Là chiếc xe rất được yêu thích, nhưng M6 vẫn còn khá hiếm tại Việt Nam, có lẽ vì mức giá khá cao. Cho đến thời điểm này, mới chỉ có chừng 3 chiếc M6 vận hành trên đường phố Sài Gòn, bao gồm 1 chiếc coupé mui cứng và 2 chiếc mui mềm. Chiếc M6 được thử nghiệm trong bài viết này là chiếc M6 mui mềm thứ 2, được nhập về đầu tháng 3/2008 dưới dạng xe mới 100% và mới lăn bánh chưa đầy 500km.
Ngoại hình quyến rũ
Với màu sơn đỏ sẫm ánh kim Indianapolis, kết hợp với nội thất gần như hoàn toàn bọc da màu đen, chiếc BMW M6 Convertible mà tôi thử nghiệm có dáng vẻ khá “dữ dằn” và cơ bắp, nhưng vẫn toát lên vẻ hết sức quyến rũ. Nhìn tổng thể, M6 cân đối một cách hoàn hảo với thiết kế thân xe dài và thấp, bộ la-zăng thể thao 5 chấu 19 inch bằng hợp kim cùng bộ lốp xe bản rộng.
Phần đầu của M6 đầy ấn tượng với 3 hốc hút gió lớn và sâu, một ở chính giữa để làm mát động cơ và 2 hốc còn lại để làm mát hệ thống phanh. Phần đuôi xe cũng được tinh chỉnh, với cánh gió khá mỏng và nhỏ gắn liền một cách tinh tế trên đuôi xe cho phép chiếc xe có tính khí động học tối ưu. Chỉ có những biểu tượng “M” gắn hai bên hông xe và ở đuôi xe, cùng với 2 ống xả kép mạ crôm là cho phép chúng ta phân biệt chiếc M6 với những chiếc 6 Series khi quan sát nó trên đường phố.
Nội thất, tiện nghi
Mui của chiếc M6 convertible là loại mui mềm, có thể đóng/mở trong vòng 23 giây chỉ với 1 nút bấm. Được thiết kế gồm 3 lớp, chiếc mui mềm này đảm bảo khả năng cách âm, cách nhiệt rất tốt.
Nếu như còn chưa bị thuyết phục bởi bề ngoài của M6, bạn cũng sẽ có ấn tượng trước những vật liệu thượng hạng mà BMW sử dụng cho khoang xe sang trọng của nó. Bảng điều khiển được thiết kế rất đơn giản, có hướng nghiêng về phía người lái, tạo khả năng tiếp cận và quan sát dễ dàng. Toàn bộ mặt táp-lô đều được bọc sợi carbon, tăng thêm chất thể thao cho nội thất. Các chức năng như đàm thoại qua Bluetooth, điều chỉnh volume đều được gắn lên vô-lăng thể thao 3 chấu đặc trưng của BMW. Chiếc M6 Convertible được trang bị hệ thống âm thanh vòm lập thể Logic7 Surround Sound của Harman Kardon với 13 loa, trong đó có 2 loa subwoofer tạo âm thanh rất mạnh mẽ và ấn tượng. Tuy nhiên, tất cả những tiện ích đó vẫn chưa thể hiện hết những khả năng siêu việt mà chiếc M6 có thể mang lại
Cỗ máy thông minh nhất của thế giới xe:Hệ thống iDrive thế hệ thứ 3 là não bộ điều khiển và kiểm soát gần như mọi hoạt động của chiếc M6 với khả năng tính toán lên đến 200 triệu phép tính mỗi giây! Thông qua màn hình LCD rộng và sáng, iDrive cung cấp khả năng kiểm soát gần như mọi hoạt động của xe, từ hệ thống điều hòa, thiết bị giải trí đến hệ thống dẫn đường qua vệ tinh. iDrive cũng cung cấp chức năng quan trọng nhất của chiếc M6, được gọi là MDrive. Chức năng này cho phép người lái kiểm soát hộp số SMG Drivelogic thế hệ thứ 3, hệ thống kiểm soát độ cứng giảm xóc EDC, hệ thống kiểm soát cân bằng thân xe DSC, hệ thống kiểm soát công suất động cơ DME cùng một vài điều chỉnh khác. Tổ hợp tất cả những thiết lập mà MDrive cung cấp, người lái có tới 297 lựa chọn khác nhau!
“M”: Ma thuật hay Mãnh thú? Hạ mui xuống và nhấn nút “Start Engine”, tôi cảm nhận được rõ ràng tiếng gầm trầm đầy mạnh mẽ của động cơ. Theo mặc định, chiếc M6 luôn sẵn sàng cho mục đích sử dụng hàng ngày như một chiếc grand-tourer sang trọng. Lúc khởi động, công suất máy “chỉ” ở mức 400 mã lực, giảm xóc có độ cứng ở mức “Normal” và hệ thống kiểm soát cân bằng thân xe được bật sẵn.
Tuy nhiên, nếu vội vàng, bạn hãy nhấn nút “M” trên vô-lăng, và chiếc xe trở nên hoàn toàn khác. Thông qua MDrive, công suất động cơ được đẩy lên mức tối đa: P 500 Sport, hệ thống cân bằng thân xe DSC được tắt đi, và giảm xóc chuyển về chế độ Sport cứng hơn. Hộp số SMG Drivelogic với công nghệ của xe đua F1 cũng được chuyển từ chế độ 5 số tự động thành chế độ 6 số thông thường, có thể tăng – giảm số thông qua cần số gắn ở vị trí quen thuộc, hoặc sử dụng paddle-shift ngay trên vô-lăng. Ngoài ra, nút “M” cũng kích hoạt tính năng Head-up Display, cho phép hiển thị các thông số cơ bản gồm tốc độ và vị trí số ngay trên kính chắn gió. Chiếc xe gầm lên mạnh mẽ khác thường.
Sử dụng động cơ lừng danh thế giới 5.0 lít V10 của BMW, M6 convertible đạt công suất cực đại 507 mã lực/7.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 520Nm/6.100 vòng/phút và có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong vòng 4,7 giây.
Hạ mui xuống để nghe rõ tiếng gầm từ động cơ hơn 500 mã lực và sẵn sàng cho gió lùa qua tóc, tôi nhấn chân ga và ngay lập tức có một cảm giác đầy tự tin và phấn khích. Dù vậy, theo quan điểm của người viết, với điều kiện hạ tầng giao thông Việt Nam như hiện nay, tôi sẽ chọn chiếc BMW 335Ci để có cùng một cảm xúc gần như tương tự, với chi phí chưa bằng một nửa so với chiếc M6.
Dài x rộng x cao (mm) 4.871 x 2.043 x 1.377
Chiều dài cơ sở (mm) 2.781
Tự trọng (kg) 2005
Động cơ 5 lít V10
Công suất cực đại (mã lực/v/ph) 507/7.750
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph) 520/6100
Hộp số SMG 3, tự động 5 cấp
Tăng tốc 0 – 100km/h (giây) 4.7
Giá tham khảo tại VN (USD) 270.000