Sau khi Mercedes-Benz ra mắt E-Class 2021 (facelift W213) hồi đầu tháng 3 vừa qua, hãng BMW cũng đã chính thức giới thiệu 5 Series LCI phiên bản nâng cấp mới mang nhiều thay đổi về thiết kế, công nghệ, động cơ và hệ truyền động hybrid.
BMW 5 Series 2021 đã chính thức được ra mắt, mẫu sedan hạng sang cỡ trung nhà BMW đã được tinh chỉnh lại thiết kế sang trọng hơn, đồng thời ngôn ngữ thiết kế mới này mang nhiều nét tương đồng giúp 5 Series xích gần hơn với “người anh em” 3 Series (G20).
Đúng theo “truyền thống” của các hãng xe Đức, ở phiên bản nâng cấp facelift (BMW gọi là LCI) xe được cải tiến thay đổi về thiết kế, nhưng nó sẽ không hoàn toàn “lột xác” so với thế hệ trước đó. Theo đó, toàn bộ phần đầu xe được thay đổi, cụm đèn pha LED đã được nâng cấp thay đổi thiết kế, thoại nhìn sẽ giống đèn pha của 3 Series thế hệ mới.
Đèn pha LED thích ứng (Adaptive LED) với công nghệ LED Matrix (ma trận) sẽ là tùy chọn, trong khi đèn pha Laser sẽ là tùy chọn cho tất cả các phiên bản và biến thể (sedan, wagon). Ngoài ra, chi tiết cụm lưới tản nhiệt hình quả thận cũng được thay đổi thiết kế dài, rộng và cao hơn.
Chưa hết, cụm đèn hậu cũng được tinh chỉnh, với viền đồ họa tạo thành chữ “L” 3D mới. Khác với E-Class facelift 2021 thay đổi cụm đèn hậu, BMW chỉ nâng cấp đồ hoạ lại. Ngoài ra, cụm ống xả cũng được thiết kế lại mang hình thang.
BMW cung cấp cho G30 LCI mâm thiết kế mới có kích thước 18 - 20 inch, ngoài ra có mâm 20 inch BMW Individual mới (tùy chọn) được thiết kế để cắt giảm trọng lượng và sức cản không khí tối đa (Air Performance Wheels)
Về nội thất, bố cục không có gì thay đổi nhưng hãng xe Đức đã nâng cấp hệ thống thông tin giải trí mới nhất của BMW - iDrive 7. Nâng cấp lên cụm công cụ kỹ thuật số 12,3 inch làm Tiêu chuẩn trên G30 LCI, bổ sung màn hình cảm ứng trung tâm có kích thước 12,3 inch hiển thị sắc nét, bố cục menu hiển thị trực quang và đồ hoạ đẹp hơn, tích hợp hệ thống dẫn đường, kết nối Apple CarPlay hay Android Auto (Tiêu chuẩn)…
Nội thất 5 Series trang bị điều hoà tự động 4 vùng độc lập, vô lăng bọc da thể thao với các nút đa chức năng mới mới. Bảng điều khiển trung tâm được trang trí màu đen bóng mới mẽ và sang trọng hơn trước. Ghế ngồi, táp-pi cửa, bệ tỳ tay,... bên trong nội thất được bọc da Sensatec cao cấp,... những nâng cấp nhỏ này đủ thoả lòng các “Bimmer”.
Màn hình giải trí trung tâm 12,3 inch mới
Đúng như các dự đoán trước đó về G30 LCI, BMW đã trang bị cho 5 Series LCI hệ truyền động hybrid và plug-in hybrid (hybrid cắm sạc) mới. Mặc dù những thay đổi nhỏ này giúp BMW 5 Series trở nên thú vị hơn với các “Bimmer” và tăng sức cạnh tranh về công nghệ so với các đối thủ như: Mercedes-Benz E-Class, Audi A6 hay xa hơn là Genesis G80 của người Hàn.
Về phiên bản, BMW sẽ giữ nguyên các phiên bản như cũ bao gồm: 520i, 530i, 530e plug-in, 540i và M550i hiệu năng cao (ngoài ra sắp tới sẽ có thêm phiên bản hiệu năng cao M5 G30 LCI). Bên cạnh các phiên bản máy dầu được cung cấp cho thị trường châu Âu gồm: 520/530/540d.
Khung gầm và hệ truyền động BMW eDrive (PHEV) thế hệ thứ 4
BMW cho biết hệ truyền động mild-hybrid trên G30 sẽ đem lại sự phản hồi nhạy bén và nâng cao hiệu quả hơn nhờ sử dụng máy phát điện kiêm bộ đề 48V và bộ pin 48V công suất tăng khoảng 8 kW/11 mã lực, nhờ đó làm giảm khối lượng công việc của động cơ đốt trong, đồng thời tăng sức mạnh tổng thể xe.
Công nghệ mild hybrid này của 5 Series (G30 LCI) tương đồng với công nghệ mild-hybrid EQ-Boots mới sử dung máy phát điện kiêm bộ đề ISG (Integrated Starter Generator) có trên đối thủ Mercedes-Benz E-Class 2021, cũng sử dụng động cơ 4 và 6 xy-lanh.
Plug-in hybrid: 530e 4cyl 2.0L tăng áp, kết hợp với plug-in hybrid system. Trong đó công suất động cơ đạt mức 184 mã lực + 300 Nm. Trong khi hiệu suất động cơ điện (Electric motor) đạt khoảng 80 kW/109 hp + 265 Nm. Nhờ đó, tổng công suất đạt khoảng 292 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430Nm. Trong thời gian sắp tới, BMW sẽ bổ sung thêm phiên bản BMW 545e xDrive Sedan mang công suất 390 mã lực và mô-men xoắn cực đại 600Nm được cung cấp bởi động cơ I6 3.0L kết hợp với hệ truyền động plug-in hybrid.
Các phiên bản phiên bản mild hybrid:
520i: sử dụng động cơ 4cyl 2.0L tăng áp cho công suất tối đa 184 mã lực 5.000 – 6.500 vòng /phút và mô-men xoắn cực đại 290 Nm đạt được tại dải vòng tua từ 1.350 – 4.250 vòng /phút.
530i: sử dụng động cơ 4cyl 2.0L tăng áp cho công suất tối đa 252 mã lực 5.200 – 6.500 vòng /phút và mô-men xoắn cực đại 350Nm đạt được tại dải vòng tua từ 1.450 – 4.800 vòng /phút.
540i: sử dụng động cơ 6cyl (I6) 3.0L tăng áp cho công suất tối đa 333 mã lực 5.500 – 6.250 vòng /phút và mô-men xoắn cực đại 450Nm đạt được tại dải vòng tua từ 1.600 – 4.800 vòng /phút.
Máy phát điện kiêm bộ đề BMW 48V Mild Hybrid
Ở phiên bản hàng đầu M550i xDrive sử dụng động cơ V8 4.4L (không có mild hybrid) mang lại mức công suất 530 mã lực từ 5.500 – 6.000 vòng /phút và mô-men xoắn cực đại 750 Nm từ 1.800 - 4.600 vòng/phút. Sức mạnh giúp xe tăng tốc từ 0 – 100 Km/h chỉ trong 3,6 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 250 km/h. Tất cả các phiên bản sẽ sử dụng kết hợp với hộp số tự động 8 cấp (Steptronic) đã được BMW tinh chỉnh. Hiện tại, BMW vẫn chưa công bố thông tin hiệu suất trên phiên bản M5 LCI sắp tới.
Về giá bán, BMW 530i sẽ có giá bắt đầu từ 54.200 USD, trong khi phiên bản hybrid 530e có giá 57.200 USD; 540i là 61.750 USD,... Nếu được trang bị thêm hệ dẫn động bốn bánh xDrive sẽ có giá tăng thêm khoảng 2.300 USD. Hiện tại, BMW đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho G30 LCI, dự kiến lô xe đầu tiên sẽ bắt đầu được giao vào tháng 7 năm nay.
Sau khi ra mắt, BMW 5 Series sẽ gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ như: Mercedes-Benz E-Class, Audi A6, Lexus ES hay xa hơn là Genesis G80 trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung.