BMW vừa giới thiệu X3 M và X4 M thế hệ mới, cả hai mẫu xe đều được sử dụng chung một động cơ ‘’ba chấm’’ tăng áp (TwinPower Turbo) cho công suất tối đa 473 mã lực ở phiên bản M tiêu chuẩn, và 503 mã lực ở phiên bản đặc biệt ‘’M Competition’’. Cặp đôi BMW X3 M và X4 M 2020 sẽ bắt đầu được sản xuất kể từ tháng 4 năm nay [pagebreak][/pagebreak]
Cụ thể, bên dưới nắp ca-pô X3 và X4 chính là động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng (I6) 3.0L với 2 tăng áp cổng nạp đơn (two mono-scroll turbochargers), BMW cho biết động cơ có cốt máy được làm từ trọng lượng nhẹ, và công nghệ phun chính xác tăng áp suất phun nhiên liệu tối đa từ 200 bar lên 350 bar, động cơ cho mô-men xoắn cực đại 593Nm tại dải vòng tua máy từ 2.600 - 5.600 v/p (bản M Competition từ 2.600 - 5.950 v/p); công suất tối đa 473 mã lực từ 6.250 v/p (bản M Competition 550 mã lực). Động cơ mã S58 này ra đời để thay thế cho động cơ S55, được biết S58 sẽ được BMW M sử dụng trên M2, M3 và M4 thế hệ mới. BMW cho biết, trên X3 và X4 M động cơ S58 cho khả năng ‘’redline’’ ở mức 7.200 v/p
Với công suất hơn 470 mã lực, cả BMW X3 M và X4 M tiêu chuẩn có khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 4,1 giây, trong khi phiên bản M Competition có thời gian rút ngắn giảm 0,1 giây chỉ còn 4 giây. Tốc độ tối đa giới hạn điện tử 250 km/h, nâng mức giới hạn lên 280 km/h và 285 km/h (M Competition) nếu mua gói nâng cấp ‘’M Driver’s Package’’.
Tất cả phiên bản X3 M và X4 M đều sử dụng hộp số tự động 8 cấp (Steptronic) hỗ trợ sang số tay với lẫy chuyển số đằng sau vô lăng. Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian M xDrive tiêu chuẩn được điều khiển điện tử kết hợp với hệ thống điều khiển ổn định động học (DSC: Dynamic Stability Control), hệ dẫn động được cải tiến với khả năng phân bổ lực kéo xuống cầu trước, cầu sau thông minh trong từng chế độ và điều kiện lái, người lái xe có thể điều chỉnh phân phối lực kéo giữa cầu trước/ cầu sau chỉ bằng một nút bấm bên trong cabin.
Cặp đôi X3 và X4 M được trang bị hệ thống treo Adaptive M Suspension với thanh chống lật, phanh hiệu năng cao M tiêu chuẩn với kẹp phanh (calipers) sơn màu xanh M nổi bật sử dụng 4 piston ở phía trước và piston đơn ở phía sau, đi cùng đĩa phanh đục lỗ bằng gang có đường kính lớn (395 và 370mm trước/sau), BMW cho biết hệ thống phanh này mang lại cảm giác phanh tuyệt vời, bên cạnh trọng lượng thấp và tăng độ ổn định nhiệt.
‘’Dàn chân’’ tiêu chuẩn trên X3/X4 M sử dụng bộ mâm kích thước 20 inch sơn màu xám (Orbit Grey) bóng bẩy; 255/45 ZR20 ở phía trước và 265/45 ZR20 ở phía sau. Trong khi phiên bản M Competition sử dụng mâm 21 inch sơn màu đen bóng (Jet Black); 255/40 ZR21 ở phía trước và 265/40 ZR21 ở phía sau. Hệ thống ống xả kép M Sport với chụp ống xả crôm đen. Người mua BMW X3 M và X4 M có 07 lựa chọn màu sơn ngoại thất, đặc biệt là hai màu đỏ kim loại (Toronto Red metallic) và Xám kim loại (Donington Gray metallic) dành riêng cho các mẫu xe đóng ‘’mác’’ M.
Là một phiên bản hiệu năng cao, thiết kế của X3/ X4 M mang dáng vóc thể thao được thể hiện ở cụm lưới tản nhiệt hình quả thân sơn màu đen có điểm nhấn là logo ‘’X3/X4 M’’ nhằm tạo sự khác biệt so với các phiên bản thông thường, hốc gió phía trước cỡ lớn, cản trước góc cạnh, hầm hố. Ngoài yếu tố thể thao, nó còn được tối ưu hóa về mặt khí động học.
Về nội thất, cabin X3/X4 M được trang bị tiêu chuẩn bộ ghế thể thao bọc da Vernasca với logo chữ M nổi ở tựa đầu, trong khi phiên bản M Competition sở hữu bộ ghế M Sport bọc da Merino cao cấp hơn.
Thiết kế buồng lái trên những mẫu xe BMW M không thể thiếu đi vô lăng bọc da M và cần số M được thiết kế lại. Mặc dù nội thất X3/ X4 M dường như tập trung mạnh vào trải nghiệm lái thể thao, nhưng nó vẫn giữ được tính linh hoạt cần có của một mẫu xe gầm cao nhà X-Series, khi hàng ghế thứ 2 có thể gập theo tỷ lệ 40/20/40 cho phép gia tăng dung tích hành lý khi cần thiết.
Cabin của 2 mẫu xe không thiếu đi thống âm thanh vòm cao cấp Harman Kardon, radio SiriusXM, điều hướng, hỗ trợ kết nối Apple Car Play, chìa khóa Comfort Access, điểm truy cập WiFi và điều khiển bằng cử chỉ, một loạt các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến như tiêu chuẩn đèn pha LED thích ứng, hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, tùy chọn gói hỗ trợ lái xe (Driving Assistance Plus Package) với kiểm soát hành trình chủ động với tính tăng Stop&Go, hay màn hình hiển thị trên kính lái (Head-Up Display),...
BMW X3 M sẽ làm đối thủ trực tiếp của Mercedes-AMG GLC 43 hay Audi SQ5; BMW X4 M sẽ cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-AMG GLC 43 Coupe hay thậm chí là Porsche Macan turbo.
Hiện tại BMW chưa công bố giá bán cho X3 M và X4 M mới, sắp tới cặp đôi này sẽ bắt đầu lên dây chuyền sản xuất từ tháng 4 năm nay tại nhà máy Plant Spartanburg tại South Carolina (Mỹ), đây là nhà máy sản xuất xe BMW lớn nhất thế giới với 70% số xe sản xuất tại Plant Spartanburg được xuất khẩu, khiến BMW trở thành nhà xuất khẩu xe lớn nhất từ Mỹ.
BMW X3 M 2020: