Trong 2 ngày 25-26/8 vừa qua, em được tham gia chương trình BMW xDrive Adventure để trải nghiệm hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian xDrive trên những dòng xe X của BMW. Chuyến hành trình chinh phục Tây Nguyên, khám phá thành phố Bảo Lộc - Lâm Đồng, là lần đầu tiên em có cơ hội trải nghiệm gần như đầy đủ hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian nổi tiếng của BMW. Trong bài này, em sẽ chia sẻ nhanh những cảm nhận về hệ thống xDrive cũng như người bạn đồng hành X3 sau khi trải qua hơn 500 km đường onroad và offroad.[pagebreak][/pagebreak]
Ấn tượng đầu tiên là xDrive được điều khiển tự động bằng điện tử thế nên "gà" ốp dốt như em vẫn có thể tự tin xông pha những cung đường không thấy lối đi, chỉ thấy toàn đất đá và cỏ cây. Trải nghiệm nặng đô nhất trong chuyến này là 10 km địa hình đường đất sỏi (gravel) và đá lớn (rock crawl) vào khu vực bản Hoa Anh Đào, hồ thủy điện Dambri.
Bình thường trên đường onroad, xDrive sẽ duy trì tỉ lệ phân chia mô men xoắn cầu trước và cầu sau là 40:60. Thế nên xDrive là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn phần (all time). Khi đi vào những địa hình phức tạp và có bánh xe bị trượt thì xDrive sẽ điều chỉnh lại tỉ lệ phân bố mô men xoắn của 2 cầu, hay chính xác hơn là phân bố mô men nhiều hơn về phía cầu có các bánh xe không bị trượt. Quá trình từ lúc nhận biết bánh xe bị trượt cho đến điều chỉnh tỉ lệ phân bố mô men diễn ra trong khoảng 1/1000 giây, rất nhanh thế nên người lái khó mà biết được sự can thiệp của xDrive. Mục tiêu của việc phân bố tỉ lệ mô men giữa 2 cầu biến thiên theo điều kiện hoạt động là để đảm bảo lực kéo động cơ được sử dụng hiệu quả nhất.
Ngoài ra, xDrive còn kết hợp với hệ thống ổn định thân xe điện tử DSC (Dynamic Stability Control) để giúp chiếc xe di chuyển ổn định hơn, đi theo hướng người lái dễ dự đoán (predictable) hơn. Ở góc độ kỹ thuật thì hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian giúp hạn chế hiện tượng dư lái (oversteer) hay thiếu lái (understeer), gọi chung là mất lái khi vào cua ở tốc độ cao, so với cấu hình dẫn động 1 cầu.
Người lái có thể theo dõi chi tiết tình trạng hoạt động của hệ thống xDrive hay các thông tin về địa hình thông qua màn hình trung tâm
Đặc biệt , xDrive còn có khả năng phân bổ toàn bộ 100% mô men về cầu trước hoặc cầu sau. Điều này cho thấy hiệu năng offroad của những dòng xe X trang bị hệ thống này cũng không thuộc dạng vừa.
Nhưng ở đây chúng ta cũng cần hiểu đúng 1 chút. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian xDrive phù hợp với số đông người dùng phổ thông nhiều hơn, chứ chưa đạt đến mức offroad chuyên nghiệp vì còn thiếu khóa vi sai và vài thứ khác. Nói chung là phạm vi hoạt động rộng ở nhiều dạng địa hình khác nhau thì xDrive có thừa, nhưng những tình huống khó quá thì xDrive vẫn bó tay. Mà những tình huống khó này thì 99% người sử dụng phổ thông không bao giờ gặp.
Một tính năng em thấy khá hay trên đa số những dòng xe X Series của BMW đó là hỗ trợ xuống dốc HDC (Hill Descent Control). Tính năng này sẽ giúp việc xuống dốc ở những nơi dốc cao hay địa hình phức tạp được an toàn hơn. Chiếc xe sẽ được giữ ở một mức tốc độ nhất định, thường là chậm để các bánh xe duy trì độ bám đường và tránh tình trạng người lái lố ga, buộc phải phanh nhiều dẫn đến tình trạng hệ thống phanh quá nhiệt, mất khả năng phanh.
X3, người bạn đồng hành cùng em trong phần lớn chuyến đi này, là một sự bất ngờ khá thú vị. Trước đây, nhìn bề ngoài của chiếc xe này thì em không mấy ấn tượng lắm, cho đến khi cầm vô lăng và lái thì em thật sự ngạc nhiên. Bởi vì BMW X3 cho cảm giác lái rất hay, có thể nói là 1 trong những chiếc xe hay nhất của dòng xe X.
Vô lăng của chiếc crossover cỡ nhỏ này có độ nặng rất vừa phải và cung cấp rất nhiều phản hồi từ mặt đường. Thông qua vô lăng này, em có thể cảm nhận rất rõ điều kiện địa hình mình đang di chuyển và 2 bánh trước có bánh nào bị trượt hay không. Mặc dù là một chiếc crossover thân xe cao, nhưng thân xe vẫn chắc nịch, độ nghiêng thân xe khi vào cua vẫn rất ít, không thua gì sedan. Điều bất ngờ là hệ thống treo của X3 không thuộc dạng cứng, thiên về cảm giác mềm nhiều hơn.
Càng đi xa, em càng thấy thích X3 vì ngồi ở vị trí ngồi ở vị trí nào trong xe cũng rất thoải mái và khi lái thì rất phấn khích. Cũng không quên nhắc tới động cơ của X3 mặc dù là động cơ tăng áp nhưng vẫn rất nhạy theo chân ga, em gần như không cảm thấy độ trễ nào ở đây. Hộp số tự động 8 cấp hoạt động khá xuất sắc. Nói chung là em rất ấn tượng và không thể hài lòng hơn với X3 sau chuyến đi này.