Khi trả lời báo chí tại triển lãm Frankfurt Motor Show, BMW cho biết họ khá “thất vọng” về mẫu xe bán tải X-Class và cho rằng chiếc xe này không mang hơi thở của Mercedes-Benz.[pagebreak][/pagebreak]
Đây có thể là một lời nhận xét khá đau lòng cho người đồng hương Mercedes. Câu nói do Phó chủ tịch cấp cao BMW khu vực châu Á, Thái Bình Dương và châu Phi - Hendrik von Kuenheim phát biểu với truyền thông Úc. Ông nói: “ Tôi nghĩ sản phẩm đó [X-Class] khá kinh khủng. Tôi mong đợi họ sẽ làm ra thứ gì nghiêm túc hơn, nhưng đối với tôi… nó trông rẻ tiền, rất ‘nhựa’ và không hề giống một chiếc xe Mercedes”.
Ông chia sẻ thêm: “Tôi đã nhìn thấy chiếc xe đó ở triển lãm Geneva và cảm thấy rất thất vọng. Họ có thể làm tốt hơn thế. Họ từng tạo nên nhiều mẫu xe tuyệt vời nhưng chiếc này thì thật đáng thất vọng”.
X-Class là mẫu bán tải đầu tiên Mercedes thực hiện, được phát triển dựa trên cơ sở khung gầm của mẫu xe bán tải Nissan Navara. Tuy nhiên, về thiết kế, Mercedes-Benz X-Class 2018 và Nissan Navara khác biệt nhau hoàn toàn. Hãng Mercedes-Benz đã đầu tư nhiều công sức vào việc mang đến vẻ độc đáo và không giống bất kỳ đối thủ nào trong phân khúc xe bán tải. Tuy nhiên, tuyên bố trên có thể làm hãng xe ngôi sao ba cánh không vui.
Ông Hendrik von Kuenheim cũng tiết lộ rằng BMW quan tâm đến xu hướng xe điện và xe tự lái hơn. Nên khả năng BMW sản xuất xe bán tải là rất ít trong thời điểm này. Ông nói: "Nếu xét về sự ưu tiên thì xe bán tải không bao giờ nằm trong ưu tiên 1 và ưu tiên 2 của chúng tôi".
Chiếc bán tải hạng sang đầu tiên của hãng xe ngôi sao ba cánh – Mercedes-Benz X-Class chính thức trình làng hồi tháng 7 vừa qua. Nó sở hữu kích thước tổng thể 5.340 mm dài, 1.920 mm rộng, 1.819 mm cao, cùng chiều dài cơ sở 3.150 mm. Khoảng sáng gầm tiêu chuẩn là 202 mm và có thể tăng lên 221 mm khi dùng hệ thống treo off-road giúp nó có khả năng lội nước 600 mm.
Ngoại hình của X-Class lấy cảm hứng nhiều từ các phiên bản concept của chính nó ra mắt trước đó. Nổi bật nhất chính là lưới tản nhiệt dày bản cỡ lớn với ngôi sao 3 cánh chính giữa. Cụm đèn pha LED dạng thấu kính với dải đèn LED chiếu sáng ban ngày. Đèn hậu ôm dọc theo thùng bán tải phía sau. Dù là xe sang nhưng vì chiếc X-Class cũng đầy thực dụng với cản trước và hông bằng ốp nhựa cứng cáp.
Thùng tải của X-Class được trang bị đèn chiếu sáng và ổ cắm socket 12 V, có thể cung cấp đủ năng lượng cho máy nén khí hay cưa điện. Đuôi xe được trang bị bệ bước, nhưng nó cũng có thể tháo ra để thùng xe mở rộng 180 độ. Mercedes-Benz X-Class 2018 có tải trọng 1,2 tấn (tương đương 17 kết bia). Nó cũng có khả năng kéo lên đến 3,8 tấn, đủ để kéo cả một thùng rờ mooc chứa 3 con ngựa.
Không gian nội thất chưa sang trọng như bản concept ra mắt trước đó nhưng cũng gây chú ý bằng vô-lăng 3 chấu đa chức năng, cửa gió điều hoà dạng tròn, màn hình 5,4 inch ở cụm điều khiển trung tâm. Các phiên bản thấp có ghế ngồi bọc vải Tunja còn bản cao cấp thì được bọc da. Một vài tuỳ chọn được đưa ra gồm bảng đồng hồ bọc da, gỗ và hệ thống thông tin giải trí dạng đứng kích thước 8,4 inch.
Khi ra mắt, X-Class tạm thời có 2 phiên bản động cơ là X 220 d và X 250 d. Trong đó, bản X 220 d sử dụng động cơ dầu tăng áp 2.3 L có công suất 163 mã lực, bản X 250 d sử dụng động cơ dầu tăng áp kép có công suất 190 mã lực. Hãng xe Đức cũng có kế hoạch phát triển một phiên bản X 200 có công suất 165 mã lực, và bản X 350 d sử dụng động cơ V6 có công suất 258 mã lực và mô men xoắn cực đại 550 Nm. Tùy vào từng động cơ mà nó sẽ đi kèm với hộp số sàn 6 cấp hay hộp số tự động 7 cấp. Hệ dẫn động cầu sau là trang bị tiêu chuẩn cho hầu hết phiên bản, nhưng hệ dẫn động tất cả các bánh sẽ là tùy chọn cho những ai có nhu cầu.
X-Class hướng tới các nhóm khách hàng rất khác nhau: chủ sở hữu đất và người nông dân ở Argentina, chủ doanh nghiệp và nhà thầu xây dựng ở Úc hay những người phiêu lưu thể thao ở New Zealand và Đức. Nó sẽ được bán tại châu Âu vào tháng 11 này và tại Đức giá khởi điểm từ 37.294 Euro (khoảng 43.000 USD). Sau đó, xe sẽ dần có mặt ở một vào các quốc gia khác gồm Australia, Argetina, Brazil và Nam Phi.
Theo CarAdvice