Sau “90% người dân đồng tình cấm xe máy” ở Hà Nội, tới lượt TPHCM đưa ra con số 63% đồng ý hạn chế xe cá nhân. Giả thiết đó là những con số chính xác thì hãy thử hỏi điều gì sẽ xảy ra.
View attachment 1857609
Vào năm 2012 một độc giả đã lên tiếng về việc anh chỉ cách chỗ làm 20km nhưng đi xe buýt đến mất 1 tiếng rưỡi đồng hồ, có nhiều người lên tiếng "6-7 nữa sẽ khác", tuy nhiên đến hôm nay đã là năm 2019 thì liệu sự việc có thay đổi khách quan đi là mấy? khi mà tại Hà Nội có thêm các tuyến BRT “còn chạy chậm hơn xe bus thường”, tàu điện trên cao chậm tiến độ gần 1 thập kỷ, 5-7 lần lỡ hẹn đưa vào khai thác. Và hết.
Nhưng ngay cả khi đó là những khảo sát chính xác, ngay cả khi đó là một tiền đề đồng thuận để ban hành chính sách thì đó vẫn chỉ có ý nghĩa là một điểm khởi đầu - không hơn.
Mô hình giao thông công cộng là để đáp ứng nhu cầu của người dân chứ không phải "xây dựng lên, chậm tiến độ", "phục vụ được 4,3% nhu cầu đi lại" như hiện nay.
Lưu ý rằng ngay cả trong 63% đồng thuận kia bao gồm gần 22% đồng ý khi giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại, tức là đồng thuận có điều kiện.
Hãy để ý đến những gì nằm sau những con số 90% hay 63%. Dường như nó
thể hiện ý chí của các nhà quản lý hơn là mong muốn thật sự của người dân, những người - cho đến thời điểm “đồng tình” hôm nay không có mấy lựa chọn khả dĩ hơn là chiếc “mui trần 2 chỗ".
Cái hiện tại mà người dân cần là "thực hiện bằng hành động" chứ không phải chỉ là những mong muốn đến năm 2025 cấm xe, hạn chế phương tiện cá nhân,... như những gì những ngày qua báo chí hay đúng hơn là các đơn vị nhà nước nói.