[Bimmer.vn] – Là một trong những chiếc SUV hạng sang thành công nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới, BMW X5 đã bước sang thế hệ thứ ba (tên mãF15) với sự lột xác gần như hoàn toàn so với phiên bản cũ.
Thế hệ X5 đầu tiên với tên mã E53 được BMW giới thiệu năm 1999 và được xếp vào hạng xe thể thao đa dụng cỡ trung (midsize SUV). Vào thời điểm bấy giờ, BMW đang sở hữu Land Rover và từ đó hình thành nên ý tưởng tạo một chiếc xe thể thao đa dụng cho riêng mình. BMW X5 E53 chia sẻ nhiều công nghệ cũng như động cơ với chiếc Range Rover HSE. Ngay lập tức, BMW X5 E53 đạt được thành công vang dội khi ước tính có đến 600,000 xe đến tay khách hàng từ năm 1999 đến 2006.
Tiếp nối thành công, BMW tiếp tục giới thiệu
thế hệ X5 thứ hai mang tên mã E70 và hãng xe Đức đã định hình lại tiêu chuẩn SUV hạng sang. Với thiết kế hiện đại, mạnh mẽ và những công nghệ hỗ trợ mới nhất như hệ thống điều khiển iDrive, hàng ghế thứ ba, BMW X5 E70 được khách hàng chấp nhận một cách nồng nhiệt. Có khoảng 700,000 X5 đã được bán ra từ 2007 đến 2012. Bên cạnh các mẫu X5 thông thường, BMW còn giới thiệu thêm mẫu xe hiệu năng cao X5M (SUV đầu tiên của
BMW M) và X5 M50d, phiên bản máy dầu với 3 tăng áp cực mạnh mẽ.
BMW X5 E53 (trên) và E70 (dưới)
BMW X5 luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những khách hàng yêu thích việc lái xe, cần thiết một không gian rộng rãi và hứng thú trải nghiệm công nghệ mới. Đó cũng là lý do mà chiếc X5 thế hệ thứ ba nhận được sự mong đợi rất lớn.
Và ngày hôm nay, BMW đã chính thức giới thiệu
X5 thế hệ thứ ba với tên mã F15. Không làm thất vọng người hâm mộ, BMW đã có một cuộc cách mạng trong thiết kế cũng như công nghệ trên chiếc SUV hạng sang của mình.
<h3>
Cuộc cách mạng về diện mạo</h3>BMW X5 F15 thực sự là một cuộc cách mạng về ngoại thất của hãng xe xứ Baravian, khi nó mang trên mình đầy đủ những đường nét thiết kế mới nhất. Thay đổi lớn nhất có lẽ là cụm đèn trước được gắn liền vào lưới tản nhiệt như chúng ta đã thấy trên BMW 3 Series thế hệ F30. Khách hàng sẽ có một chiếc SUV với vẻ ngoài cực cá tính và không hề đụng hàng. Ngoài ra dàn đèn LED dạng 3D cũng được BMW mang lên X5, nhưng khách hàng sẽ phải trả thêm một khoản tiền để có được dàn đèn tuyệt đẹp này. Nếu không, vẫn sẽ có tùy chọn đèn xenon có sẵn.
Ngoài ra, lưới tản nhiệt cũng được thiết kế lại với 7 thanh mỗi bên như cũ nhưng dày hơn và to hơn, tạo một vẻ mạnh mẽ đến khó tưởng. Có lẽ chưa bao giờ BMW đưa ra một thiết kế lưới tản nhiệt mạnh mẽ đến thế.
Cản trước cũng là một thay đổi đáng kể. Đèn sương mù được đặt lên cao sát với đèn trước. Hốc lấy gió lớn ở chính giữa vẫn được chia làm hai phần trên dưới, giúp tản nhiệt động cơ tốt hơn. Thêm vào đó là hốc gió nhỏ ở hai bên có tên gọi “Air Breathers” giúp việc thoát khí ra ngoài.
Một chi tiết mới ở hông xe cũng giúp việc lưu thông không khí làm mát động cơ đó là khe dạng “mang cá”. Phần khe hở này có tác dụng giúp lấy gió đến các bánh xe trước khi thoát ra ngoài ở “Air Breathers” trong cản trước. Ngoài ra nẹp hông cũng được thiết kế thêm tấm ốp kim loại màu bạc sáng. Thêm một chi tiết không thể thiếu của dòng X, đó là đường thẳng chạy dọc thân xe mang lại một dáng vẻ mạnh mẽ đặc trưng.
Đèn sau của chiếc X5 F15 được thiết kế lại hoàn toàn so với thế hệ cũ. Cụm đèn có phần mềm mại hơn so với thế hệ cũ. Ống LED bên trong đèn cũng được thiết kế theo phong cách mới giúp chiếc X5 nổi bật và dễ nhận biết trên bất kỳ cung đường nào.
X5 thế hệ F15 cũng là chiếc BMW đầu tiên được trang bị sẵn cánh gió tại điểm cuối của đường nóc xe (Aero Blades). Bộ phận này giúp làm tăng khả năng khí động học của chiếc SUV cũng như góp phần vào ngoại hình mạnh mẽ và cá tính.
<h3>
Nội thất: Vật liệu cao cấp, không gian sang trọng, công nghệ đỉnh cao</h3>Nếu như BMW đã có một cuộc cách mạng với ngoại hình của X5, thì nội thất cũng được các nhà thiết kế chú trọng không kém. Thay đổi lớn nhất so với phiên bản cũ là cụm điều khiển phía trước được áp dụng phong cách “tầng lớp” mà BMW đã dùng trên 3 Series F30. Điều đó kiến nội thất của chiếc SUV trở nên chi tiết và sang trọng hơn. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể chọn nhiều loại vật liệu ốp (gỗ bóng, gỗ vân hay nhôm) để tùy biến theo ý thích của mình.
Công nghệ trên xe cũng có nhiều nâng cấp đáng kể. Hệ thống iDrive là trang bị tiêu chuẩn, kèm theo là núm điều khiển dạng cảm ứng giúp người dùng dễ thao tác hơn, ví dụ như việc nhận dạng kí tự thay vì xoay để chọn như trước đây. Màn hình iDrive cỡ lớn 10.25 inch được thiết kế nổi trên cụm điều khiển như một vật trang trí đẹp mắt. Ngoài ra BMW X5 F15 cũng có thiết kế vô lăng mới và bộ loa Bang & Olufsen cao cấp. Khách hàng cũng có thể chọn các công nghệ hỗ trợ khác như hiển thị thông tin trên kính lái, cảnh báo chệch làn, camera ban đêm…
<h3>
Nhiều lựa chọn hơn về chủng loại</h3>BMW X5 F15 sẽ có 3 dòng chính, bao gồm
xLine,
Luxury Line và
M Sport Line:
xLine
- Các chi tiết cản trước, lưới tản nhiệt và cản sau được sơn màu bạc
- Viền trục B, C sơn màu đen bóng
- Viền cửa sổ bằng nhôm sáng
- Vô lăng thể thao
- Vành chữ V 19″ màu xám hoặc vành chữ Y 20″
Luxury Line
- Lưới tản nhiệt đen, các chi tiết cản trước màu chrome bóng
- Viền cửa chrome
- Viền trục B, C sơn đen bóng
- Vô lăng thể thao
- Vành chữ V 19″ hoặc chữ Y 20″
M Sport
- M-aerodynamic body kit
- Body-kit M Sport
- Viền cửa đen bóng
- Thanh đỡ trên nóc
- Vành M 19″ hoặc 20″
- Hộp số 8 cấp thể thao với lẫy chuyển số trên vô lăng, vô lăng M Sport, viền cửa có chữ M, ốp nhôm và ghế thể thao. Ngoài ra có thể nâng cấp hệ thống treo M
<h3>
Các dòng xe có thể có mặt tại thị trường Mỹ</h3>
sDrive35i
xDrive35i
- 3.0L TwinPower (twin-scroll) Turbo inline 6 cylinder (N55)
- Động cơ N55, 6 xy lanh, dung tích 3.0 lít, tăng áp kép
- Công suất 300 hp tại 5800 vòng / phút
- Tăng tốc từ 0-100 km/h: 6.4 giây (0.2 giây nhanh hơn so với phiên bản cũ)
- xDrive50i
xDrive50i
- 4.4L V8 (N63Tu)
- Động cơ N63Tu, 8 xy lanh, dung tích 4.4 lít, tăng áp kép
- Công suất 445 hp tại 5500-6000 vòng/phút
- Tăng tốc từ 0-100 km/h: 5.1 giây (0.4 giây nhanh hơn so với phiên bản cũ)
- xDrive35d (comes early 2014)
xDrive35d
- 3.0L TwinPower Turbo with VNT turbocharging and common rail direct injection
- Động cơ máy dầu 3.0 lít, tăng áp kép
- Công suất 255 hp
- 255 hp / 413 lb-ft torque @ 1500-3000 RPM
- Tăng tốc từ 0-100 km/h: 7.1 giây[/i]
<h3>
Kích thước</h3>
Video và gallery ảnh chi tiết mời các bác xem tại
đây.
BimmerVN