Hạng D
2/12/03
1.929
4.572
113
Vietnam
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 41/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 35/2013 quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 15/2/2024.

Bộ GTVT bổ sung quy định về việc chằng buộc, xếp hàng hoá trên ô tô

Cụ thể, khi vận chuyển hàng rời phải sử dụng phương tiện có khoang chở hàng phù hợp, đảm bảo hàng hóa được che phủ chắc chắn, không bị rơi vãi. Ngoài ra, chiều cao tối đa của hàng phải thấp hơn mép trên thành thùng xe.

Đối với hàng bao kiện, Thông tư mới quy định các kiện hàng có khối lượng nặng hơn, có bao gói cứng, ổn định được xếp ở phía dưới. Các kiện hàng có kích thước giống nhau sắp xếp cùng nhau.

Các kiện hàng bị nghiêng, lệch được xếp vào giữa để đảm bảo hạn chế xô lệch trong quá trình vận chuyển.

Nếu giữa các kiện hàng có khoảng cách, phải dùng các thiết bị, dụng cụ chèn, lót để chống va chạm, xê dịch trong quá trình vận chuyển. Nếu sau khi xếp hàng xong mà vẫn có khoảng trống trong thùng của phương tiện thì phải gia cố để cố định hàng hóa.

Đối với hàng dạng trụ, phải xếp nằm ngang hoặc nằm dọc theo chiều dài phương tiện tùy thuộc vào chiều dài của hàng so với thùng của phương tiện. Khi đặt nằm ngang phải đặt vuông góc với chiều dài phương tiện.

Hàng dạng trụ có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng đường kính thì phải được đặt thẳng đứng sao cho trục hàng dạng trụ vuông góc với mặt đáy thùng phương tiện hoặc thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Thông tư mới cũng quy định khi xếp loại hàng này phải được chằng buộc chắc chắn vào thành của phương tiện và phải sử dụng thùng hàng chuyên dụng hoặc sử dụng giá kê, giá đỡ có các thiết bị chêm, đế chêm hoặc máng, thiết bị chèn, lót, chằng buộc, gia cố để cố định trên sàn thùng xe, đảm bảo chắc chắn, tránh dịch chuyển hàng hóa theo phương ngang, phương dọc và phương thẳng đứng trong quá trình vận chuyển.

Đối với hàng dạng trụ có bề mặt trơn nhẵn, khi xếp chồng lên nhau phải sử dụng vật liệu đệm lót giữa các lớp hàng để chống trơn trượt.

Khi xếp hàng vào container thì container phải phù hợp với loại hàng hóa và đặc tính của hàng hóa; ngoài ra phải chèn, lót để hàng hóa trong container không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.

Khi vận chuyển container phải sử dụng tổ hợp xe đầu kéo với rơmoóc, sơmi rơmoóc hoặc xe ôtô tải vận chuyển container phù hợp với loại container.

Container phải được cố định chắc chắn với phương tiện thông qua các cơ cấu khóa hãm đảm bảo không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.

Bộ GTVT bổ sung quy định về việc chằng buộc, xếp hàng hoá trên ô tô

Bên cạnh đó, Thông tư 41/2023 quy định rõ trách nhiệm của đơn vị vận tải, lái xe và người áp tải khi xếp hàng hoá trên xe ôtô. Trong đó, đơn vị vận tải phải tuân thủ việc xếp hàng hóa trên phương tiện theo quy định tại Thông tư này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Trước khi thực hiện vận chuyển, đơn vị vận chuyển phải cung cấp đầy đủ thông tin cho lái xe, người áp tải và người xếp hàng về: đặc điểm của hàng hóa, kích thước và khối lượng của hàng hóa, bao, kiện, khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông của phương tiện, tải trọng và khổ giới hạn của đường bộ trên toàn tuyến đường vận chuyển.

Đồng thời, chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin cung cấp; bố trí đầy đủ thiết bị che phủ, gia cố, chằng buộc, chèn, lót phục vụ cho việc xếp hàng hóa và tạo điều kiện cho người xếp hàng thực hiện đúng quy định về xếp hàng hóa; có trách nhiệm phổ biến, hướng dẫn cho lái xe, người áp tải và người xếp hàng về phương án xếp hàng hóa đảm bảo đúng quy định.

Đối với người lái xe, người áp tải, bên cạnh việc tuân thủ quy định xếp hàng hoá trên phương tiện như ở Thông tư, trước khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển phải thực hiện kiểm tra hàng hóa trên phương tiện đảm bảo đã được xếp, che chắn, gia cố, chằng buộc và chèn lót chắc chắn, đối chiếu với các thông tin được đơn vị vận tải cung cấp và hướng dẫn của nhà sản xuất để bảo đảm không vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông của phương tiện.
Theo VOV
>>>> Xem thêm:
Thông tin đến các bác ạ
 
  • Like
Reactions: Phước.OS
Hạng D
4/12/12
1.684
1.880
113
Bao vụ, bao án mạng đã xảy ra, luật toàn theo sau..."Xếp..." phát âm và viết vậy chuẩn hợp :confused:
 
Hạng D
3/1/16
1.130
802
113
Nhiều vụ tai nạn do chằng buộc hàng hóa trên xe không đảm bảo nên rơi rớt, mong rằng quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ phải thật nghiêm.
 
Hạng D
3/3/16
1.800
3.300
113
40
Hàng dạng trụ có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng đường kính thì phải được đặt thẳng đứng sao cho trục hàng dạng trụ vuông góc với mặt đáy thùng phương tiện hoặc thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
vậy hàng thép cuộn phải đặt trục trụ nằm vuông góc với sàn xe: vì hàng này không có đóng gói hướng dẫn của nhà sx.

mấy anh vận tải lại khổ rồi :D
 
Hạng B2
20/12/19
263
212
43
45
Thông tư này quy định về việc xếp hàng hóa trên xe ô tô tải, ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc, ô tô kéo rơ moóc (sau đây gọi chung là phương tiện) khi tham gia giao thông đường bộ.

Thông tư này áp dụng đối với đơn vị vận tải, người lái xe, người áp tải, người thuê vận tải, người xếp hàng trên phương tiện và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động xếp hàng hóa trên phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ.
 
Hạng B2
14/7/22
309
300
63
lúc trước em cũng có 1 thắc mắc, sao mấy cuộn thép nó không để trục nằm vuông với sàn xe mà lại để trục song song với sàn, lúc có chuyện nó lăn thì sao
 
Hạng B2
25/7/12
189
27
28
lúc trước em cũng có 1 thắc mắc, sao mấy cuộn thép nó không để trục nằm vuông với sàn xe mà lại để trục song song với sàn, lúc có chuyện nó lăn thì sao
chắc nhà mình chưa có cẩu chuyên dụng, nên nằm vuông an toàn nhưng khó cẩu :(
 
Hạng B2
14/7/22
309
300
63
chắc nhà mình chưa có cẩu chuyên dụng, nên nằm vuông an toàn nhưng khó cẩu :(
khó cẩu thì mình cũng biết, ý là không có cách giải quyết nào khác hay sao nhỉ?