BMW đặt động cơ V12 lên “bàn cân”</h1> (Dân trí) - Thế hệ thứ 6 của dòng BMW 7-Series có thể sẽ không có bản động cơ V12 khi ra mắt vào năm 2016, theo tin từ trang CarAdvice.</h2>

Mấy năm gần đây, bản động cơ V12 của BMW không còn được chuộng như trước, ngày càng nhiều khách hàng chọn bản V8 yếu hơn nhưng tiết kiệm hơn.

Hồi cuối thập niên 80 đầu 90, cứ 6 chiếc 7-Series bán ra thì có một chiếc là phiên bản cao cấp nhất, dùng động cơ V12 (xe 760Li hiện nay), nhưng giờ đây rất ít khách lựa chọn. Thay vào đó, ngày càng nhiều khách hàng chọn phiên bản yếu hơn nhưng rẻ và tiết kiệm nhiên liệu hơn, đó là 750i hoặc 750Li. Thậm chí, tỷ lệ khách chọn bản 730d và 740i còn tăng mạnh hơn.

Thêm vào đó, BMW cũng đang phải nỗ lực giảm dung tích toàn bộ động cơ của hãng, thay vào đó là dùng hệ thống tăng áp. Vì thế, nhiều khả năng động cơ V12 dung tích 6.0L sẽ bị xóa sổ.

Tuy nhiên, việc BMW loại bỏ động cơ V12 có thể sẽ gây thất vọng cho một nhóm khách hàng nhỏ nhưng trung thành của hãng.

Giám đốc sản phẩm và chiến lược giá của BMW Australia, ông Christoph Priemel, chia sẻ với trang CarAdvice rằng chưa chắc xe 7-Series thế hệ mới - ra mắt vào năm 2016 - sẽ tiếp nối truyền thống dùng động cơ V12 đã có từ năm 1987 - thế hệ thứ hai.

Theo ông Priemel, BMW chưa có quyết định cuối cùng về việc này.

Động cơ V12 tăng áp kép 6.0L của xe 760Li cho công suất 400kW và mô-men xoắn 750Nm, cao hơn 70kW và 100Nm so với động cơ V8 tăng áp kép 4.4L của xe 750i, nhưng tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ nhanh hơn 0,2 giây.

Yếu điểm lớn nhất của xe 760Li là mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 12,9 lít/100km (hỗn hợp đường thành phố và cao tốc - thông số nhà sản xuất), so với mức chỉ 8,6 lít/100km của xe 750i. Hiểu đơn giản hơn là cùng một quãng đường, nếu như xe 760Li phải đổ xăng 3 lần thì xe 750i chỉ cần 2 lần.

Trong khi đó, xe 760Li đắt hơn 750Li khoảng 24% và đắt hơn xe 750i khoảng 28%.

Dù vậy ông Priemel tin rằng vẫn luôn có thị trường cho xe 7-Series động cơ V12, đó là những khách hàng hiểu giá trị lịch sử của động cơ V12 và muốn sở hữu bản cao cấp nhất này như một sự khẳng định đẳng cấp.
 
Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
Cótheer ko sợ hao xăng nhưng dùng ko hết công suất của V12 thì tính ra hao gấp mấy lần xăng
 
Hạng C
2/4/08
915
519
93
Mấy bác nói cứ như BMW chỉ sản xuất cho thị truơng VN mà phán chơi 7 còn sợ hao xăng. Bọn Tây thực tế lắm, chưa kể sản phẩm nào cũng ko thể đi ngược với xu hướng nếu ko làm sao tồn tại, nên nhớ là xăng đã tăng gấp 4-5 lần kể từ thập niên 90.
 
Hạng B2
9/6/12
169
3
18
em đọc bài này lâu rồi
nói đi ngược xu thế sẽ bị đào thải cũng không đúng bác ạ, vẫn có những ngưòi thích và sẵn sàng hi sinh vì nó, vì nó là đẳng cấp cao của 7s
muốn giảm xăng các bác Đức sẽ lại ốp thêm cái mô tơ điện, như LS600hL, hết hao, máy vẫn khỏe, vẫn tiêu chuẩn Euro, tiêu chuẩn Mỹ này nọ
không lại công nghệ ngắt xy lanh cải tiến
các bác phát biểu với báo chí để tăng doanh số cho mấy bác thèm 760, cũng có thể là để tăng giá xe 750, cứ khi nào nó chết hẳn hẵng bàn
ném đá tí cho vui
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng C
2/4/08
915
519
93
Đi nguợc xu hướng ko bị đào thải trước mắt nhưng về lâu về dài sẽ mất dần thị phần và đi đến ngưỡng doanh số chết tức là thương hiệu vẫn có nguời chuộng nhưng doanh số ko bù nổi chi phí, đó là vấn đề của Maybach, Hummer và nhiều hiệu khác vì cố chấp hoặc chậm thay đổi. Đứng ở khía cạnh người dùng thì thấy nó vẫn tốt theo chủ quan nhưng nhà kinh doanh nhìn doanh số nói chuyện thôi. Ngoài ra còn có yếu tố các chính phủ luôn hạn chế các loại xe tiêu hao năng lượng bằng thuế hoặc thậm chí cấm bán các xe vượt tiêu chuẩn, do đó nếu cứ khư khư bám với V12 mà muốn tiết kiệm đủ chuẩn thì lại sẽ phải dùng công nghệ bù lại dẫn đến giá thành tăng cao... Nói chung là bọn sản xuất nó tốn bao nhiêu chất xám để nghiên cứu thị trường + phát triển công nghệ nên mới đưa ra quyết định chiến lượt cho thị trường toàn cầu, chỉ cần chậm 1 chút là đối thủ vượt qua nhất là đối với xe hơi cạnh tranh kinh khủng.