Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
25
Bến Tre
www.facebook.com
Bỏ đường vào bình xăng có làm hư động cơ xe không?


Có quan điểm cho rằng: nếu ai đó bỏ đủ đường vào bình xăng xe của một người, họ có thể phá hủy động cơ chiếc xe đó. Bằng cách biến xăng thành một dạng hỗn hợp lộn xộn, chỉ cần đề nổ, động cơ bị phá hủy ngay tức khắc. Vậy thực hư việc này như thế nào?

Câu chuyện trên không chỉ bắt nguồn từ văn hóa xe hơi phương Tây mà ngay tại Việt Nam cũng đã từng diễn ra những cuộc tranh luận khá sôi nổi về chủ đề này.

Tuy nhiên ở bài này chúng ta sẽ chỉ khai thác câu hỏi “Bỏ đường vào bình xăng có phá hủy được động cơ không?”

Câu trả lời là KHÔNG. Vì sao ư? Bởi vì đường không hòa tan trong xăng và cho dù có bỏ bao nhiêu thì nó vẫn tồn tại ở dạng hạt và không làm biến chất dung dịch được.

Theo Mohammad Fatouraie, giám sát kỹ thuật của Bosch-một trong những nhà cung cấp phụ tùng chính cho ngành công nghiệp ô tô, cho biết: “Chúng tôi chưa từng thấy một lốc máy nào bị phá hủy bởi đường, hay ghi nhận bất kỳ trường hợp nào như vậy cả”

Đi sâu hơn một chút về hóa học và vật lý

Bỏ đường vào bình xăng có làm hư động cơ xe không?


Một tinh thể đường có đường kính 200 micromet. Bộ lọc nhiên liệu trong động cơ có khả năng giữ lại những hạt có kích thước thậm chí nhỏ hơn như vậy.

Do đó, các hạt đường lơ lửng trong xăng sẽ bị giữ lại bởi bất kỳ một trong số các bộ lọc trước khi chúng đi vào động cơ. Đầu tiên là lọc bơm nhiên liệu trong bình xăng, bộ lọc nhiên liệu nội tuyến ở đầu vào của bơm, bộ lọc trên bơm nhiên liệu cao áp trong khoang động cơ và bộ lọc ở đầu vào của từng kim phun.

Ngay cả với động cơ chế hòa khí không sử dụng kim phun, cơ may một tinh thể đường có thể len lỏi vào buồng cháy, sau một số bộ lọc khác, cũng cực kỳ thấp.

Bỏ đường vào bình xăng có làm hư động cơ xe không?


Đường cũng có mật độ vật chất dày đặc hơn xăng, chính vì thế một số hạt thậm chí không thể đến được bộ lọc. Mọi vật chất nặng hơn xăng sẽ lóng lại bên dưới những vị trí nơi lưu lượng của dòng nhiên liệu ở mức thấp và thực tế thì có rất nhiều điểm lưu lượng xăng giữa bình xăng và động cơ ở mức thấp như vậy.

Do đó, nếu ai đó thật sự bỏ đường vào bình xăng của các bác, khi tháo ra để vệ sinh, các bác sẽ thấy rất nhiều đường nằm lại bên dưới đáy.

Bỏ đường vào bình xăng có làm hư động cơ xe không?

Giám đốc kỹ thuật của Bosch- Chris Louis cho biết hậu quả sẽ không nghiêm trọng tới mức chúng sẽ làm tắc nghẽn bộ lọc và ảnh hưởng dòng chảy của nhiên liệu sau đó thì làm cháy cả bơm xăng.

Tóm lại, nếu chúng ta biết có người đổ (rất nhiều) đường vào bình xăng của mình. Chúng ta chỉ cần hạ bình xăng và thay túi lọc mới. Chúng ta có thể cẩn thận hơn bằng cách kiểm tra lại bơm nhiên liệu, nếu nó không tương ứng với thông số của nhà sản xuất. Thay nó.

Đường không phá hủy động cơ. Chúng phá hủy túi tiền.

Vậy thì thứ gì mới thực sự làm hỏng động cơ xe được?

Bỏ đường vào bình xăng có làm hư động cơ xe không?

Cận cảnh động cơ xe bốc cháy sau vụ va chạm trực diện bên lề đường với lửa và khói

Một số ý kiến sẽ cho là NƯỚC. Bởi vì động cơ cần sự cháy và nước ngăn cản điều đó? Đúng. Nhưng sẽ cần tới một lượng nước rất lớn để làm được điều đó.

Trên thực tế, kể từ khi xăng E10 được bắt đầu áp dụng tại Bắc Mỹ, đã có nước trong mỗi gallon (3,8 lít) xăng khách hàng đổ vào bình.

Xăng E10 có chứa hàm lượng 10% ethanol mỗi gallon. Ngoài ra còn có các loại hỗn hợp xăng-ethanol phổ biến khác chẳng hạn như E15 và E85, tương ứng là 15% và 85% ethanol.

Bỏ đường vào bình xăng có làm hư động cơ xe không?


Rượu/Cồn là chất hút ẩm, nghĩa là nó hấp thụ nước dễ dàng. Không khí có hơi ẩm bên trong bình xăng sẽ truyền nước vào ethanol, và vì vậy, bất kỳ chiếc xe nào chúng ta nhìn thấy trên đường ngày nay đều có một lượng nước chảy qua các đường ống nhiên liệu của nó.

Chúng không đủ để gây ra thiệt hại về máy móc. Ngay cả khi có ai đó đổ nước thẳng vào bình xăng, động cơ cũng sẽ không gặp hỏng hóc gì-miễn là nó không làm loãng đến mức không còn đủ nhiên liệu để đốt cháy và cung cấp năng lượng cho động cơ .

Nó chỉ thay thế một phần nhiên liệu lỏng trong hỗn hợp không khí / nhiên liệu trong buồng đốt động cơ. Ngay lập tức, cảm biến oxy và bộ vi xử lý sẽ tự động bù trừ cho hỗn hợp để giúp động cơ chạy tốt.

Bỏ đường vào bình xăng có làm hư động cơ xe không?


Nếu pít-tông không thể hoàn thành hành trình trong buồng đốt vì có quá nhiều nước, động cơ sẽ gặp tình trạng tương tự thủy kích và gây ra thiệt hại đáng kể. Nhưng thông thường, động cơ sẽ ngừng hoạt động trước khi hậu quả như cháy nổ có thể xảy ra.
Những câu chuyện truyền miệng về bỏ đường hay nước vào bình xăng xe của ai đó đã được bàn tán từ những năm 1950 ở các quốc gia phát triển lúc bấy giờ. Câu chuyện ngày càng được đẩy đi xa.

Riêng câu trả lời chỉ có một bởi vật lý không bao giờ nói dối. Thứ thay đổi duy nhất có lẽ là số lượng người thử làm trò này.
 
Last edited by a moderator:
3/12/14
509
302
63
36
Biên Hoà Đồng Nai
Thực tế là nước ở trong bình xăng, dầu trong ngắn hạn (1 vài tuần) nó chả làm sao cả.
Xe nhà em (xe tải) đi đổ dầu. Tài xế quên đóng nắp bình dầu (vì nắp lô ko có chìa khoá nên lão quên). Chạy trời mưa từ lúc đổ xăng đến lúc phát hiện khoảng 100km mưa tầm tã. Hậu quả là dầu tràn chảy ra bên ngoài do mỗi lần đổ dầu xe nhà đều đổ full.
Đến khi phát hiện ra thì lão giấu, mua nắp lô đậy lại.
Hôm đi bảo dưỡng tự em đi vì hỗ trợ tài xế nghỉ ngơi. Lên hãng mở lọc ra toàn nước với bùn. Xúc rửa bình dầu và đường ống 500k. Rất nhiều nước và bùn trong lọc cũng như trong đáy bình dầu nhưng động cơ vẫn êm ru bà rù. Cũng là một cái may khi chưa hư kim phun nhưng ý em muốn nói là muốn hư động cơ thì nước cần phải vào từ đường khác hihi.
Câu hỏi của em là: tại sao khi bị ngập nước, động cơ xe sẽ ngừng hoạt động trước khi bị thuỷ kích. Khi cố gắng đề lại mới bị thuỷ kích (phần lớn là vậy)
Vậy điều gì đã bảo vệ động cơ khi lần đầu nó tắt vậy các bác.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
11/2/11
1.350
2.500
143
www.falkentire.com
Mình thấy người ta đổ đường vô nhớt chứ đổ vô xăng chi? Như xe máy là vặn cái nắp nhớt ở ngoài xe rồi bụm đường cho vô á, chứ nắp bình xăng có khoá, sao mà mở ra đổ vô?

Vô trong đó nó keo lại khiến nhớt ko lên đầu lòng được.
 
Hạng C
16/4/16
822
1.098
98
Vũng Tàu
Hồi bé e cũng nghe đổ vào nhớt chứ không nghe đổ vào xăng
Mình thấy người ta đổ đường vô nhớt chứ đổ vô xăng chi? Như xe máy là vặn cái nắp nhớt ở ngoài xe rồi bụm đường cho vô á, chứ nắp bình xăng có khoá, sao mà mở ra đổ vô?

Vô trong đó nó keo lại khiến nhớt ko lên đầu lòng được.
 
Hạng D
30/3/09
1.116
1.201
113
Thực tế là nước ở trong bình xăng, dầu trong ngắn hạn (1 vài tuần) nó chả làm sao cả.
Xe nhà em (xe tải) đi đổ dầu. Tài xế quên đóng nắp bình dầu (vì nắp lô ko có chìa khoá nên lão quên). Chạy trời mưa từ lúc đổ xăng đến lúc phát hiện khoảng 100km mưa tầm tã. Hậu quả là dầu tràn chảy ra bên ngoài do mỗi lần đổ dầu xe nhà đều đổ full.
Đến khi phát hiện ra thì lão giấu, mua nắp lô đậy lại.
Hôm đi bảo dưỡng tự em đi vì hỗ trợ tài xế nghỉ ngơi. Lên hãng mở lọc ra toàn nước với bùn. Xúc rửa bình dầu và đường ống 500k. Rất nhiều nước và bùn trong lọc cũng như trong đáy bình dầu nhưng động cơ vẫn êm ru bà rù. Cũng là một cái may khi chưa hư kim phun nhưng ý em muốn nói là muốn hư động cơ thì nước cần phải vào từ đường khác hihi.
Câu hỏi của em là: tại sao khi bị ngập nước, động cơ xe sẽ ngừng hoạt động trước khi bị thuỷ kích. Khi cố gắng đề lại mới bị thuỷ kích (phần lớn là vậy)
Vậy điều gì đã bảo vệ động cơ khi lần đầu nó tắt vậy các bác.
nước vào bình đầu hay cả bình xăng ko nguy hại mấy. Xe đào của e bình dầu nắp mở hướng lên trời lúc đổ đầu thường bị lẫn nước.
Thủy kích ko phải là nước vào động cơ từ đường bơm dầu/xăng trong bình x xăng (có thì cũng rất ít ko đủ gây hại động cơ). Mà là nước tràn vào từ đường gió với KL lớn (tỉ số nén 1/11 và 1/18) nên nước vào khoang xilanh với thể tích tương đương tỉ số nén thì sẽ làm phá hủy piton, tay dên hay xì ron đầu, chết kim phun hay bugi ....
E có nghe bỏ cát đường/muối vào nhớt máy thì hư hại còn vào đường nhiên liệu thì như nói ở trên rồi, ko biết thế nào. Với cát thì e nghĩ với kl ít thì nó sẽ bị gom và chăn ở lọc nhớt chắc có thể ko gây ra mức hư hỏng nặng ngay
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
4/12/14
877
8.682
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Bỏ cát, nước hay bất cứ gì vào nhớt đề máy cái biết ngay nên ngừi ta nói chơi hiểm ko chơi cách đó đc (do bị phát hiện ngay). Bỏ đường vào nhớt thì ban đầu ko biết (khi máy/nhớt chưa nóng) do đg vẫn nằm dưới đáy carte. Chạy cho đã đến khi nhớt nóng lên thì đường sẽ tan ra thành dạng lỏng phân tán khắp động cơ theo nhớt. Lúc này cũng chưa biết (do nó vẫn lỏng, máy nặng hơn xíu nhưng vẫn chạy đc). Tới khi dừng xe, tắt máy, máy nguội và đường nó đặc lại thành dạng rắn trở lại thì lúc này mới bị bó máy. Đề ko nổ nỗi nữa. Do quá trình này lâu nên khó phát hiện ai là người chơi mình. Chính vì vậy giang hồ mới nói chơi ác là bỏ đường vào nhớt là vậy.

Bên trên là e nge thôi chứ thực tế cũng chưa từng thấy qua nên chưa kiểm chứng. Chỉ là nge rất logic nên cũng tin nó sẽ như vậy.
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng C
19/12/16
636
402
63
33
Thực tế là nước ở trong bình xăng, dầu trong ngắn hạn (1 vài tuần) nó chả làm sao cả.
Xe nhà em (xe tải) đi đổ dầu. Tài xế quên đóng nắp bình dầu (vì nắp lô ko có chìa khoá nên lão quên). Chạy trời mưa từ lúc đổ xăng đến lúc phát hiện khoảng 100km mưa tầm tã. Hậu quả là dầu tràn chảy ra bên ngoài do mỗi lần đổ dầu xe nhà đều đổ full.
Đến khi phát hiện ra thì lão giấu, mua nắp lô đậy lại.
Hôm đi bảo dưỡng tự em đi vì hỗ trợ tài xế nghỉ ngơi. Lên hãng mở lọc ra toàn nước với bùn. Xúc rửa bình dầu và đường ống 500k. Rất nhiều nước và bùn trong lọc cũng như trong đáy bình dầu nhưng động cơ vẫn êm ru bà rù. Cũng là một cái may khi chưa hư kim phun nhưng ý em muốn nói là muốn hư động cơ thì nước cần phải vào từ đường khác hihi.
Câu hỏi của em là: tại sao khi bị ngập nước, động cơ xe sẽ ngừng hoạt động trước khi bị thuỷ kích. Khi cố gắng đề lại mới bị thuỷ kích (phần lớn là vậy)
Vậy điều gì đã bảo vệ động cơ khi lần đầu nó tắt vậy các bác.
Nước vào theo họng gió mới đủ làm giảm thể tích buồng đốt. Piston ko thể nén đc. Ít nước vẫn nén vô tư và bị đẩy ra ở kì xả. Khi ngập nước thường đi chậm. Nước ngập vào trong bầu lọc gió. Máy yếu, ko có oxy đốt, nước vào buồng đốt, ko nén đc, tắt máy. Như vậy gây gãy tay biên thường là do củ đề ép gãy tay biên do piston ko thể đi lên hết hành trình
 
Hạng D
21/12/17
1.854
2.849
113
41
Muốn cho xe máy dầu "tiêu" thì đổ xăng vào bình nhiên liệu là gọn nhất.
 
Tập Lái
25/7/19
24
17
3
39
Đổ xăng xe máy dầu k “tiêu“ đâu bác, xe ông bạn e bị rồi, e chứng kiến. Chạy 1 quãng la nó tắt máy, garage hãng thì xa quá nên phải cẩu ra cây xăng xả hết nhiên liệu, sau đó bơm xả dầu vào khoảng chục lít thì ngưng rồi đổ dầu vào chạy bình thường.