Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Bình Accu và đề ?

Hạng B1
11/5/05
55
0
0
Chiều nay em đề thử xe (Fiat Tempra) , thấy bình accu hơi yếu
-bình Đồng Nai , em mới đề từ từ thì địen đóm tắt ngóm, mở nắp capô thì ngửi thấy mùi khét, thì ra cái cọc bình (cọc âm) bị chảy chì ra . Vây là thế nào nhỉ ? sau đó thì xe vẫn còn điện nhưng em chưa dám đề, cái xe em hay bị yếu bình, có phải do máy phát hay ko ?
không biết khi đề như vậy có ảnh hưởng gì đến máy phát hay không ? (máy chưa nổ thì cọc bình đã bị chảy chì ) Bình của em rất yếu , đề khỏang 5-6 lần là không đề được nữa , phải thương xuyên đi sạc, cũng chẳng biết do bình hay do máy phát nữa . Bình mới xài được 7 tháng .

Tóm lại, để kỉểm tra vấn đề là do bình accu hay máy phát thì phải làm như thế nào ? mua 01 bình accu mới ? hay là cứ xài bình cũ nhưng cứ nơm nớp sợ lợ tắt máy đề không được ? cũng có khi do bơm xăng của cái xe em bị yếu - đó là m đoán mò như vậy .

EM không biết cơ chế làm việc khi mình đề máy ô-tô .
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bình Accu và đề ?

Bác thay cái kẹp bình cọc âm đi , hoặc tìm cách siết chặt hơn . Chẳng phải thay bình đâu ( nó còn đủ mạnh làm chảy chì cơ mà !! ) .
Khi đề không ảnh hưởng gì máy phát cả .
Bơm xăng không dính dáng gì vụ này cả .
Máy phát tốt , khi nổ máy xe sẽ đó được điện thế trên hai cọc bình từ 14V trở lên ( Không được quá cao đến mức 16-17 V ).
Nếu mọi thứ tốt mà đề vẫn bị chảy chì , thì chắc cục đề bị chạm , hoặc cháy ....phải tháo ra kiểm tra thôi .
Cuối cùng , Bác chịu khó lục tìm các bài liên quan ở PKT Và E-Gara
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
14/9/04
394
3
18
RE: Bình Accu và đề ?

To @ bác De Fahrer
Cho em hỏi một chút: khi đề xe kêu rẹt một cái của 2 bánh răng ăn vào nhau, sau đó có tiếng lọach sọach kim loại cảm giác như accu mạnh quá nó kéo cái bánh xe lại . Em mô tả không thể rõ hơn, nói tóm lại hơi bị kêu, vì có lẽ xe cũ, thợ đã thay bạc đạn( không hiểu có thay hay làm vệ sinh) vì em để ga ra cho làm, nhưng vẫn nghe không êm ái cho lắm. Đề thì phát nào cũng nổ ngay không , nhìn cái bánh răng đề không được nhẵn nhụi, có phải do bị mòn không, có cần thay hay là để cho nó kêu đến khi không đề được thì thay cái mới ?
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bình Accu và đề ?

Tôi vừa trả lời cho Bác 1 bài dài , Server bị lỗi , thế là công chùa ..nản quá ..:( Mất sạch cả ...Bắt đầu lại nhé : Hãy coi hình dưới đây :

ELEKTK07.bmp
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bình Accu và đề ?

Khi điện vào , Nam Châm điện hút mạnh , tác động lên càng cua màu xám , lôi bánh răng nhỏ ( Trái khế ) lao ra phía trước , để ăn khớp vào bánh răng lớn trên bánh đà động cơ , truyền chuyển động quay khởi đọng máy .
Bộ đề của bác có thể bị :

1- Kẹt nam châm , nam châm không đủ trơn tru để đẩy " Càng cua " đi hết hành trình , làm cho đôi bánh răng bám vào nhau không dứt khoát , lúc mới đầu khởi động , các đầu răng va đập gây tiéng kêu rẹt rẹt .
2 - Ổ bi đỡ đầu trục mang trái khế ( Nằm trong thân động co bị rơ , làm cho các bánh răng ăn khớp không hoàn toàn khít , mà chỉ mám vào các đỉnh răng , gây va đập , cũng tạo ra âm thanh khó chịu tương tự .
3- Nếu sau khi đề , máy đã nổ còn nghe một tiếng " Rào " thì có nghĩa là Nam châm đã không kéo càng cua , thu hồi " Trái kế " kịp thời , làm cho nó bị cuốn theo động cơ gây hiện tượng trên .

Cả 3 trường hợp trên đều nguy hiểm , vì nó đe dọa làm bể bánh răng lớn nằm trong động cơ , thay thế và sửa chữa cực tốn kém . Bác cần tháo ra liểm tra và khắc phục ngay khi phát hiện tiếng rít khác thường khi đề .
 
Hạng B2
14/9/04
394
3
18
RE: Bình Accu và đề ?

Thank bac Dr . Thu 7 nay em phai di kiem tra ngay
 
Hạng C
22/7/04
965
20
18
49
RE: Bình Accu và đề ?

Bác Đè cho hỏi ké tý luôn.
Trong manual ghi bình là 45Ah, mình thay bình 55Ah thì có hại bộ sạc không??. Tôi nghĩ nếu xài bình lớn hơn so với thiết kế, thời gian nạp sẽ lớn hơn -> sẽ hại sạc (do sạc đã thiết kế để dùng cho bình nhỏ hơn). Không biết có đúng không??

Thực tế sử dụng thì chưa thấy hiện tượng gì bất thường cả. Thợ thì nói càng tốt. Đề lại mạnh, máy nổ ngon nhưng vẫn cứ lăn tăn trong đầu.

Các bác cho ý kiến , Thanks
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bình Accu và đề ?

Lần này thì thợ " Cố đô " nói đúng ! Quá đúng luôn !:) .
55Ah , 65Ah hay là 200 Ah ...vô tư luôn đi ! Vòi nước có bao giờ hư vì bể nước to quá không ??? :D . Có điều cần quan tâm , bình nào cũng có hiện tượng tự nhả , nếu xe ít chạy , quãng đường ngắn , ví như 1 tuần chạy một lần để đi nhậu hay " Khè " hàng xóm thì không nên thay bình bự ...do hiện tượng thiếu nạp thường xuyên vì dung lượng bình quá lớn , bình sẽ nhanh " Oải " do bị đóng muối ..Thế thôi . Bác đi làm hàng ngày thì ....Vô xờ Tư đí nhé .:)
 
Hạng B1
11/5/05
55
0
0
RE: Bình Accu và đề ?

Thanx b ác ! con xe em c òn b ị m ột v ấn đ ề nh ỏ n ữa :
Ngay d ư ói s ợI d ây d ư ơng (+) c ủa b ình accu , em th â ý c ó m ột c ái c ầu ch ì , c ái c ầu ch ì n ày n ó b ị đ ứt, khi đ ưt th ì to àn b ộ xe kh ông c ó đi ện . Em n ốI l ạI b ằng m ột s ợ d ây ch ì 25A . kh ông hi ểu đ ây c ó ph ảI l à c ầu ch ì n ốI đi ện đi t ừ accu sang c ác b ộ ph ận c ủa m áy xe hay kh ông ?
em th ấy có ch ữ ghi l à :”MEGA” ”Littlefuse” 32V 125A .
Li ệu c ách c ủa em l àm (n ốI l ạI b ằng m ột s ợ d ây ch ì 25A )
c ó nguy hi ê m g ì kh ô ng ? em đ ã ch ạy m ột đo ạn kho ảng 10 km th ì kh ô ng th ấ y hi ện t ư ơ ợ ng bấ t th ư ò ng gi x ả y ra c ả . MONG C ÁC B ÁC CH O Ý KI ẾN
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Bình Accu và đề ?

bác ma nu an gõ tiếng gì vậy[8|] đọc lòi cả mắt[:-]