Chiếc coupe cỡ lớn sang trọng, BMW 8-Series thế hệ cũ đã được ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm ô tô Frankfurt, Đức năm 1989 với thiết kế mang nét cổ điển và hiện đại. Đây là một số thông tin về chiếc coupe 8-Series thế hệ cũ có thể các bác chưa biết. [pagebreak][/pagebreak]
Trước khi chiếc Series 8 2019 bản sản xuất thương mại và chiếc concept đã từng được ra mắt thì trong quá khứ BMW đã sản xuất Series 8 thế hệ đầu tiên có tên mã là ''E31'' trong vòng 10 năm từ 1989 đến 1999. Xe có phong cách thiết kế cổ điển của những chiếc BMW thập niên 1930 và xen lẫn nét hiện đại.
Trong suốt thời gian sản xuất, BMW đã bán được 30.621 chiếc 8 Series Coupe, trong số đó có 24 chiếc được chế tạo bằng tay tại nhà máy BMW Rosslyn ở Nam Phi (vì lý do thuế, việc lắp ráp ô tô rẻ hơn so với nhập khẩu). Hơn hai phần ba số xe - khoảng 20.000 chiếc được trang bị động cơ V12 và chỉ một nửa trong số đó được trang bị hộp số sàn 6 cấp (6 MT).
BMW 8 Series ra đời trong giai đoạn ngành công nghiệp ô tô đang ưa chuộng ''mốt'' đèn pha xếp (đèn mắt ếch) không có gì lạ khi nó cũng được trang bị cụm đèn pha xếp trông rất vui, rất tinh nghịch khi nó được bật lên. Nó không hề có trụ B, có thiết kế nắp ca pô dài, thân xe thấp nên xe có hệ số cản gió rất thấp - 0,29 (Bugatti Chiron là 0,35) một thiết kế khí động học tuyệt vời.
Về động cơ, trong 30.621 chiếc được sản xuất nó được trang bị hai động cơ V8 và V12 với dung tích khác nhau và 3 tuỳ chọn hộp số.
- Động cơ V8: dung tích 4.0L và 4.4L
- Động cơ V12: dung tích 5.0L, 5.4L và 5.6L
- 03 hộp số: tự động 4 cấp (4 AT), tự động 5 cấp (5 AT) và số tay 6 cấp (6 MT)
Các phiên bản: 830i, 840Ci, 850i, 850i (mui trần), 850Ci, 850CSi và phiên bản đỉnh cao M8 (không được sản xuất). Bên cạnh đó còn có các bản độ từ ALPINA: B12 5.0L và B12 5.7L.
Series 8 (E31) là một trong những chiếc xe hàng đầu của BMW trong giai đoạn (07/1989 - 09/1999): nó được trang bị hệ thống treo sau 5 liên kết, hệ thống ổn định thân xe, hệ thống điều khiển lực kéo và hệ thống kiểm soát sự ổn định chủ động (DSC) 1990... rất hiện đại trong khoảng thời gian này.
''Đặc sản'' của Series 8 (E31) là động cơ V12, nó được lắp trên phiên bản 850Si 1993 và sau một thời gian BMW nhận ra rằng 322 mã lực với một chiếc xe nặng 1,7 tấn có một chút vấn đề về hiệu suất. Sau đó, BMW quyết định nâng cấp động cơ V12 từ 5.0L lên 5.6L mạnh 375 mã lực và phiên bản 850CSi ra đời với 1 tuỳ chọn duy nhất là hộp số sàn 6 cấp, hệ thống lái được cải thiện. Với ''trái tim'' V12 mạnh 375 mã lực nó đẩy chiếc xe tăng tốc từ 0 - 100km/h chỉ trong 6,8 giây. Bên cạnh đó, có một phiên bản 850Ci sử dụng động cơ V12 5.4L.
Dưới 400 mã lực vẫn chưa đủ, bộ phận hiệu suất M-Division BMW và bộ phận công nghệ BMW Technik trong nhiều năm đã âm thầm phát triển chiếc M8 mạnh 550 mã lực đo tại bánh đà (bhp) từ động cơ V12, nó đã được hoàn thành vào năm 1991 (mã động cơ S70) sử dụng công nghệ đổi mới của BMW và nó là nền tảng cho sự ra đời cho chiếc xe thương mại nhanh nhất thế kỷ 20 - ''huyền thoại'' McLaren F1. Chỉ đáng tiếc là M8 không được sản xuất...
Chiếc coupe 2+2 BMW Series 8 (E31) được so sánh với các đối thủ như: Porsche 928 hay Mercedes-Benz SL-Class (R129)
Nối tiếp đàn anh, BMW 8 Series thế hệ mới đang rất gần với ngày ra mắt chính thức, sớm muộn thì xe sẽ sớm được ra mắt trong năm nay 2018 và phiên bản hiệu suất M8 sẽ xuất hiện sau đó, nó sẽ được sản xuất hàng loạt - điều mà đàn anh E31 đã không làm được và nó sẽ mạnh hơn chiếc BMW M5 2018. Và tất nhiên, 8 Series sẽ là mẫu coupe sang trọng nhất với những trang bị tốt nhất của BMW để cạnh tranh với: Bentley Continental GT, Mercedes-Benz S-Class Coupe...
BMW Series 8 (E31)