BMW xác nhận đang thử nghiệm hệ thống phun nước (WI) cho động cơ đốt trong trên nguyên mẫu 1-series và đang xem xét ứng dụng công nghệ này cho các dòng xe chính của BMW.[pagebreak][/pagebreak]
Vào đầu tháng 5, tại Hội nghị Chuyên đề Tối ưu hóa Động cơ được tổ chức ở Vienna, nhà sản xuất thiết bị ô tô hàng đầu thế giới Bosch báo cáo công ty đang phát triển hệ thống phun nước (WI) cho động cơ đốt trong để cung ứng cho một nhà sản xuất ô tô được dấu tên.
Công nghệ WI, phun nước vào buồng đốt trong kỳ hút để giảm nhiệt độ xy lanh vào kỳ nén, giúp cho động cơ có thể tăng hệ số nén, nâng cao sức mạnh, giảm tiếng gõ, có thể đánh lả sớm hơn và giảm lực ma sát của pít tông với xy lanh.
Qua thử nghiệm BMW cho biết hiệu suất động cơ tăng lên, phát thải giảm đi nhưng không nói rõ con số. Tuy nhiên nhà sản xuất xe sang hàng đầu thế giới nói mã lực và mô men xoắn tăng thêm 10%.
Công nghệ WI gần đây cũng được BMW lắp đặt cho chiếc xe đua M4 GTS, tuy nhiên nhà sản xuất vẫn chưa xác nhận sẽ đưa công nghệ mới này vào sản xuất hàng loạt.
BMW cho biết nước cung cấp cho hệ thống WI sẽ là nước lấy từ hệ thống ngưng tụ của hệ thống điều hòa nhiệt độ. Ngoại trừ trong trường hợp xe vận hành trong điều kiện thời tiết rất đặc biệt, WI sẽ tự làm đầy nước bằng phương pháp tự phục hồi.
Các bình luận thể hiện rõ tham vọng của BMW sẽ đưa công nghệ WI vào sản xuất và rất có thể BMW sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên ứng dụng công nghệ tiên tiến này, nhưng nhà sản xuất Đức vẫn chưa tiết lộ kế hoạch chi tiết.
Tiến sĩ Bulander, CEO của nhà cung cấp Bosch cho biết, hệ thống WI có thể tăng hiệu quả nhiên liệu lên 4%. Trong điều kiện động cơ vận hành ở vòng tua 5.000 rpm, áp suất 20 bar, tỷ lệ nước trong hòa khí đạt 35%, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể giảm 13%. Bulander lưu ý, hệ thống WI không phức tạp nhưng hiệu quả cao.
Theo: Leftlanenews