Theo sau các đồng hương Mercedes-Benz và Audi, nhà sản xuất xe sang hàng đầu thế giới đã công bố phát triển xe pin nhiên liệu hydrogen (FCEV). Tuy nhiên BMW chỉ sản xuất FCEV để thử nghiệm chứ không sản xuất xe để bán.
[pagebreak][/pagebreak]
Từ năm 2007, BMW đã sản xuất 100 chiếc xe thử nghiệm 7-serie chạy nhiên liệu hydrogen bằng động cơ đốt trong 6,8 lít V12. Xe sản sinh 256 mã lực và 290 lb-ft mô men xoắn, tăng tốc đến 100 km/giờ trong vòng 9,5 giây.
Thế hệ xe thử nghiệm mới chạy pin nhiên liệu hydrogen được BMW hợp tác với Toyota. Trong những năm gần đây chương trình hợp tác đã đạt được những thành tựu đáng kể về pin nhiên liệu và bình chứa hydrogen.
Trong khi Toyota sản xuất sản phẩm thương mại, Mirai FCEV có giá bán tại Nhật 57.500 USD. BMW xác nhận sẽ sản xuất i5 FCEV với số lượng hạn chế để tiếp tục chương trình thử nghiệm.
Về lý do không sản xuất sản phẩm thương mại xe pin nhiên liệu hydroggen, Ian Robertson, trưởng bộ phận marketing của BMW cho biết do mạng lưới trạm cung cấp hydrogen còn hạn hẹp và giá FCEV còn cao.
Robertson cho biết ưu thế của FCEV là phạm vi hoạt động rộng, thời gian nạp nhiên liệu nhanh hơn xe EV hiện nay. Nhưng trong 10 năm tới với những tiến bộ của công nghệ pin lithium chẳng hạn như pin lithium không khí, pin lithium trạng thái rắn, người tiêu dùng sẽ không còn ái ngại về phạm vi hoạt động và thời gian sạc pin của xe EV nữa.
Ngoài ra, Robertson còn mường tượng rằng trong một tương lai rất gần xe điện và xe plug-in hybrid sẽ thay thế xe động cơ đốt trong.
BMW dự kiến trong năm 2014 sẽ bán được 15.000 i3 hoàn toàn chạy điện và plug-in hybrid, trở thành nhà sản xuất xe điện đứng thứ 3 trên thế giới. Dự kiến i3 sẽ được bán ở thị trường châu Á năm 2015.
Quan điểm của BMW phù hợp với quan điểm của CEO Renaut-Nissan.
Carlos Ghosn dẫn chứng, đầu tư vào một trạm sạc pin nhanh chỉ tốn 2.000 USD trong khi đầu tư vào một trạm cung cấp hydrogen tốn 2,5 triệu USD.
Theo một nguồn tin khác, ông Pat Cox, nguyên Chủ tịch Nghị viện châu Âu hiện là người phụ trách mạng lưới giao thông châu Âu nói, mỗi chiếc Mirai được bán với giá 57.500 USD (chưa tính trợ giá của chính phủ) thì Toyota phải chịu lỗ từ 62.000 đến 124.000 USD mỗi xe.
(theo autocar - green.autoblog - greencarreports)