Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Bó phanh - xin hỏi làm gì?

Hạng B2
4/5/09
137
1
16
Hôm trước tôi lướt xe (Zinger, có ABS) xuống 1 đoạn dốc từ chỗ đậu ra (cao khoảng 6-7 tấc, dài độ 2-3m) vì khá dốc nên giữa chừng mình nhồi phanh vài cái, bỗng thấy chân phanh cứng ngắc như bị chèn cục gạch bên dưới vậy! Tới lúc xe hết đà dừng lại tôi đạp phanh lại vẫn cứng ngắc. kéo thử phanh tay vẫn lên (mặc dù không biết thực sự ăn không). Tôi tới lui chút xíu cho xe nép vào lề, đạp thử phanh thì thấy lại mềm và ăn như cũ. mấy hôm nay đi vẫn phanh bình thường.

Xin mọi người tư vấn hộ:
- Ngày thường xuống dốc xuống cầu bình thường mình vẫn rà/ nhắp phanh chút xíu đâu có bị sao, có phải do dốc cao, gia tốc xe lao xuống quá lớn nên bị bó phanh không ?
- Nếu đạp mạnh hẳn liệu có kích hoạt ABS không? vì lúc đó mình cũng đạp nhồi chứ không phải đạp chết mà vẫn bị bó?
- Sao lúc đã bị bó phanh mà kéo phanh tay vẫn được? hay lúc đó chỉ là kéo cáp chứ phanh không ăn ? (chuyện qua rồi bây giờ không thử lại được nữa)
- Bó phanh tự nhả sau một thời gian hay do mình de lui chạy tới làm nó nhả?
- Có cần đưa xe đi kiểm tra lại gì không?
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Mặc dù bác không nói rõ nhưng em thấy vụ này chắc là do bác chưa nổ máy xe.
Lúc đó chân phanh cứng ngắc là phải rồi.
Xe nổ máy thì chỉ có đạp phanh bị "thụt" hay "quá mềm" thôi (do hụt , hư "heo dầu" :().
Nếu là bó phanh thì xe bác không thể trôi kiểu đó được.

Thắng tay (parking brake) thực chất chỉ hỗ trợ cho việc đậu xe. Tác dụng thắng khi xe có trờn không nhiều. Nếu bác kéo mạnh đột ngột có thể gây trượt bánh sau của xe (xe drift nếu là chuyển động cầu sau đấy)
 
Hạng B2
4/5/09
137
1
16
Ui, máy xe đang nổ bác à. Nếu hoàn toàn không có phanh thì cái xe chắc phải trôi cả chục thước rồi chứ không phải chỉ xuống hết con dốc chút xíu thôi. Nó giống như phanh lưng chừng vậy.

Còn mình kéo cái thắng tay là chỉ để coi nếu chạy chầm chậm nép vào lề thì nó có giúp được gì không, phòng xa thôi.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
"Bó phanh" là hiện tượng má phanh bám chặt trống hoặc dĩa phanh, không chịu nhả ra. Với độ dốc hầm xe và tốc độ chậm, nếu bó phanh thì có thể xe sẽ dừng giữa dốc.
Phanh bị bó thì vẫn kéo được phanh tay cho...tăng độ bó !
Đối với phanh ô tô thì đạp nhấp, rà, đập mạnh, đạp nhẹ...gì cũng phải được đáp ứng ngay. Nếu không thì làm sao mà xổ đèo vài chục km được.
Hiện tượng bác mô tả mà không lặp lại thì cũng khó kiểm tra để phát hiện sự cố ,mà nếu cứ để chạy thì không yên tâm. Chẳng biết nó lại xảy ra vào lúc nào.
Tốt nhất là cứ "tích cực" đạp phanh để theo rõi một thời gian coi sao !
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/1/06
2.621
13.122
113
HCM
theo bác mô tả thì xe bác bị mất trợ lực phanh chứ. Em nghĩ nên kiểm tra Servo
 
Hạng B2
28/4/09
430
10
18
miền đông nam bộ
bác nên đem vợ 2 của mình đến chổ bảo dưỡng uy tính để xem lại cho chắc ăn đi.
vì chiếc xe mình đi lâu trong piston heo dầu bị đóng cặn làm cho dầu kg trả về được nên lâu lâu sảy ra hiện tượng bó phanh.
còn phanh tay thì dùng bằng cáp kéo và chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và đỗ xe
chúc bác chữa vợ 2 mau lành bệnh
 
Hạng B2
4/5/09
137
1
16
Đã thử bỏ trợ lực phanh = cách tắt máy, đạp mấy chục cái liên tục.
Kết quả: Mất trợ lực thì phanh nặng hơn hẳn nhưng vẫn đạp được chứ không bị kẹt.

Bây giờ chỉ có suy đoán cái giây phút đó đó không biết chừng trong lúc chân đạp liên tục tấm tapi nhựa có bị đẩy lên cấn cái chân phanh không (vì đã có 1 -2 lần cái góc nó bị quăn vướng chân ga) hay có cục đá nào tự dưng ma xui quỷ khiến rớt vào bố phanh không. Lúc đó mình lại không xem kỹ, chỉ lo cái xe tấp qua 1 bên thì moị thứ đã bình thường lại. Mất hiện trường, nghi án chắc phải khép lại.