Nghiên cứu mới nhất của JD Power về trải nghiệm sở hữu xe điện (BEV) đã mang lại những kết quả đáng chú ý, đặc biệt là việc BMW dẫn đầu. BMW i4 đã đạt điểm cao nhất trong phân khúc xe cao cấp, trong khi Mini Cooper Electric đứng đầu trong phân khúc phổ thông.
Trong số các mẫu xe điện cao cấp khác, như Rivian R1T và R1S, Tesla Model 3 và Model Y, cũng đã đạt điểm trên mức trung bình. Tuy nhiên, Audi Q4 e-tron lại đứng cuối bảng.
Trong phân khúc phổ thông, Ford Mustang Mach-E và Hyundai Ioniq 6 cũng được người dùng đánh giá cao. Xếp cuối cùng là Nissan Leaf, một trong những chiếc xe điện tiên phong nhưng lại bị đánh giá thấp về trải nghiệm.
Nghiên cứu này đã đi sâu vào trải nghiệm đầu tiên của chủ sở hữu xe điện, đánh giá dựa trên nhiều yếu tố như độ chính xác của phạm vi hoạt động, chi phí sở hữu, cảm giác lái, chất lượng và độ tin cậy, thiết kế nội ngoại thất, và khả năng tiếp cận các trạm sạc công cộng. Vấn đề cuối cùng, đặc biệt là khả năng tiếp cận các trạm sạc, đã trở thành một điểm đáng chú ý khiến nhiều người sử dụng không hài lòng, đặc biệt là về khả năng tính phí so với năm trước.
Kết quả cho thấy, 39% người sử dụng xe điện mới muốn chuyển trở lại sử dụng ô tô chạy bằng động cơ đốt trong hoặc hybrid trong tương lai, trong khi 48% có ý định chuyển sang xe plug-in hybrid (PHEV). Tuy nhiên, những người sử dụng xe điện lần thứ hai hoặc thứ ba có khả năng gắn bó hơn với xe điện thuần túy, với chỉ 38% quan tâm đến PHEV và chỉ 19% nghĩ đến việc chuyển sang hybrid hoặc xe động cơ đốt trong vào lần tiếp theo. JD Power cũng lưu ý rằng người mua PHEV ít hài lòng hơn nhiều so với chủ sở hữu BEV, đặc biệt là về chi phí vận hành dự kiến.
Brent Gruber, giám đốc điều hành mảng EV tại JD Power, nhận định: "Sự gia tăng thị phần xe điện trên thị trường mới, như đã thấy qua 7 mẫu xe đủ điều kiện xếp hạng trong năm nay, là một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện điện." Ông nói thêm, "Nhiều sản phẩm đang đạt được mục tiêu và gây được ấn tượng với người tiêu dùng, nhưng việc giảm sự hài lòng với khả dụng của hệ thống sạc công cộng là một cảnh báo, vì nỗi lo về khả năng tiếp cận hệ thống sạc công cộng đang ngày càng trở thành lý do chính khiến nhiều người mua từ chối BEV. Để xe điện phát huy hết tiềm năng, vấn đề này cần được giải quyết."
>>> Xem thêm: