận tốc tối đa hơn 130 km/h, lực kéo tối đa lên tới 3,5 tấn trong khi tải trọng tối đa có thể chuyên chở là 1 tấn. Phạm vi hoạt động trong 1 lần sạc cũng lên tới
300 km.
Toyota
Tại BIMS 2024, Toyota dành riêng một khu gọi là Hilux Zone để giới thiệu tất cả những phiên bản cao cấp nhất của dòng xe bán tải Hilux. Và tâm điểm chính là
Toyota Hilux Revo BEV Concept được biến hóa với thiết kế Songthaew, sẽ được thử nghiệm vào tháng sau.
Toyota Hilux chạy điện được hãng xe Nhật Bản ấp ủ từ khá lâu. Đặc biệt tại buổi lễ kỷ niệm 60 năm hoạt động tại Thái Lan vào năm 2022, đích thân chủ tịch Toyoda Akio đã giới thiệu bộ đôi xe bán tải điện IMV 0 Concept và Hilux Revo BEV Concept. Đầu năm 2024, Toyota mới xác nhận sẽ
ra mắt bản thương mại Hilux EV trong năm 2025.
Ở phía trước, Toyota Hilux Revo BEV biến thể Songthaew không có nhiều thay đổi khi có phần đầu bịt kín, trong khi tổng thể đầu xe bao gồm nắp capo không khác biệt nhiều so với phiên bản động cơ dầu. Cụm đèn pha sử dụng công nghệ LED Projector và có thêm điểm nhấn màu xanh khác biệt.
Tiến về phía đuôi xe, thùng sau Toyota Hilux Revo BEV đã được đóng mới với thiết kế cabin 2 hàng ghế, chuyên dụng cho chở khách. Bửng thùng phía sau đã được loại bỏ và thay bởi hệ thống tay vịn và bệ bước hỗ trợ lên xuống.
Ở bên trong, hai băng ghế được bọc giả da với đệm ngồi mềm. Trần xe trang bị tay vịn hỗ trợ hành khách ngồi ổn định hơn khi di chuyền trên đường. Bên trong cabin còn trang bị đèn chiếu sáng, camera an ninh, cửa sổ hình chữ nhật kích thước lớn.
Volvo
Tại BIMS 2024, Volvo gây ấn tượng mạnh khi đem đến tất cả những dòng xe Plug-in Hybrid mới nhất ở thời điểm hiện tại, bao gồm XC90 Recharge, S90 Recharge, XC40 Recharge…
Tuy nhiên, tâm điểm của gian hàng Volvo chính là
dòng xe SUV điện EX30 hoàn toàn mới. Đây là dòng xe SUV cỡ nhỏ hướng tới khách hàng sử dụng thường xuyên trong đô thị. Trong dải sản phẩm, Volvo EX30 cũng là dòng xe nhỏ nhất, xếp dưới cả XC40 hay EX40.
Volvo EX30 sở hữu 2 tùy chọn động cơ điện. Volvo EX30 Core và Ultra Single Motor Extended Range trang bị một mô-tơ đơn tích hợp ở cầu sau, cho công suất 272 mã lực và mô-men xoắn 343 Nm. Động cơ này cho thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,3 giây và tốc độ tối đa 180 km/h.
Trong khi Volvo EX30 Ultra Twin Motor Performance trang bị hai mô-tơ ở hai trục dẫn động tạo nên hệ thống AWD, cung cấp công suất 428 mã lực và mô-men xoắn 543 Nm. Động cơ này cho thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,6 giây và tốc độ tối đa cũng giới hạn ở 180 km/h.
Volvo EX30 còn trang bị khối pin với dung lượng 69 kWh cho phạm vi hoạt động lên tới 540 km với phiên bản Single Motor. Trong khi phạm vi hoạt động phiên bản Twin Motor giảm còn 520 km sau 1 lần sạc.
Xem thêm:
Các bác ấn tượng với mẫu xe điện nào nhất tại BIMS 2024?