O.S.P.D
16/12/03
1.144
9
0
www.hsevietnam.net
BMW viết tắt của "Bavarian Motor Works" (quả viết tắt này thật ra còn nhiều người hiểu lầm đấy).
Lịch sử của BMW chính là lịch sử của quá trình đổi mới, sự cống hiến và xác định thành quả. Tất cả những thành quả đạt được đã phản ánh lên tên tuổi của BMW. khởi sự bằng việc chế tạo thành công động cơ cho máy bay, nhưng ngày nay biểu tượng BMW đã là dấu hiệu của một công ty mang tính toàn cầu mà hàng năm cho ra đời hàng trăm ngàn cỗ máy dùng cho xe hơi và xe máy.

Năm 1913 một người tên là Karl Rapp đã thành lập công ty Rapp-Motorenwerke trên cơ sở của một nhà máy sản xuất xe đạp gần thành phố Munich. Ông ta bắt đầu nghiên cứu và sản xuất những động cơ dùng cho máy bay. cty đã nhiều lần thất bại vì không thể khắc phục được vấn đề về độ rung. điều này khiến Rapp phải chuyển sang chế tạo động cơ cho hãng Austro-Daimler.
Rất gần nhà máy của Rapp một người tên Gustav Otto đã cho ra đời xưởng sản xuất máy bay. Ông này là con trai của người đã phát minh ra động cơ đốt trong 4 thì, và ông này đã thành công cùng với người bạn của mình là Bayerische Flugzeugwerke.
Bayerische Flugzeugwerke AG (BFW) ra đời và đồng sự của ông, ngài Gustav Otto đã đồng ý sát nhập phân xưởng của mình.
Lúc này Rapp đang sở hữu Rapp Motoren Werke. sau này đổi tên thành Bayerische Motoren Werke GmbH và người lãnh đạo đầu tiên là Franz-Josef Popp.
Năm 1922 hai công ty BFW, BMW GmbH sát nhập lại thành một với cái tên BMW chúng ta biết đến ngày hôm nay.

Các sản phẩm từ BMW,

1920: Động cơ M2 B 15 dành cho xe máy
1920.gif


1921: Động cơ Flink dành cho xe máy (148 cc)
1921.gif


1922: Nhà máy đầu tiên mang tên BMW ra được xây dựng tại Neulerchenfeldstrasse trên nền nhà xưởng cũ của Otto, gần với tổ hợp Olympic tại Munich ngày nay.

1923: Động cơ R32 500 phân khối ra đời dành cho xe máy.

1925: động cơ R39 250cc một xy lanh đầu tiên của BMW ra đời. nó được gắn cho xe đua thể thao. là động cơ 6.5 mã lực và kéo chiếc xe đi với vận tốc 100km/h
1925.gif


1926: Động cơ gắn cho chiếc Rohrbach Ro VII seaplane đã gặt 5 kỷ lục của thế giới lúc bấy giờ.
1926.gif


1927: Động cơ của BMW lại một lần nữa mang về 29 trong số 87 kỷ lục thế giới về hàng không.

1928: BMW mua lại nhà máy ô tô tại Eisenach/Thuringia, và bắt đầu sản xuất loại xe nhỏ mang tên Dixi

1929: Một kỷ lục thế giới về tốc độ với động cơ 750cc dành cho xe máy. kỷ lục này lập bởi Ernst Henne tại Munich với tốc độ là 216.75Km/h.

1930: Dixi với dáng thể thao 2 chỗ ngồi xuất hiện.

1932: chiếc xe 20 mã lực xuất xưởng.
1932.gif


1933: sự cải tiến về kỹ thuật đã cho ra đời loại xe BMW 303 6 xylanh được thiết kế bởi Rudolph Schleicher

1936: chiếc xe vương mện 80 mã lực BMW 328 roaster thể thao trình làng. chiếc xe này đã được công nhận là chiếc xe của thế kỷ vào năm 1999.
1936.gif


1937: Một bước đột phá mới với "hoả tiễn" mới. chiếc xe 108 mã lực này lập kỷ lục thế giới mới với 279.508km/h kỷ lục này tồn tại suốt 14 năm sau đó.
1937.gif


1938: Chiếc BMW 328 dễ dàng vượt qua các đối thủ khác trong đường đua Mille Miglia (1000km giữa Brescia và Rome) dành cho động cơ 2L.
1938.gif


1940: Tại đường đua Mille Miglia một lần nữa BMW chiến thắng với dònh xe couple dựa trên phiên bản chiếc BMW 328.

1940-1950: BMW đi sâu vào nghiên cứu về động cơ xe máy và máy bay.

1951: Động cơ 6 xylanh dành cho xe BMW 501 được giới thiệu tại Frankfurt với tên gọi "Baroque Angel".
1951.gif


1954: Chiếc xe được mệnh danh "Luxury cruiser" cải hoán từ chiếc BMW 502 converter với động cơ V8.
1954.gif


1955: các chính trị gia bắt đầu để ý đến BMW khi hãng này giới thiệu chiếc 507 và 503 tại Frankfurt.

1959: Model 700 ra đời. những chiếc này đáp ứng được cả nhu cầu về kiểu dáng thể thao, cùng tính kinh tế. Chiếc 700 đầu tiên là một chiếc "2+2 Coupe", sau đó trở thành chiếc Sedan 2 cửa với khoảng không rộng hơn và tiện nghi hơn.
700_ad.jpg


1961: Chiếc xe dòng class BMW 1500 ra mắt.
Chiếc này được thiết kế bởi Hofmeister, Fiedler, Wolff, von Falkenhausen.
1961.gif


1967: chiếc BMW 1600 xuất xưởng với giới hạn nhỏ và đã trở thành chiếc xe đắt giá cho các nhà sưu tập.
1967.gif


1972: Chiếc Coupe hạng trung ra đời với "đôi cánh"
1972.gif


1974: Dòng xe BMW 3.0CLS xuất hiện với spoiler, và cũng là những chiếc xe đầu tiên sử dụng ABS.
7878_150.jpg

Thông số của chiếc CLS Racer
CSL Racer

Engine: 6-cylinder in-line
Valve linkage: SOHC, 12-valve/DOHC, 24-valve
Displacement: 3191/3498 cc
Bore x stroke: 92 x 80 mm/94 x 84 mm
Compression Ratio: 11.0 : 1
Power output: 340 horsepower at 7800 rpm
430 horsepower at 8500 rpm
Transmission: Getrag 5-speed
Suspension: Front: MacPherson strut, aluminum
Rear: Semi-trailing arm, aluminum strut damper units
Wheels: Front: 16 x 13-inch BBS
Rear: 16 x 16-inch BBS
Tires: Front: 300/625-16
Rear: 350/650-16
Weight: 2341 lbs.
Years of construction: 1972-1975

1977: Những chiếc Seri 7 ra đời
1977.gif


1978: Chiếc F1 đầu tiên mang tên M1, máy 3.5L ra đời (đến năm 1981 thì ngưng sản xuất)
1978.gif

m1_engine.jpg


1979: Hệ thống phun xăng và đánh lửa điện tử được mang vào ứng dụng.

1985: chiếc Z1 đầu tiên ra đời.
1985.gif


1989: chiếc 850i coupe xuất xưởng.
1989.gif



Và bây giờ BMW sẽ ngừng cung cấp cho thị trường VN...hihihih:p:p:p:p:p:p

(lượm lặt từ hãng BMW trên Internet)
 
A1
14/12/03
2.548
4.399
113
Chết rồi, cục tự ái của anh Hoà Trần nổi lên to thế. Chắc giận ai nên rồi đây:p Bài viết có đủ cả, thông tin này, hình ảnh này. Chỉ còn thiếu mỗi âm thanh nữa là em đem cho VTV mượn phát lên sóng TV rồi đấy.
À khoan, hình nư con BMW cuối cùng có xuất hiện trong phim Italian Job thì phải. Mắt ti hí như mắt lươn ấy, chẳna rõ nó đời nào nhỉ.
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Nhờ có bác tiếp thị của báo otxm mà chúng ta có một bài quý báu của bác hoatran. Hoan hô cả hai bác. Hoan hô chiến sĩ Điện Biên :D

Các bác đừng hòng mà nói tôi thiếu kiến thức về BMW nữa nhé, hehehe...
 
Hạng C
12/12/03
619
1.751
93
Vietnam _Thủ Đức
Bác hungfidel ơi từ lúc Bác vào Forum này tới bây giờ tôi chưa thấy Ý KIẾN VỀ XE nào của Bác , toàn là CHUYỆN TÀO LAO không chẳng có cái nào THỰC TẾ cã . Bác viết tất cã hơn 70 bài rồi đó .
Thế nào Bác có uống Cafê không thì lên tiếng cho Anh em mừng
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
Hoặc là bác này quá kém về đạo đức và lòng tự trọng hoặc là bác có vấn đề về tâm lý (y học gọi là bệnh tâm thần) nhằm mục đích giữ bình yên cho diễn đàn tôi có các đề nghị sau

- chuyển hộ khẩu hungfidel từ diễn đàn đi... Biên Hoà
- hoặc "chơi tình vờ" với các posting của bác này. tất cả thành viên không thèm trả lời trả vốn gì hết sau một thời gian thấy "tình bơ vơ" là bác "biến" (hy vọng thế)

Ngày xưa Mẹ tôi hay dạy thế này:

ở đâu cũng có anh hùng
ở đâu cũng có thằng khùng thằng điên

các bác có cao kiến gì không?
 
Hạng C
12/12/03
619
1.751
93
Vietnam _Thủ Đức
Cũng nhờ Bác mà hôm nay tôi viết nhiều bài thế này ,gần cả năm tôi chỉ viết có hơn 30 bài .
Tôi cũng stop .
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
<blockquote id="quote"><table boder="1" style="border-collapse: collapse" bordercolor="#000080"><tr><td width="100%"><font size="1" face="Verdana, Arial, Helvetica" id="quote">Trích dẫn:<hr height="1" noshade id="quote"><i>Được gửi bởi hoatran</i>
<br />BMW viết tắt của "Bavarian Motor Works" (quả viết tắt này thật ra còn nhiều người hiểu lầm đấy).

<hr height="1" noshade id="quote"></font id="quote"></td></tr></table></blockquote id="quote">

To bác hoatran ... chiến sự đang nóng quá ... nhưng cho em hỏi ... hình như BMW là viết tắt của Bayerische Motoren Werke mà?
 
O.S.P.D
16/12/03
1.144
9
0
www.hsevietnam.net
Bác ptson à, theo cái tui đọc được thì BMW=Bavarian Motor of works. còn sau khi mấy ông cụ sáng lập sát lại với nhau thì lấy tên là Bayerische Motoren Werke GmbH cái tên sau chỉ xuất hiện từ năm 1922 (tui cũng chưa thu nhập được tường tận hết đâu)
 
Tập Lái
15/3/04
24
1
0
Singapore
Cả 2 cái đều đúng, 1 cái là tiếng Anh 1 cái là tiếng Đức.
Bavaria là tên của 1 bang lớn nhất ở Đức. Thủ đô của bang này là Munich đó.
 
Tập Lái
31/1/04
21
0
0
Vietnam
Thôi rồi! Bác Hungfidel ơi, mình nói thật bác đừng buồn nhé! Anh em trong diễn đàn này không có ai ăn nói cái kiểu như bác hết. Chắc là bác không hợp với đây rồi. Bác nên rút lui đi, đừng tham gia viết bài nữa. Thật không hiểu nổi bác cứ luôn miệng là "mình không có ý gì, mình chỉ muốn học hỏi, mình chỉ có ý kiến, mình chưa rành luật lắm,.." Nhưng bác hễ nói ra là toàn châm chích, nói móc, lên mặt hoặc toàn là những lời "không có gì", chỉ có làm cho người khác "điên tiết" lên thôi. Về lý mà nói thì khuyên bác ngưng tham gia đi nhé, vì bác không ngưng thì chắc chắn anh em trong đây cũng tẩy chay bác thôi. Còn về tình thì khuyên bác nên xem lại cách ăn nói của mình như thế nào mà cứ nói ra là mọi người đều muốn "đến gần" bác thôi. Giả sử như bác không có ác ý khi viết như vậy, nhưng dù gì thì cũng phải cẩn thận, nếu ngoài đường gặp nhau mà an nói kiểu đó thì sẽ có nhiều người muốn "xúc phạm" đến bác lắm đấy. Hy vọng sẽ không gặp bác trên diễn đàn này cho đến khi bác đổi kiểu ăn nói nhé!
To các bác khác: Diễn đàn mình như cái chợ vậy, mọi người đều có thể đi vào đi ra, xem, khen, chê, .. đủ kiểu cả. Các bác cũng đừng nóng nảy quá, kẻo lại có thằng dở hơi nào nó chọc cho mình tức lên, mình chửi um sùm, còn nó thì cười khoái chí... rồi tiếp tục khiêu khích nữa. Phải cẩn thận kẻo mắc lừa đấy các bác ạ. Mình để nghị các bác điều hành nếu thấy ai có vài bài giọng điệu "phá rối" như vậy, nếu nhắc nhở không nghe thì thông báo tẩy chay luôn hay có cach nào delete luôn mấy bài đó cho xong chuyện. Các bác thấy như vậy có được không? Phải nghĩ cách nhe các bác, nếu không ngày nào đó khoảng chục thằng dở hơi nó xuất hiện thì diễn đàn này thành "siêu thị chửi nhau" mất. Các bác đồng ý không?[?]:p[?]