Theo Washingtonpost của Mỹ và Auto Bild, tạp chí chuyên đề ô tô lớn của Đức, tối thiểu 1 kiểu mẫu xe diesel của BMW vượt quá giới hạn châu Âu nhiều lần.[pagebreak][/pagebreak]
Các tạp chí cho biết, vào tháng 11/2014, International Council on Clean Transportation (Viện Giao thông sạch Quốc tế), một tổ chức phi lợi nhuận đã tiến hành kiểm tra khí thải của 15 kiểu mẫu xe dieesel ở châu Âu trong đó có xe của VW, BMW và nhiều nhà sản xuất ô tô khác đã phát hiện BMW X3 xDrive phiên bản diesel có lượng phát thải cao gấp 11 lần tiêu chuẩn EU.
Ngoài BMW X3, ICCT còn phát hiện nhiều xe khác có sự cách biệt rất lớn xe giữa phát thải thực tế và giới hạn cho phép của EU. Volvo gấp 14,6 lần giới hạn, Renault gấp 8,8 lần và Hyundai gấp 6,9 lần. Tuy nhiên xe diesel BMW phát thải thấp nhất, 70% xe được kiểm tra có mức phát thải thấp hơn giới hạn.
ICCT cho biết, trong những năm qua châu Âu ngày càng thắt chặt mức phát thải NO2 cho phép, nhưng khi đo mức độ ô nhiễm không khí, ICCT phát hiện nồng độ NO2 trong không khí ở một số thành phố lớn châu Âu ngày càng tăng nên đã quyết định kiểm tra mức phát thải của xe diesel trên thực tế. Tổ chức bảo vệ môi sinh này đã gởi kết quả kiểm tra đến liên minh châu Âu và các thành viên trong tổ chức trong đó có Đại học West Virginia, nơi đã phát hiện 2 chiếc Volkswagen phát thải NO2 gấp 30 đến 40 lần mức cho phép và chiếc BMW X5 phát thải trong giới hạn cho phép.
Ngay sau bài báo của Auto Bild giá cổ phiếu của BMW đã sụt giảm 5%, BMW tuyên bố công ty không gian lận trong việc kiểm định phát thải và sẽ làm việc với ICCT để làm rõ các kiểm tra của họ.
Ngoài BMW các nhà sản xuất ô tô khác bao gồm Ford, Mercedes, JLR, Peugeot, Citroën, Lamborghini, Bentley, Porsche và Renault đều khẳng định xe diesel của họ không gian lận kết quả kiểm định.
Các chuyên gia ICCT cho biết ngoài VW, họ không phát hiện sự lừa dối của các hãng ô tô. Kết quả kiểm tra những mẫu xe vượt quá giới hạn cho phép là do phương pháp kiểm tra của cơ quan kiểm định không sát với thực tế. Ở cơ quan kiểm định xe được chạy thử trên trục lăn, mức ga thấp, không tăng tốc và chỉ kéo dài trong 20 phút, không phải lên dốc và chạy với tốc độ nhanh và lâu dài như thực tế.
Hôm 25/6, chính phủ Anh tuyên bố sẽ tiến hành kiểm tra lại mức phát thải của tất cả các mẫu xe mới. EPA của Mỹ hôm 26/9 đã ra thông báo sẽ điều chỉnh thủ tục kiểm tra mức phát thải và hiệu quả nhiên liệu dài hơn và giống với thực tế hơn để có kết quả kiểm định chính xác hơn.
Theo: Washingtonpost