BMW viết tắt của "Bavarian Motor Works" (quả viết tắt này thật ra còn nhiều người hiểu lầm đấy).
Lịch sử của BMW chính là lịch sử của quá trình đổi mới, sự cống hiến và xác định thành quả. Tất cả những thành quả đạt được đã phản ánh lên tên tuổi của BMW. khởi sự bằng việc chế tạo thành công động cơ cho máy bay, nhưng ngày nay biểu tượng BMW đã là dấu hiệu của một công ty mang tính toàn cầu mà hàng năm cho ra đời hàng trăm ngàn cỗ máy dùng cho xe hơi và xe máy.
Năm 1913 một người tên là Karl Rapp đã thành lập công ty Rapp-Motorenwerke trên cơ sở của một nhà máy sản xuất xe đạp gần thành phố Munich. Ông ta bắt đầu nghiên cứu và sản xuất những động cơ dùng cho máy bay. cty đã nhiều lần thất bại vì không thể khắc phục được vấn đề về độ rung. điều này khiến Rapp phải chuyển sang chế tạo động cơ cho hãng Austro-Daimler.
Rất gần nhà máy của Rapp một người tên Gustav Otto đã cho ra đời xưởng sản xuất máy bay. Ông này là con trai của người đã phát minh ra động cơ đốt trong 4 thì, và ông này đã thành công cùng với người bạn của mình là Bayerische Flugzeugwerke.
Bayerische Flugzeugwerke AG (BFW) ra đời và đồng sự của ông, ngài Gustav Otto đã đồng ý sát nhập phân xưởng của mình.
Lúc này Rapp đang sở hữu Rapp Motoren Werke. sau này đổi tên thành Bayerische Motoren Werke GmbH và người lãnh đạo đầu tiên là Franz-Josef Popp.
Năm 1922 hai công ty BFW, BMW GmbH sát nhập lại thành một với cái tên BMW chúng ta biết đến ngày hôm nay.
Các sản phẩm từ BMW,
1920: Động cơ M2 B 15 dành cho xe máy
1921: Động cơ Flink dành cho xe máy (148 cc)
1922: Nhà máy đầu tiên mang tên BMW ra được xây dựng tại Neulerchenfeldstrasse trên nền nhà xưởng cũ của Otto, gần với tổ hợp Olympic tại Munich ngày nay.
1923: Động cơ R32 500 phân khối ra đời dành cho xe máy.
1925: động cơ R39 250cc một xy lanh đầu tiên của BMW ra đời. nó được gắn cho xe đua thể thao. là động cơ 6.5 mã lực và kéo chiếc xe đi với vận tốc 100km/h
1926: Động cơ gắn cho chiếc Rohrbach Ro VII seaplane đã gặt 5 kỷ lục của thế giới lúc bấy giờ.
1927: Động cơ của BMW lại một lần nữa mang về 29 trong số 87 kỷ lục thế giới về hàng không.
1928: BMW mua lại nhà máy ô tô tại Eisenach/Thuringia, và bắt đầu sản xuất loại xe nhỏ mang tên Dixi
1929: Một kỷ lục thế giới về tốc độ với động cơ 750cc dành cho xe máy. kỷ lục này lập bởi Ernst Henne tại Munich với tốc độ là 216.75Km/h.
1930: Dixi với dáng thể thao 2 chỗ ngồi xuất hiện.
1932: chiếc xe 20 mã lực xuất xưởng.
1933: sự cải tiến về kỹ thuật đã cho ra đời loại xe BMW 303 6 xylanh được thiết kế bởi Rudolph Schleicher
1936: chiếc xe vương mện 80 mã lực BMW 328 roaster thể thao trình làng. chiếc xe này đã được công nhận là chiếc xe của thế kỷ vào năm 1999.
1937: Một bước đột phá mới với "hoả tiễn" mới. chiếc xe 108 mã lực này lập kỷ lục thế giới mới với 279.508km/h kỷ lục này tồn tại suốt 14 năm sau đó.
1938: Chiếc BMW 328 dễ dàng vượt qua các đối thủ khác trong đường đua Mille Miglia (1000km giữa Brescia và Rome) dành cho động cơ 2L.
1940: Tại đường đua Mille Miglia một lần nữa BMW chiến thắng với dònh xe couple dựa trên phiên bản chiếc BMW 328.
1940-1950: BMW đi sâu vào nghiên cứu về động cơ xe máy và máy bay.
1951: Động cơ 6 xylanh dành cho xe BMW 501 được giới thiệu tại Frankfurt với tên gọi "Baroque Angel".
1954: Chiếc xe được mệnh danh "Luxury cruiser" cải hoán từ chiếc BMW 502 converter với động cơ V8.
1955: các chính trị gia bắt đầu để ý đến BMW khi hãng này giới thiệu chiếc 507 và 503 tại Frankfurt.
1959: Model 700 ra đời. những chiếc này đáp ứng được cả nhu cầu về kiểu dáng thể thao, cùng tính kinh tế. Chiếc 700 đầu tiên là một chiếc "2+2 Coupe", sau đó trở thành chiếc Sedan 2 cửa với khoảng không rộng hơn và tiện nghi hơn.
1961: Chiếc xe dòng class BMW 1500 ra mắt.
Chiếc này được thiết kế bởi Hofmeister, Fiedler, Wolff, von Falkenhausen.
1967: chiếc BMW 1600 xuất xưởng với giới hạn nhỏ và đã trở thành chiếc xe đắt giá cho các nhà sưu tập.
1972: Chiếc Coupe hạng trung ra đời với "đôi cánh"
1974: Dòng xe BMW 3.0CLS xuất hiện với spoiler, và cũng là những chiếc xe đầu tiên sử dụng ABS.
Thông số của chiếc CLS Racer
CSL Racer
Engine: 6-cylinder in-line
Valve linkage: SOHC, 12-valve/DOHC, 24-valve
Displacement: 3191/3498 cc
Bore x stroke: 92 x 80 mm/94 x 84 mm
Compression Ratio: 11.0 : 1
Power output: 340 horsepower at 7800 rpm
430 horsepower at 8500 rpm
Transmission: Getrag 5-speed
Suspension: Front: MacPherson strut, aluminum
Rear: Semi-trailing arm, aluminum strut damper units
Wheels: Front: 16 x 13-inch BBS
Rear: 16 x 16-inch BBS
Tires: Front: 300/625-16
Rear: 350/650-16
Weight: 2341 lbs.
Years of construction: 1972-1975
1977: Những chiếc Seri 7 ra đời
1978: Chiếc F1 đầu tiên mang tên M1, máy 3.5L ra đời (đến năm 1981 thì ngưng sản xuất)
1979: Hệ thống phun xăng và đánh lửa điện tử được mang vào ứng dụng.
1985: chiếc Z1 đầu tiên ra đời.
1989: chiếc 850i coupe xuất xưởng.
Và bây giờ BMW sẽ ngừng cung cấp cho thị trường VN...hihihih
(lượm lặt từ hãng BMW trên Internet)