Tập Lái
15/8/12
19
2
1
40
Còn 4 giây xanh vẫn bị phạt tội vượt đèn đỏ</h1> "Với điều kiện đường xá hiện nay, ai có thể luôn chấp hành đúng 100% các quy định giao thông trong khuôn khổ pháp luật hiện hành?”

</h2> "Có lần, tôi chạy xe máy trong giờ cao điểm qua ngã tư. Khi đèn xanh còn 4 giây, tôi vượt qua thì lúc đó bên kia những người vượt đèn đỏ đã chặn đầu xe của tôi. Không muốn gây nguy hiểm cho những người đó tôi đi chậm lại, đến lúc qua đến giữa giao lộ thì 4 giây đèn xanh của tôi đã hết. Ngay lúc đó có 2 cảnh sát phóng xe mô tô đến và nói tôi vượt đèn đỏ".
"Bạn thử nói xem, tôi vẫn đóng phạt đấy nhưng suy nghĩ của tôi về cảnh sát giao thông (CSGT) thế nào? Tôi không thể chứng minh mình không vượt đèn đỏ vì không có camera nhưng tôi sẽ tâm phục khẩu phục nếu các đồng chí ấy đứng ở chốt và quan sát thấy tôi đi thế nào, đằng này vừa ở đâu chạy đến thấy tôi ở giữa giao lộ và thổi phạt".
Trên đây là câu chuyện độc giả Nguyễn Kim Sơn kể lại trong một lần bị CSGT xử phạt.
Cũng trong cảnh "tình ngay lý gian" tương tự, độc giả Đồng Minh Đức kể: "Bạn đã bao giờ lái xe ô tô, vì tránh một người dừng xe máy giữa đường nghe điện thoại nên đè vạch, sau đó bị quay camera và bị phạt tiền chưa? Đó là trường hợp của tôi".
Mặc dù “thông cảm những gì CSGT hiện nay đang và phải chịu đựng bởi số lượng xe cộ quá tải, kèm theo sức khoẻ và những lời lẽ thiếu văn hoá của một số người kém ý thức”, nhưng độc giả này cũng đặt ra vấn đề: “Nếu cơ sở hạ tầng tốt hơn và việc xử phạt minh bạch hơn thì lúc đó những người dân chấp hành luật pháp mới thấy không thiệt cho mình”.
Đồng quan điểm với độc giả Sơn, nhiều ý kiến gửi về VnExpress.net của độc giả thể hiện thái độ thông cảm với công việc vất vả của các CSGT nhưng cũng khẳng định tình trạng xử phạt vi phạm giao thông hiện nay còn nhiều khúc mắc:
1. Chuyên môn chưa vững</h3> CSGT phải căn cứ vào những quy định của bộ luật giao thông hiện hành để xử phạt các vi phạm, nhưng thực tế, có không ít CSGT nắm không rõ luật vì vậy nhận định tình hình và xử phạt chưa đúng.
Bạn đọc Hmp cho biết “Theo kinh nghiệm của cá nhân tôi, đúng là CSGT sẽ không phạt nếu bạn đi đúng luật hoặc… biết luật + biết tranh luận (chứ không phải cãi ngang). Có một số CSGT có kiến thức, trình độ hiểu về luật còn hạn chế nên khi gặp trường hợp không đúng bài thì thường bắt lỗi sai dẫn đến tranh cãi”.
2. Cơ sở hạ tầng giao thông kém</h3> “Đồng ý rằng nếu đúng luật sẽ không bị phạt, nhưng thử hỏi với điều kiện đường sá hiện nay, ai có thể luôn chấp hành đúng 100% các quy định giao thông trong khuôn khổ pháp luật hiện hành?” - một độc giả đặt câu hỏi.
Độc giả Hmp đề nghị CSGT khi xử phạt nên đặt mình vào vị trí của người tham gia giao thông vì: “Nhiều khi giao thông công chánh (GTCC) cắm biển sai, chưa gỡ bỏ, chưa cập nhật… nhưng CSGT lại cứ “lợi dụng” theo đó mà thổi phạt. Đèn, biển báo khuất, không hợp lý… nhưng thay vì báo GTCC sửa thì các anh lại bắt lỗi!”
3. "Làm luật", không minh bạch trong việc xử phạt</h3> Rất nhiều độc giả đã thuật lại những “mảng tối” trong việc thổi phạt của lực lượng CSGT.
Độc giả Đình kể lại: “Tôi đi từ Bến Tre lên TP HCM, gần tới Bình Chánh, chạy trong lề mà cũng được CSGT ngoắc vô. Tôi nghĩ là chỉ kiểm tra giấy tờ rồi đi nhưng một anh CSGT đến nói với chúng tôi ‘mỗi xe cho xin 100.000 rồi đi đi’”.
“Như tôi gần 20 năm chạy xe, bị CSGT thổi phạt khoảng 7 lần, 1 lần xin được tha, 1 lần bị biên bản, còn lại những lần khác đều được CSGT đề nghị đưa tiền cà phê rồi cho đi. Đặc biệt là những dịp sắp Tết. Nói thẳng ra là những lời đề nghị của họ rất trắng trợn”. – độc giả Trịnh Tuấn Hưng cho biết.
Từ góc độ của người dân tham gia giao thông, các độc giả VnExpress.net đều ghi nhận sự hy sinh của lực lượng CSGT trong việc giữ gìn trật tự giao thông.
Bạn đọc Linh cho biết: “Tôi không ưa CSGT lắm vì có nhiều vị chỉ chú tâm ‘làm luật’. Nhưng phải thừa nhận nếu người dân không vi phạm thì họ cũng không có gì để làm luật cả. CSGT cũng có lương tâm và xã hội chúng ta cần họ để duy trì an ninh trật tự”.
“Rất may là đất nước chúng ta cũng còn nhiều CSGT hết lòng vì công việc, vì đất nước, vì tính mạng của nhân dân” – độc giả bachngoc le nhận xét.
Tuy vậy, để làm trong sạch ngành, giữ gìn hình ảnh tốt đẹp của lực lượng bảo vệ trật tự giao thông, ngành CSGT cần có những thay đổi triệt để: xử phạt minh bạch, đúng người đúng tội, nghiêm khắc với những trường hợp CSGT xử phạt sai, làm luật…
Có lẽ, việc xử phạt vi phạm của CSGT và ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông vẫn còn là một câu chuyện dài. Để cải thiện, cần có sự thay đổi, hợp tác và ý thức từ hai phía.
CSGT nên hướng vào việc làm cho người dân hiểu và chấp hành đúng luật giao thông hơn là chỉ tập trung xử phạt khi tình trạng vi phạm đã xảy ra. Về phía người tham gia giao thông, cần nắm luật rõ ràng và nâng cao ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông để giữ gìn an toàn cho chính bản thân mình và người khác.
<hr/> Giải pháp của mọi giải pháp là anh Minh con bác Bạch
 
Tập Lái
15/8/12
19
2
1
40
continue...
"Đây cũng là 1 chia sẻ cho 1 lần tôi bị CSGT cố tình "làm luật" mà kiếm tiền với tôi.
Hôm đó vào khoảng 12h trưa, tôi chở vợ tôi chạy xe trên tuyến Đường Điện Biên Phủ đoạn gần quận 3, TP Hồ Chí Minh. Tôi chạy xe bình thường và không vi phạm giao thông, đi đúng làn đường, bổng nhiên có 2 CSGT từ phía sau phóng lên ra tín hiệu cho tôi tấp xe vào trong lề, vừa tấp xe vào lề thì 1 trong 2 cảnh sát nhảy bổ vào xe tôi và thò tay rút chìa khóa xe của tôi. Tôi bực mình và nắm tay anh ta lại và hỏi: " Anh làm cái quái gì thế, Anh chào tôi chưa, tôi vi phạm cái gì, tôi đâu phải tội phạm hay không chấp hành mà anh làm cái kiểu đó?". 1 trong 2 CSGT trả lời liền 1 câu: "Mấy Thằng đi xe FX như mày thì phải làm như vậy (mặc dù nhìn mặt tôi biết ngay 2 CSGT tuổi nhỏ hơn tôi nhiều)".
Lúc đó thật sự tôi cảm thấy rất bực nhưng vẫn cố bình tĩnh. Sau màn dạo đầu như thế anh CSGT lái xe mới chào tôi và yêu cầu tôi trình giấy tờ xe,
Tôi không trình mặc dù có đầy đủ bởi vì tôi muốn biết tôi vi phạm điều gì và tại sao lại dừng xe tôi, lúc này CSGT ngồi sau mới nói: " Xe này nhiều tội à, nếu đúng luật giam xe 60 ngày, phạt hơn 1 triệu"
Tôi hỏi ngay vậy anh nói rõ xe tôi sai phạm gì CSGT lúc này vẫn tiếp tục yêu cầu tôi xuất trình giấy từ mới nói, thấy vậy tôi xuất trình giấy tờ (đầy đủ không thiếu món gì), sau đó anh ta nói xe tôi: " Xe này bị những tội sau: Thay đổi màu sơn xe, thay đổi cấu hình xe, đ máy và thay đổi dung tích xilanh", thú thật nghe xong tôi phì cười.
Tôi nói xe tôi đúng màu sơn, CSGT chỉ ngay cái bửng xe màu trắng và nói :" Đăng ký xe là xe màu đỏ tại sao cái bửng màu trắng?", Tôi hỏi lại :" anh có thấy xe FX nào bửng màu đen hay đỏ theo màu cái xe không? mấy xe có bửng toàn là màu trắng chứ mấy anh nói cái gì lạ vậy?"
2 CSGT có vẻ ấp úng rồi chuyển qua cái tội khác là thay đổi cấu hình xe. CSGT, đây nè: "lên thêm 1 cái thắng đĩa sau là thay đổi cấu hình xe", tôi hỏi lại vi phạm thay đổi cấu hình xe bao gồm thay đổi cái gì trên xe mấy anh nói tôi nghe thử, 2 CSGT ấp úng và im lặng thêm 1 lần nữa, lúc đó tôi nói tiếp: " tôi thay thế thắng zin bằng thắng đĩa thứ nhất nó an toàn hơn thứ hai nó đẹp hơn, còn thay đổi cấu hình xe thì tôi đã nghiên cứu rất rõ và biết rằng thay thế thắng thì không có điều nào quy định cả.
2 CSGT vẫn khăng khăng như vậy là thay đổi cấu hình xe mà không hề đọc được cho tôi nghe Nghị Định nào quy định điều đó.
Tiếp tới cái vụ vu khống xe tôi thay đổi dung tích xi lanh, 2 CSGT cứ kêu tôi đôn den rồi xoáy nòng tùm lum, trong khi xe tôi còn zin 100% máy móc chưa đụng chạm lấy gì mà xoáy.
Tôi bực mình hỏi tại sao 2 anh biết xe tôi xoáy nòng thì 2 CSGT trả lời rất vô tư: " Nghe tiếng máy là biết", thêm cái vụ CSGT Việt Nam chỉ cần nghe tiếng máy là biết và phạt người ta.
Sau gần 15p tranh luận và nói chuyện luật lệ thì 1 trong 2 CSGT nói thẳng: " Thôi, xe ông Anh (bây giờ thì được thành ông anh) vi phạm nhiều quá tụi tôi phạt tại chỗ 200 thôi được không?".
Xin tiền lộ liễu, tôi nói ngay: "Được 200 thôi mà, phạt tại chỗ cũng được nhưng tôi không thích, tôi thích ghi biên bản, mà trong biên bản phải ghi rõ là CSGT dừng xe tôi khi tôi không vi phạm điều gì, tôi thay đổi màu sơn do cái bửng xe màu trắng, thay đổi cấu hình xe là do cái thắng đĩa sau, còn nói xe tôi thay đổi dung tích xilanh do CSGT nghe tiếng máy".
Thấy tôi xương quá và có vẻ khó ăn, với lại lúc này có khoảng vài ba người dân đứng xem nên 2 CSGT im lặng không nói gì lên xe đi thẳng với thái độ hằn học.
Tôi chỉ biết cười phì rồi lên xe đi tiếp, chỉ biết hành trình của tôi trễ khoảng 20p do 2 CSGT đó thôi. Thú thật nếu chiếc xe đó em trai tôi hay những người khác yếu bóng vía mà đi thì có phải là 2 CSGT đã có thêm chút tiền ăn chận hay không, CSGT ở VN không làm cho người dân nể và tin tưởng là do vậy."

Cảm ơn Bác Hoàng Thanh Phong đã chia sẻ.
 
Tập Lái
15/8/12
19
2
1
40
continue...
"Bó tay với công an
Một hôm mình đi oto từ Nguyễn Lương bằng (Hà Nội) đến ngã tư Chùa Bộc - Thái Hà. mình đi theo làn đường bên trái và định rẽ về phía Chùa Bộc khi đèn xanh còn 4s, vừa vượt qua đèn đỏ thì có 1 xe máy đi cắt đầu oto làm mình phải phanh lại. Sau đó tín hiệu cho người đi thẳng hướng Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng đc đi, thế là mình mắc kẹt giữa đoàn người (vì xe máy bao giờ cũng đi trước khi đèn đỏ còn 1-2s). lập tức có anh công an ra đón đầu và ra hiệu lệnh cho mình đổ vào lề đường.
Nghịch lý là đây: khi mình xuống xe, anh đầu tiên bảo là vi phạm vì đi sai làn đuờng, lập tức có anh đứng cạnh bảo ko phải mình vi phạm vuợt đèn đỏ. Mình mới hỏi lại là thế rốt cuộc là em sai lỗi gì? thì 1 trong 2 nguoi bảo em ra nói chuyện với xếp bên kia đuờng. Và cuối cùng xếp giải quyết lỗi của e là 500 nghìn nếu ko sẽ giữ giấy tờ hẹn mai lên phuờng."
Cảm ơn Bác Đỗ Minh Tâm đã chia sẻ.
 
A1
14/12/03
2.548
4.313
113
Lỗi thay đổi kết cấu xe là thay đổi một trong 4 tổng thành xe:
- Hệ thống lái.
- Hệ thống truyền động.
- Hệ thống thắng.
- Khung sườn.
Suy ra thay thắng đĩa là lỗi thay đổi kết cấu xe rành rành mà còn cãi.