Mỗi lần chuyển đổi dạng năng lượng, một số năng lượng bị tổn thất. Động cơ đốt trong chuyển đổi nhiệt năng (hàm chứa rong nhiên iệu) thành động năng (mã lực hoặc mô men xoắn), tổn thất một phần năng lượng (như ở xe động cơ đốt trong truyền thống). Xe plug-in hybrid chuyển đổi lòng vòng, nhiệt năng thành động năng (chạy máy phát điện), tại đây động năng biến thành điện năng (tổn hao thêm) điện năng được nạp vào pin (lại thất thoát thêm) pin phát điện (tổn thất thêm) điện chạy động cơ điện, tổn thất thêm 1 lần nữa.
Thế mà tiêu thụ năng lượng tương đương (MPGE) của plugin hybrid lại thấp hơn động cơ truyền thống chuyển trực tiếp nhiệt năng thành động năng. Bác nào biết làm ơn giải thích cho em hiểu. Xin cảm ơn.
Thế mà tiêu thụ năng lượng tương đương (MPGE) của plugin hybrid lại thấp hơn động cơ truyền thống chuyển trực tiếp nhiệt năng thành động năng. Bác nào biết làm ơn giải thích cho em hiểu. Xin cảm ơn.
Bạn quên nó là vòng tuần hoàn à? Khi xe chạy, động năng dư thừa được biến thành nhiệt năng và điện năng nữa.Mỗi lần chuyển đổi dạng năng lượng, một số năng lượng bị tổn thất. Động cơ đốt trong chuyển đổi nhiệt năng (hàm chứa rong nhiên iệu) thành động năng (mã lực hoặc mô men xoắn), tổn thất một phần năng lượng (như ở xe động cơ đốt trong truyền thống). Xe plug-in hybrid chuyển đổi lòng vòng, nhiệt năng thành động năng (chạy máy phát điện), tại đây động năng biến thành điện năng (tổn hao thêm) điện năng được nạp vào pin (lại thất thoát thêm) pin phát điện (tổn thất thêm) điện chạy động cơ điện, tổn thất thêm 1 lần nữa.
Thế mà tiêu thụ năng lượng tương đương (MPGE) của plugin hybrid lại thấp hơn động cơ truyền thống chuyển trực tiếp nhiệt năng thành động năng. Bác nào biết làm ơn giải thích cho em hiểu. Xin cảm ơn.
Bạn quên nó là vòng tuần hoàn à? Khi xe chạy, động năng dư thừa được biến thành nhiệt năng và điện năng nữa.
Chắc họ dùng má phanh -thắng xe tái tạo 1 phần năng lượng bạn nhỉ?
Tương lai có thể họ sẽ ghép pin mặt trời lên nóc xe, các kính hông tạo 1 phần năng lượng...
Mỹ & Châu Âu đang nghiên cứu để dần dần ít bị ảnh hưởng bởi dầu mỏ Trung Đông lẫn ngừa việc cạn kiệt tài nguyên. Mình đoán vậy!
Hy vọng tương lai k xa, tất cả hãng xe sẽ làm đồng loạt, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi, môi trường bớt ô nhiễm. Còn mấy ông dầu khí sẽ bớt chảnh choẹ.
Công nhận bác kém thật đấy, mà nhiều người cũng kém như bác nên bác không phải buồn: Các bác quên mất một điều vô cùng to lớn là hiệu suất động cơ tối ưu, nếu dùng động cơ piston HS tối ưu 50% chỉ phát ra điện rồi chạy động cơ điện hiệu suất 90% rồi trừ thêm 10% thất thoát chuyển đổi thì có hiệu suất 0.5 x 0.9 x 0.9 = 0.41 cao hơn nhiều hiệu suất trung bình nếu chỉ chạy động cơ piston là khoảng 20-22% trong phố và 30-32% xa lộ chưa kể các biện pháp thu hồi năng lượng khácMỗi lần chuyển đổi dạng năng lượng, một số năng lượng bị tổn thất. Động cơ đốt trong chuyển đổi nhiệt năng (hàm chứa rong nhiên iệu) thành động năng (mã lực hoặc mô men xoắn), tổn thất một phần năng lượng (như ở xe động cơ đốt trong truyền thống). Xe plug-in hybrid chuyển đổi lòng vòng, nhiệt năng thành động năng (chạy máy phát điện), tại đây động năng biến thành điện năng (tổn hao thêm) điện năng được nạp vào pin (lại thất thoát thêm) pin phát điện (tổn thất thêm) điện chạy động cơ điện, tổn thất thêm 1 lần nữa.
Thế mà tiêu thụ năng lượng tương đương (MPGE) của plugin hybrid lại thấp hơn động cơ truyền thống chuyển trực tiếp nhiệt năng thành động năng. Bác nào biết làm ơn giải thích cho em hiểu. Xin cảm ơn.
Bác Tribeca lý giải làm em thông suốt. Em nhắc lại xem có đúng ý bác không nhé :
Động cơ đốt trong chỉ đạt hiệu suất tối ưu ở tua máy nhất định, do vậy khi chạy xe ở nhiều tốc độ khác nhau sẽ chỉ đạt hiệu suất 22% ở trong TP và 32% trên đường cao tốc. Khi chạy máy phát điện (ở vòng tua máy tối ưu) động cơ đốt trong đạt hiệu suất tối đa 50%, generator đạt hiệu suất 90%, motor đạt hiệu suất 90%, tổng cộng 41%. Do vậy khi plug-in hybrid mở rộng phạm vi hoạt động bằng máy phát điện chạy xăng vẫn tiết kiệm nhiên liệu hơn chạy xe bằng động cơ đốt trong trực tiếp nhiều.
Không biết em hiểu thế có đúng không. Các số liệu cụ thể bác Tribeca lấy ở đâu cho em xin đường dẫn (tiêngs Anh cũng được). Xin cảm ơn.
TB : bác quên tính khâu tiêu hao ở pin sạc.
Động cơ đốt trong chỉ đạt hiệu suất tối ưu ở tua máy nhất định, do vậy khi chạy xe ở nhiều tốc độ khác nhau sẽ chỉ đạt hiệu suất 22% ở trong TP và 32% trên đường cao tốc. Khi chạy máy phát điện (ở vòng tua máy tối ưu) động cơ đốt trong đạt hiệu suất tối đa 50%, generator đạt hiệu suất 90%, motor đạt hiệu suất 90%, tổng cộng 41%. Do vậy khi plug-in hybrid mở rộng phạm vi hoạt động bằng máy phát điện chạy xăng vẫn tiết kiệm nhiên liệu hơn chạy xe bằng động cơ đốt trong trực tiếp nhiều.
Không biết em hiểu thế có đúng không. Các số liệu cụ thể bác Tribeca lấy ở đâu cho em xin đường dẫn (tiêngs Anh cũng được). Xin cảm ơn.
TB : bác quên tính khâu tiêu hao ở pin sạc.
Đúng rồi bác, con số là tương đối và gần đúng thôi, còn phụ thuộc nhiều vào đường vá giá trị xe, tốt nhất sẽ là xe 100% hybrid tức là píton cho sinh điện không tham gia đẩy xe, 100% đẩy xe do điện nhưng xe sẽ rất đắt do động cơ điện và pin đắt, , rồi đến khả năng thu hồi qua tụ điện khi phanh và thả trôi, nhiều ít do kich cỡ tụ mà giá tụ rất đắt,Bác Tribeca lý giải làm em thông suốt. Em nhắc lại xem có đúng ý bác không nhé :
Động cơ đốt trong chỉ đạt hiệu suất tối ưu ở tua máy nhất định, do vậy khi chạy xe ở nhiều tốc độ khác nhau sẽ chỉ đạt hiệu suất 22% ở trong TP và 32% trên đường cao tốc. Khi chạy máy phát điện (ở vòng tua máy tối ưu) động cơ đốt trong đạt hiệu suất tối đa 50%, generator đạt hiệu suất 90%, motor đạt hiệu suất 90%, tổng cộng 41%. Do vậy khi plug-in hybrid mở rộng phạm vi hoạt động bằng máy phát điện chạy xăng vẫn tiết kiệm nhiên liệu hơn chạy xe bằng động cơ đốt trong trực tiếp nhiều.
Không biết em hiểu thế có đúng không. Các số liệu cụ thể bác Tribeca lấy ở đâu cho em xin đường dẫn (tiêngs Anh cũng được). Xin cảm ơn.
TB : bác quên tính khâu tiêu hao ở pin sạc.