Các nhà khoa học phòng Thí nghiệm Quốc gia Argonne trực thuộc Bộ Năng lượng Mỹ đã hợp tác với Ford và Fiat-Chysler nghiên cứu pha trộn khí ga thiên nhiên (Metan) với xăng bằng biện pháp phun trực tiếp 2 loại nhiên liệu vào xy lanh để nhiên liệu hỗn hợp được đốt cháy hiệu quả hơn. [pagebreak][/pagebreak]
Dự án này được bộ Năng lượng Mỹ tài trợ từ năm 2014. Mục tiêu của dự án là tìm hiểu lợi ích của việc pha trộn khí nén thiên nhiên với xăng. Kết quả cho thấy sự phối hợp giữa 2 loại nhiên liệu có thể giảm được 50% lượng xăng sử dụng đồng thời tăng hiệu suất 10% và tăng mật độ năng lượng 10%.
Trong thời gian gần đây, với việc phát minh công nghệ khai thác dầu đá phiến, ngành công nghiệp khai thác dầu mỏ của Mỹ bùng nổ, khiến khí đốt thiên nhiên trở nên dư thừa. Nghiên cứu sử dụng khí tự nhiên trong công nghiệp ô tô là điều cần thiết để tận dụng các sản phẩm của công nghiệp dầu mỏ.
Xăng có nhược điểm là tự cháy sớm trước khi bu gi đánh lửa gây nên hiện tượng gõ, giảm công suất động cơ. Khí đốt thiên nhiên chống được hiện tượng này, việc pha trộn 2 loại nhiên liệu nhằm giúp cho đông cơ tăng được hệ số nén, tối ưu thời gian đánh lả mà không gây ra hiện tượng gõ có khả năng làm giảm hiệu suất và làm hư hỏng động cơ.
Nhóm nghiên cứu đã khám phá ra tỷ lệ pha trộn giữa 2 loại nhiên liệu tối ưu tùy theo trạng thái vận hành của động cơ. Chẳng hạn khi động cơ tải nặng, lên dốc, tăng tốc cần thiết phải tăng tỷ lệ khí đốt tự nhiên. Trong khi động cơ tải nhẹ, cần tăng tỷ lệ xăng nhiều hơn.
Kết quả nghiên cứu của Phòng Thí nghiệm Quốc gia được chuyển giao cho Ford và Fiat-Chrysler để sản thiết bị pha trộn nhiên liệu bằng phun trực tiếp vào buồng đốt.
Hiện nay, hầu hết các hãng ô tô lớn đều có động cơ nhiên liệu kép (bi-fuel vehicle), nhưng động cơ nhiên liệu kép sử dụng tuần tự 2 loại nhiên liệu, trong mỗi thời điểm chỉ sử dụng một loại nhiên liệu.
Động cơ Argonne. Ford và Fiat- Chrysler đang nghiên cứu sử dụng cùng một lúc 2 loại nhiên liệu được phối trộn theo tỷ lệ phụ thuộc vào trạng thái hoạt động của động cơ.
Theo: Greencarcongress