Bốn ông lớn trong ngành sản xuất ô tô gồm BMW Group, Daimler AG, Ford Motor Company và Volkswagen Group vừa quyết định hợp tác cùng nhau, tạo ra một mạng lưới trạm sạc nhanh tại châu Âu nhằm gia tăng sức hấp dẫn cho xe điện.
[pagebreak][/pagebreak]
Liên doanh nói trên có tên gọi là IONITY, với sự tham gia của BMW, Daimler, Ford và Volkswagen (Audi và Porsche) . Công ty này sẽ phát triển và lắp đặt một mạng lưới trạm sạc nhanh High-Power Charging (HPC) trên khắp châu Âu. Kế hoạch tạm thời của IONITY từ bây giờ đến cuối năm 2017 là lắp đặt 20 trạm HPC. Đến thời điểm 2020, con số trạm sạc nhanh hứa hẹn sẽ lên đến 400 HPC.
Những trạm sạc đầu tiên sẽ nằm ở các đại lộ chính ở Đức, Na Uy và Áo. Cự ly giữa các trạm sạc là khoảng 120 km. Những trạm sạc HPC này sẽ được tìm thấy gần các điểm thương mại (liên kết với IONITY) như “Tank & Rast,” “Circle K” và “OMV”. Vào năm tới, mạng lưới trạm sạc HPC sẽ mở rộng hơn 100 trạm. Các trạm này hứa hẹn có thể tương thích với nhiều loại xe thuộc các hãng khác nhau.
Mạng lưới Ionity chủ yếu tập trung vào các hệ thống sạc công suất lên tới 350kW. Với các pin lithium-ion, một phương tiện có thể sạc 80% dung lượng pin trong khoảng 1 giờ. Đặc biệt, theo các chuyên gia trong ngành công nghiệp, nếu là các pin thể rắn mới được kỳ vọng sẽ xuất hiện vào đầu những năm 2020, thời gian sạc còn chưa đầy 15 phút. Hơn nữa, các bộ sạc Ionity được trang bị một loại phích cắm tiêu chuẩn, thay vì phích cắm “độc quyền” cho từng nhà sản xuất. Phương pháp này đã phổ biến ở một số thị trường khác, trong đó có Mỹ.
Ngày nay, hầu hết xe điện được sạc tại nhà hoặc nơi làm việc. Nhưng với sự phát triển của xe điện việc mở mạng lưới cung cấp điện chính thông là điều phải làm. Với sự hậu thuẫn từ chính quyền, việc mở rộng mạng lưới này cùng việc "điện hóa" các dòng xe dự kiến sẽ hoàn thành trong tương lai gần.