Giao Thông
22/3/19
1.126
2.737
131
34
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ và chủ đầu tư dự án rà soát, điều chỉnh tốc độ tối đa trên các tuyến cao tốc 4 làn xe sắp đưa vào vận hành, khai thác với tốc độ 90km/h thay vì 80km/h như trước đó.

Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu, nâng tốc độ trên cao tốc 4 làn xe lên 90 km/h


Theo tình hình hiện tại, sắp tới sẽ có 3 tuyến cao tốc được thông xe, trong đó sẽ hai tuyến có 4 làn là Mai Sơn - quốc lộ 45, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, tốc độ quy định tối đa trên cao tốc 4 làn là 80km/h.

Vì vậy, bộ GTVT đã gửi công văn cho các đơn vị liên quan yêu cầu rà soát đường cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe (phần xe chạy 2 làn mỗi bên), để có thể khai thác với vận tốc 90km/h.

Đại diện Bộ GTVT tải lý giải trước đây các dự án được thiết kế tốc độ 80 km/h, song hiện nay tiêu chuẩn cao tốc giai đoạn phân kỳ đầu tư cho phép đạt 90 km/h. Việc nâng tốc độ khai thác sẽ giúp phương tiện lưu thông nhanh hơn, đạt hiệu quả kinh tế. Trường hợp dự án không đảm bảo yêu cầu thì sẽ giữ tốc độ lưu thông như thiết kế đường để đảm bảo an toàn.

Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu, nâng tốc độ trên cao tốc 4 làn xe lên 90 km/h


Thực tế một loạt đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn phân kỳ đầu tư chuẩn bị được đưa vào khai thác, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát quy định, thực tế, để có thể khai thác với tốc độ tối đa 90km/h (thay vì tốc độ 80 km/h theo phương án trước đó). Trong đó, các đơn vị cần tính toán các phương án về hạ tầng, tổ chức giao thông để phù hợp với tốc độ khai thác 90 km/h.

Trên cơ sở kết quả rà soát, các đơn vị báo cáo cấp thẩm quyền để bổ sung, điều chỉnh thiết kế nếu cần cho phù hợp với tốc độ khai thác 90 km/h, đảm bảo an toàn, đồng bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu, nâng tốc độ trên cao tốc 4 làn xe lên 90 km/h


Trước đó, ngày 22/6/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) đã ban hành quyết định về việc công bố Tiêu chuẩn cơ sở Đường ô tô cao tốc - Thiết kế và tổ chức giao thông giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng.

Tiêu chuẩn quy định: Trong thời gian phân kỳ có thể chấp nhận cho hạn chế tốc độ khai thác (tốc độ lưu hành cho phép) thấp hơn tốc độ của đường cao tốc trong tương lai khi đã được xây dựng hoàn chỉnh và có thể đề xuất việc hạn chế tải trọng xe nặng.

Xem thêm:
 
Hạng D
13/4/16
1.247
3.399
128
37
Nâng mấy thì cũng vậy thôi
Cao tốc 2 lane mà gặp 2 thằng xe tải bò song song thì còn thua cả QL1 nữa :confused:
Chưa kể xe gặp sự cố 1 cái, chiếm 1 lane thì đi còn hẹp hơn đường làng :rolleyes:
 
  • Like
Reactions: minhhai00
Hạng C
30/5/20
530
660
93
Hà Nội
requatroi.com
Quốc lộ cho phép đi với tốc độ 90km/h đối với đường có giải phân cách cứng và ngoài đô thị, vậy đã gọi là cao tốc thì phải lớn hơn 90km/h mới được gọi là cao tốc, vd như 100km/h hoặc 120km/h. Đề nghị gọi đúng tên
 
Hạng D
10/6/10
1.502
1.355
113
Thấy có cao tốc thì cũng mừng, mà đọc lại thấy BỐN LÀN, 80km/h thì thấy nản luôn. Làn lại còn hẹp hơn tiêu chuẩn cao tốc nữa.... :D :D
 
  • Like
Reactions: minhhai00