Tại cuộc hội thảo Automotive News World Congress với chuyên đề "Phát triển Công nghệ", Bob Carter, phó chủ tịch Toyota Bắc Mỹ cho biết gần đây một số kỹ sư công nghiệp ô tô có lo lắng về độ bền và an toàn của công nghệ xe nhiên liệu hydrogen (FCV).
Do vậy Toyota đã sử dụng súng nòng cỡ nhỏ để bắn thử vào 2 thùng chứa nhiên liệu hydrogen của Toyota FCV Concept để kiểm tra. Bob Carter nói với khán giả tham dự hội thảo: "Những đầu đạn bị bật ra khỏi thùng nhiên liệu, sau đó các kỹ sư tăng cường hỏa lực bằng súng có cỡ nòng 50 ly, các thùng chứa nhiên liệu hầu như không bị sứt mẻ."
[pagebreak]
Bob Carter nói tiếp: "Những gì chúng tôi cần là biết được thùng nhiên liệu của xe có khả năng chống đạn không và đây chỉ là một trong hàng ngàn bước kiểm tra thử nghiệm về độ bền của xe. Chúng tôi muốn hoàn toàn chắc chắn về tính toàn vẹn của hệ thống."
Bob Carter, phó chủ tịch Toyota Bắc Mỹ phát biểu tại hội thảo
Toyota trưng bày xe pin nhiên liệu FCV Concept ở triển lãm ô tô Detroit năm nay và tuyên bố sẽ bán sản phẩm vào năm tới tuy nhiên hãng vẫn chưa công bố giá bán.
Hình ảnh Toyota FCV Concept tại Detroit Auto Show 2014
Carter cho biết Toyota sẽ vượt qua được những ý kiến phản đối công nghệ FCV tương tự như trước đây công nghệ hybrid đã vượt qua: "Khi Toyota Prius chuẩn bị xuất hiện trên thị trường, họ đã nói rằng công nghệ hybrid chỉ là một trò quảng cáo. Thế nhưng ngày nay chúng tôi đã bán được 6 triệu xe hybrid trên toàn cầu."
Xe hoàn toàn thể đchạy điện cóược cung cấp điện năng từ pin sạc hoặc pin nhiên liệu (hiện nay là nhiên liệu hydrogen).
Video giới thiệu Toyota FCV concept
[tube]http://youtu.be/cDbXeXzFUyU[/tube]
[tube]http://youtu.be/_aHisqz3N7Q[/tube]
Trong khi Toyota, Honda và Hyundai phát triển công nghệ FCV, CEO của Nissan: Carlos Ghosn, CEO của Tesla: Elon Musk và CEO VW Bắc Mỹ: Jonathan Browning cho rằng công nghệ FCV không khả thi và không an toàn, những nhà sản xuất ô tô phát triển công nghệ FCV chỉ nhằm đánh bóng thương hiệu.
Phát biểu về những ý kiến phê phán công nghệ pin nhiên liệu, Bob Carter nói : "Nếu các hãng ô tô khác từ bỏ công nghệ này, đó là điều tốt. Tôi nhận ra rằng không thiếu người phản đối tính khả thi của công nghệ và cơ sở hạ tầng cung cấp hydrogen. Với tư cách cá nhân, tôi không quan tâm đến những gì các ông Elon, ông Carlos và ông Jonathan nói về pin nhiên liệu hydrogen."
Bob Carter cho biết thêm, ngay cả khi thùng chứa hydrogen bị vỡ, hydrogen sẽ bốc lên trên không trung với tốc độ 64 km/h, chứ không phải là chảy ra từ từ như xăng có thể bốc cháy khi gặp tia lửa. Điều này có nghĩa là hydrogen an toàn hơn xăng.
(theo Autonews)