Hạng B2
18/12/18
396
235
78
25
Sau “90% người dân đồng tình cấm xe máy” ở Hà Nội, tới lượt TPHCM đưa ra con số 63% đồng ý hạn chế xe cá nhân. Giả thiết đó là những con số chính xác thì hãy thử hỏi điều gì sẽ xảy ra.

View attachment 1857609
Vào năm 2012 một độc giả đã lên tiếng về việc anh chỉ cách chỗ làm 20km nhưng đi xe buýt đến mất 1 tiếng rưỡi đồng hồ, có nhiều người lên tiếng "6-7 nữa sẽ khác", tuy nhiên đến hôm nay đã là năm 2019 thì liệu sự việc có thay đổi khách quan đi là mấy? khi mà tại Hà Nội có thêm các tuyến BRT “còn chạy chậm hơn xe bus thường”, tàu điện trên cao chậm tiến độ gần 1 thập kỷ, 5-7 lần lỡ hẹn đưa vào khai thác. Và hết.
Nhưng ngay cả khi đó là những khảo sát chính xác, ngay cả khi đó là một tiền đề đồng thuận để ban hành chính sách thì đó vẫn chỉ có ý nghĩa là một điểm khởi đầu - không hơn.
Mô hình giao thông công cộng là để đáp ứng nhu cầu của người dân chứ không phải "xây dựng lên, chậm tiến độ", "phục vụ được 4,3% nhu cầu đi lại" như hiện nay.

Bỏ phiếu cấm xe máy nhưng sẽ như thế nào khi xe buýt chỉ phục vụ được 4,3% nhu cầu đi lại?


Lưu ý rằng ngay cả trong 63% đồng thuận kia bao gồm gần 22% đồng ý khi giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại, tức là đồng thuận có điều kiện.
Hãy để ý đến những gì nằm sau những con số 90% hay 63%. Dường như nó thể hiện ý chí của các nhà quản lý hơn là mong muốn thật sự của người dân, những người - cho đến thời điểm “đồng tình” hôm nay không có mấy lựa chọn khả dĩ hơn là chiếc “mui trần 2 chỗ".
Cái hiện tại mà người dân cần là "thực hiện bằng hành động" chứ không phải chỉ là những mong muốn đến năm 2025 cấm xe, hạn chế phương tiện cá nhân,... như những gì những ngày qua báo chí hay đúng hơn là các đơn vị nhà nước nói.
 

Attachments

Hạng B2
29/12/16
247
170
43
31
Các bác cứ lo ko có xe đi. Đến lúc cấm cái ào 1 cái, mấy nghìn xe bus được thêm vào hệ thống liền đó mà. Dự là xe bus điện do Vin lắp ráp sẽ thay thế.
Chả tự nhiên cái VinFast tự dưng lại được ưu ái đến thế...
 
Hạng D
20/9/16
1.910
2.581
113
Đồng tình với lộ trình cấm xe máy chứ có phải đồng tình ngày mai cấm liền đâu. Có lộ trình chắc chắn sẽ có kế hoạch phát triển xe công cộng tương xứng. Vả lại khi xe máy ko còn trên đường phố chắc chắn xe buýt xe có cơ hội phát triển nhiều hơn. Mình hoàn toàn đồng ý cấm xe máy.
 
Hạng D
10/9/08
2.893
6.212
113
Các bác cứ lo ko có xe đi. Đến lúc cấm cái ào 1 cái, mấy nghìn xe bus được thêm vào hệ thống liền đó mà. Dự là xe bus điện do Vin lắp ráp sẽ thay thế.
Chả tự nhiên cái VinFast tự dưng lại được ưu ái đến thế...
Và cũng ào 1 cái, tất cả vỉa hè được dọn dẹp thông thoáng.