UBND tỉnh Đồng Nai chỉ mới bàn giao khoảng 6% mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Bộ GTVT yêu cầu tỉnh Đồng Nai phải đẩy nhanh tiến độ.
Ảnh: Lao động
Ngày 22/8, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai về việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo Bộ GTVT, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khởi công từ tháng 6/2023 nhưng tiến độ trì trệ, nguy cơ không đáp ứng tiến độ hoàn thành cuối năm 2025 và khai thác năm 2026 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Tính đến ngày 18/8, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao khoảng 6% mặt bằng cho dự án thành phần 2. Còn dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư chưa được bàn giao mặt bằng, chưa kiểm kê, khảo sát giá đất cụ thể và chưa phê duyệt phương án bồi thường.
Trong khi đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mặt bằng đã được bàn giao đạt 78% để triển khai thi công, đã hoàn thành kiểm kê, khảo sát giá đất và phê duyệt phương án bồi thường.
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Bộ GTVT cho biết chậm trễ khiến kinh phí phần giải phóng mặt bằng tăng so với tính toán, có thể phải điều chỉnh chủ trương dự án. Tuy nhiên, dự án thành phần 1 và thành phần 2 chưa đủ cơ sở xác định chi phí giải phóng mặt bằng để tính toán điều chỉnh.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ GTVT yêu cầu Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo chi tiết tình hình giải phóng mặt bằng, công tác giải ngân. Nhận định cụ thể các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp xử lý, kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến 53,7 km, trong đó 34 km qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và 19,7 km đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Quy mô ban đầu đường có 4 làn xe, rộng 24,75 m.
Dự án khởi công ngày 18/6/2023 và dự kiến đưa vào khai thác năm 2026. Tổng mức đầu tư gần 18.000 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. Khi hoàn thành, cao tốc sẽ giúp rút ngắn thời gian từ TP.HCM đi Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại, giảm tải cho QL 51 vốn đang quá tải.
Xem thêm: