Triển lãm Bangkok Motor Show 2024 đã khai màn với sự hoành tráng về cả quy mô lẫn chất lượng xe. Tại đây, chúng ta có thể xu hướng điện khí hóa rõ nét đang lan rộng ở khu vực Đông Nam Á.
BIMS 2024 lấy lại quy mô và tầm vóc
Có thể nói, BIMS đã quay trở lại với tầm vóc khi xưa, về cả số lượng đơn vị tham gia, số lượng xe trưng bày và cả chất lượng các sản phẩm mới ra mắt.
Số lượng đơn vị tham gia triển lãm đã quay trở lại mức như trước khủng hoảng Covid-19, được coi là sự mở rộng thị trường rõ ràng và là dấu hiệu tốt cho ngành ô tô. Không gian triển lãm cũng tăng từ 60.000 lên 70.000 m2.
Đây là tín hiệu cho thấy thị trường ô tô Đông Nam Á đã hồi phục sau covid và sẵn sàng cho xu hướng điện khí hóa.
Chủ đề của BIMS lần này là "The Mobility of Joyful Experiences”, hướng tới việc khi công nghệ và cuộc sống giao nhau, đã thay đổi và tăng những trải nghiệm vui vẻ của người tiêu dùng.
Đúng như chủ đề của triển lãm, hơn 49 thương hiệu ô tô và xe máy tham gia cũng đem đến những sản phẩm mới, đậm chất điện khí hóa.
Theo quan sát thực tế, các gian hàng lớn và đầu tư nhất triển lãm đến từ các thương hiệu như Toyota, Honda, BMW, BYD,... Năm nay, các hãng xe đến từ Trung Quốc cũng chiếm số lượng khá nhiều và sở hữu các khu vực đắt địa với diện tích gian hàng lớn.
Điện khí hóa hiện diện khắp BIMS 2024
Có thể nói triển lãm Bangkok Motor Show 2024 đã thể hiện rõ nét bức tranh về xu hướng xe điện rõ nét nhất khu vực Đông Nam Á. Hàng loạt hãng xe tham dự đều hướng tới xe hybrid, xe điện và sự góp mặt hùng hậu của các hãng xe điện từ Trung Quốc. Các hãng xe đến tức Đức hay VinFast của Việt Nam đều trưng bày các mẫu xe điện, concept điện hấp dẫn nhất của mình.
BYD chiếm khu vực lớn nhất đối với một thương hiệu riêng, bằng với không gian của BMW-Mini và chỉ nhỏ hơn một chút so với gian hàng của Toyota-Lexus. BYD đem đến mẫu Atto tầm hoạt động xa, chiếc sedan
Seal và mẫu CUV
Dolphin.
Cả 3 mẫu này đều có khả năng về Việt Nam trong thời gian tới. Đặc biệt, mẫu Seal được cho sẽ là dòng xe mà BYD dùng để ra mắt lần đầu ở thị trường Việt.
Great Wall Motor (GWM) đem đến triển lãm mẫu
Good Cat bán chạy và 07. Hãng cũng trưng bày nhiều mẫu xe thuộc các thương hiệu con như Tank, Haval, và Poer.
GAC đem đến triển lãm chiếc
AION Y Plus sắp về Việt Nam và cả mẫu xe thể thao Hyper SSR có thể tăng tốc 0-100 km/h trong chỉ 1,9 giây.
Suzuki làm mới màu sắc triển lãm bằng mẫu xe ý tưởng chạy điện
eWX Concept có kích thước chỉ 3m và tầm hoạt động 230km cho một lần sạc.
Toyota dù "mang tiếng bảo thủ" nhưng vẫn đem đến Thái Lan mẫu xe điện
Toyota Hilux Revo BEV Concept được cải tạo thành một phiên bản có ngoại hình như tuktuk.
Cũng không thể không kể đến dàn xe Corolla Cross 2024 sử dụng hybrid của hãng.
Đại diện Việt Nam là VinFast cũng hứa hẹn sẽ là tâm điểm chú ý với mẫu xe bán tải ý tưởng
VF Wild và dàn xe điện tay lái nghịch VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9.
Changan CD701 tuy không phải là xe bán tải thuần nhưng lại là một mẫu SUV điện có khả năng biến hóa. Cụ thể, phần kính chắn gió phía sau xe có thể hạ xuống để gia tăng kích thước chứa và trở thành một thùng tải linh hoạt.
Hyundai - Kia đến BIMS với gian hàng không quá lớn nhưng vẫn thu hút nhiều sự chú ý bằng dải sản phẩm bắt mắt và hiện đại.
Kia công bố chiến lược “Plan S-5” và đặt mục tiêu đưa xe điện chiếm 50% doanh số bán hàng tại Thái. EV5 và EV9 là sản phẩm được trưng bày nổi bật nhất tại gian hàng Kia.
Hyundai đem tới BIMS 2024 hai mẫu xe vô cùng đặc biệt là chiếc Creta Alpha với màu sơn đen nhám mờ hoàn toàn mới và xe điện ý tưởng hiệu suất cao RN22e.
Bên cạnh các mẫu xe phổ thông, những thương hiệu cao cấp đến siêu sang cũng như Porsche, Volvo, Lexus, Audi, Ferrari, Lamborghini hay McLaren... cũng đem đến những sản phẩm đậm chất điện hóa.
Có thể kể đến dàn E-tron của Audi, BMW iX2 xDrive30 chạy điện, EX30 của Volvo, SUV điện Grecale Folgore của Maserati, coupe thuần điện siêu sang Rolls-Royce Spectre,...
Về concept, Mercedes đem đến chiếc xe điện thể thao Vision ONE-ELEVEN mang đậm màu sắc hoài cổ, Nissan đem đến ẫu MPV lạ mắt Hyper Tourer Concept.
Honda e:N1 có thể xem là một trong những mẫu xe điện gây chú ý nhất tại triển lãm Bangkok năm nay. Đây là mẫu xe điện đầu tiên được sản xuất hoàn toàn tại Thái và có chính sách sở hữu khá lạ, chỉ được thuê chứ không được mua.
Ở một quốc gia xem bán tải là văn hóa như Thái Lan, nhiều mẫu xe bán tải được trưng bày cũng được điện khí hóa. Đáng chú ý có thể kể đến việc Isuzu ra mắt dòng bán tải điện
D-Max EV Concept có tầm hoạt động 300 km sau một lần sạc và công suất 177 mã lực/ 325 Nm.
Và ngoài triển lãm
Không chỉ trong triển lãm, xu hướng điện khí hóa tại Thái Lan cũng ngày một rõ nét ở ngay chính hạ tầng và lượng xe lưu thông tại nước này.
Xe điện tuy chưa thật phổ biến nhưng cũng có thể dễ dàng bắt gặp trên đường phố. Riêng những chiếc xe hybrid thì có số lượng không hề kém cạnh xe xăng dầu.
Các trạm sạc cũng vô cùng phổ biến và đa dạng, thuộc nhiều thương hiệu và mạng lưới khác nhau.
Theo quan sát, các khu vực trạm sạc đều được quy hoạch gọn gàng và có dấu ấn riêng. Ý thức sạc và đậu xe tại Thái cũng rất cao.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về điều này? Liệu thị trường Việt Nam đã sẵn sàng cho xu hướng điện hóa này chưa?