Đèn pha Laser bắt đầu được BMW sản xuất hàng loạt. Chiếc BMW i8 sẽ là sản phẩm đầu tiên được hãng trang bị đèn pha công nghệ tiên tiến này.
[pagebreak]
Theo công bố chính thức của nhà sản xuất xe sang Đức, bắt đầu từ tháng 10/2014, BMW sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới trang bị hàng loạt cho xe sản phẩm công nghệ đèn pha tiên tiến nhất.
Hồi đầu tháng 01/2014, tại triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) Las Vegas, Audi đã ra mắt phiên bản khái niệm R18 e-tron Quattro 2014 trang bị đèn Laser, nhưng đây là xe đua và công ty mang biểu tượng 4 vòng tròn chưa đưa ra kế hoạch sản xuất hàng loạt.
BMW i8 phiên bản concept đã ra mắt lần đầu tại triển lãm ô tô quốc tế Frankfurt 2011. Chiếc xe thể thao plug-in hybrid này chỉ tiêu thụ năng lượng tương đương 2,1 lít khi mở rộng phạm vi hoạt động bằng máy phát điện và 0,01 lít/100 km khi chạy hoàn toàn bằng điện và phát thải 49 gr và 0 gr CO2/km tương đương. BMW i8 chẳng những là chiếc xe thể thao đầu tiên trang bị công nghệ plug-in hybrid mà còn là xe sản phẩm đầu tiên trên thế giới sở hữu công nghệ đèn pha Laser tân tiến nhất.
Trong khi phiên bản cơ sở của BMW i8 trang bị đèn pha LED, đèn pha Laser là một tùy chọn bổ sung có khả năng chiếu sáng xa 600 mét. Điều này có nghĩa là phạm vi chiếu sáng của đèn pha Laser gấp đôi đèn pha LED hiện đại. Đèn Laser cũng tiết kiệm năng lượng hơn 30% so với đèn LED.
Tính chất của đèn Laser
Đèn Laser sáng hơn đèn LED đáng kể nhưng đặc biệt là không làm nóng phạm vi chung quanh. Đi ốt Laser nhỏ hơn 10 lần LED do vậy chẳng những đèn Laser chiếm không gian ít hơn mà trọng lượng cũng nhẹ hơn. Kích thước của chóa đèn cũng nhờ vậy giảm được 10 lần so với LED. Chóa đèn trước đây cao 9 cm nay chỉ còn thấp hơn 3 cm. Ánh sáng của đèn Laser phát ra rất tươi, rất giống với ánh sáng ban ngày, rất dễ chịu đối với mắt người nhìn.
Mỗi đèn pha trang bị 3 đi ốt Laser. Tia sáng xanh phát ra từ đi ốt Laser sẽ được biến đổi bởi một thấu kính huỳnh quang thành ánh sáng có quang phổ giống như ánh sáng mặt trời và có cường độ sáng gấp 10 lần ánh sáng đèn pha thông thường. Nhờ cường độ sáng cao kết hợp với công nghệ camera hỗ trợ kỹ thuật số, hiện tượng chói mắt do đèn pha xe ngược chiều tạo ra hầu như được loại bỏ.
Tuổi thọ của đèn Laser dự kiến cũng tương đương với đèn LED, trên 10.000 giờ, vượt quá vòng đời một chiếc xe. Đèn Laser cũng loại trừ được hiện tượng thay đổi màu sắc cảnh vật mà đèn bóng Xenon mắc phải.
Video giới thiệu công nghệ đèn pha Laser của BMW
[tube]http://youtu.be/qIPBKNwARac[/tube]
Ngoài những nhà sản xuất ô tô Đức, chưa có nhà sản xuất ô tô Mỹ, Nhật nào đề cập đến công nghệ đèn pha Laser và cũng chưa biết liệu NHTSA có cho công nghệ này du nhập vào thị trường Mỹ hay không.
(theo BMW - Leftlanenews)