Tại BIMS 2024, Volvo EX30 lần đầu ra mắt tại Thái Lan cũng như khách hàng ASEAN. Mẫu xe điện cỡ nhỏ của Volvo sẽ có 3 phiên bản với 2 kiểu dẫn động, và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc.
Bên cạnh những dòng xe PHEV, Volvo đem đến Triển lãm ô tô Bangkok BIMS 2024 dòng xe SUV điện cỡ nhỏ Volvo EX30 hoàn toàn mới, vừa
ra mắt toàn cầu cuối năm 2023. Tại Thái, Volvo EX30 bán ra dưới 3 phiên bản với giá niêm yết lần lượt:
- Volvo EX30 Core Single Motor Extended Range : 1,59 triệu baht (1,091 tỷ đồng)
- Volvo EX30 Ultra Single Motor Extended Range: 1,79 triệu baht (1,23 tỷ đồng)
- Volvo EX30 Ultra Twin Motor Performance: 1,89 triệu baht (1,3 tỷ đồng)
Trong dải sản phẩm, Volvo EX30 được xem là dòng xe có kích thước nhỏ nhất, định vị dưới cả XC40, C40 Recharge, cũng như biến thể thuần điện của hai dòng xe trên là EX40. Đặc biệt, Volvo EX30 được phát triển từ nền tảng khung gầm thuần điện SEA Platform. Vì vậy, dòng xe này cũng không có biến thể chạy xăng như EX40.
Kích thước tổng thể Volvo EX30 tương đương với nhiều dòng xe trong phân khúc B. Thông số DxRxC lần lượt là 4.223 x 1.837 x 1.555 (mm). Vì vậy khi đặt cạnh XC40, Volvo EX30 ngắn hơn 202 mm, hẹp hơn về chiều ngang 26 mm và cũng thấp hơn 97 mm. Chiều dài cơ sở của Volvo EX30 cũng đạt 2.650 mm, ngắn hơn dòng XC40 đến 52 mm.
Về thiết kế, Volvo EX30 sử dụng chung thiết kế với dòng SUV điện đầu bảng là Volvo EX90 nhưng có một số điều chỉnh về thiết kế cũng như trang bị để phù hợp với giá bán.
Đầu xe Volvo EX30 vẫn sử dụng thiết kế tối giản với mặt ca-lăng liền mạch và chỉ để lại duy nhất logo nhận diện quen thuộc. Cản trước có thiết kế ốp bảo vệ với các hoa văn sọc đứng khá tinh tế.
Đèn pha Volvo EX30 sử dụng công nghệ LED tự động bật tắt và tích hợp đèn LED ban ngày hình búa Thor quen thuộc. Đèn pha còn tích hợp công nghệ chiếu xa thích ứng Active High Beam, giảm chói mắt xe ngược chiều và các xe phía trước nhưng vẫn đảm bảo tầm nhìn cho người lái.
Với chiều dài tổng thể chưa đến 4,3 mét, thân xe Volvo EX30 khá ngắn và gọn gàng, rất phù hợp để sử dụng trong đô thị. Các đường gân dập nổi cũng giúp cho thân xe EX30 thêm phần khỏe khoắn.
So với EX90, tay nắm cửa Volvo EX30 không còn thiết kế ẩn mà được thay bằng tay nắm mở cửa truyền thống. Gương chiếu hậu cũng có thiết kế bo góc, giảm lực cản không khí. Ngoài ra, kính lái vuốt dốc và mái vuốt ngang giúp Volvo EX30 có chỉ số cản gió chỉ 0,28 Cd.
Tại Thái Lan, Volvo EX30 Core trang bị la-zăng hợp kim 18 inch, đi kèm thông số lốp 225/55R18. Trong khi hai phiên bản Ultra trang bị la-zăng hợp kim 19 inch, đi kèm thông số lốp 255/50R19.
Đuôi xe Volvo EX30 cũng kế thừa thiết kế từ đàn anh EX90 ở nhiều chi tiết. Nổi bật là cụm đèn hậu hình chữ C và được nối liền bởi hai đường viền sơn đen bóng. Ngoài ra, để tăng cường nhận diện, đèn phanh còn kéo dài lên 2 trụ C.
Bên trong, Volvo EX30 cũng có tạo hình khác biệt so với nhiều mẫu xe điện khác. Ngoài ra, nội thất cũng sử dụng rất nhiều vật dụng tái chế thân thiện với môi trường.
Hàng ghế trước Volvo EX30 Core chỉnh cơ, trong khi hai phiên bản Ultra trang bị ghế trước chỉnh điện. Hàng ghế thứ hai cũng có thể gập gọn theo tỷ lệ 60:40 để mở rộng khoang hành lý.
Theo công bố, Volvo EX30 có dung tích khoang hành lý tiêu chuẩn 318 lít. Khi gập gọn hàng ghế thứ hai, dung tích khoang hành lý tăng lên đến 904 lít, đủ dùng cho những nhu cầu hằng ngày. Ngoài ra, bên dưới capo phía trước có 1 ngăn chứa đồ nhỏ có dung tích 7 lít.
Vô lăng Volvo EX30 cũng có thiết kế 2 cạnh trên dưới vát bằng lạ mắt, được bọc da và tích hợp nhiều phím bấm điều khiển đa năng. Phía sau bên phải vô lăng tích hợp cần số điện từ. Tuy nhiên phía sau vô lăng không trang bị màn hình lái kỹ thuật số như EX90.
Khu vực điều khiển trung tâm của Volvo EX30 thiết kế tối giản, tích hợp toàn bộ tính năng bên trong màn hình cảm ứng 12,3 inch đặt dọc. Đặc biệt hệ thống thông tin giải trí của Volvo EX30 tích hợp hệ điều hành Android Automotive, đi kèm theo các ứng dụng quen thuộc của Google như Google Assistant, Google Maps, Google Play…
Ngoài ra, hệ thống giải trí của Volvo EX30 cũng tích hợp sẵn kết nối Apple CarPlay không dây và hệ thống an toàn chủ động ADAS của Volvo.
Volvo EX30 trang bị tiêu chuẩn hệ thống âm thanh 5 loa với âm-ly 4 kênh cho công suất 100W. Riêng các phiên bản Ultra có thể trang bị hệ thống âm thanh 9 loa Harman Kardon Premium Sound cho công suất lên tới 1.040W.
Volvo EX30 còn trang bị tiêu chuẩn hệ thống điều hòa tự động 1 vùng. Trong khi phiên bản Ultra cao cấp hơn với điều hòa 2 vùng độc lập, mui kính panorama, cốp chỉnh điện, đèn viền nội thất cao cấp.
Volvo EX30 Core và Ultra Single Motor Extended Range trang bị một mô-tơ đơn tích hợp ở cầu sau, cho công suất 272 mã lực và mô-men xoắn 343 Nm. Động cơ này cho thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,3 giây và tốc độ tối đa 180 km/h.
Volvo EX30 Ultra Twin Motor Performance trang bị hai mô-tơ ở hai trục dẫn động tạo nên hệ thống AWD, cung cấp công suất 428 mã lực và mô-men xoắn 543 Nm. Động cơ này cho thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,6 giây và tốc độ tối đa cũng giới hạn ở 180 km/h.
Tất cả phiên bản Volvo EX30 tại Thái Lan đều trang bị khối pin với dung lượng 69 kWh cho phạm vi hoạt động lên tới 540 km với phiên bản Single Motor. Trong khi phạm vi hoạt động phiên bản Twin Motor giảm còn 520 km sau 1 lần sạc.
Khối pin Volvo EX30 cũng được trang bị công nghệ sạc nhanh DC CCS2 với công suất hỗ trợ cao nhất lên đến 175 kWh. Theo đó, thời gian sạc từ 10-80% với phiên bản Single Motor là 26 phút, trong khi phiên bản Twin Motor là 30 phút. Ngoài ra, thời gian sạc chuẩn AC 11kW từ 0-100% là 8 giờ.
Bên cạnh hệ thống an toàn ADAS tiêu chuẩn, phiên bản Ultra còn trang bị Pilot Assist thế hệ mới bao gồm Hỗ trợ chuyển làn LCA, cảnh báo phương tiện cắt ngang trước đầu xe, camera 360 độ với giao diện 3D và Hỗ trợ đỗ xe tự động Park Pilot Assist.
>>Xem thêm
Theo các bác, Volvo EX30 với kích thước nhỏ gọn, động cơ mạnh mẽ và phạm vi hoạt động lên tới 520 km/lần sạc có đủ hấp dẫn?