Hạng C
11/6/15
594
1.632
93
Quận Bình Thạnh
Bộ Tài chính đề nghị bỏ kiến nghị hỗ trợ về các loại thuế với hoạt động sản xuất, lắp ráp tiêu thụ cũng như xây dựng trạm sạc cho xe ô tô điện.

Bộ Tài chính không muốn trợ giá cho xe điện vì "Đi ô tô điện là người có thu nhập cao"


Theo Bộ Tài chính, hiện nay các chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước ở nước ta ưu tiên dành cho các đối tượng là người nghèo, đối tượng thuộc vùng sâu, vùng xa và một số đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước còn phải cân đối nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình, dự án về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng, việc đặt vấn đề trợ giá, hỗ trợ tài chính trực tiếp đối với các nhà sản xuất, người tiêu dùng ô tô điện hóa là chưa phù hợp vì những người sử dụng ô tô đặc biệt là ô tô điện là những người có thu nhập cao trong xã hội.

Liên quan đến phát triển ô tô điện hóa, Bộ Tài chính cho biết Bộ Công Thương là đơn vị chủ trì nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện hóa. Bộ Công Thương cũng đang xây dựng báo cáo trình Chính phủ về lộ trình và định hướng phát triển ô tô điện tại Việt Nam. Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tham khảo nội dung báo cáo của Bộ Công Thương để đề xuất thống nhất, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và đảm bảo tính khả thi.

Bộ Tài chính không muốn trợ giá cho xe điện vì "Đi ô tô điện là người có thu nhập cao"


Cũng theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do, bên cạnh những cơ hội thuận lợi, ngành công nghiệp ô tô trong nước cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau như: tỷ lệ sản xuất trong nước thấp, quy mô thị trường còn nhỏ, giá thành sản xuất, lắp ráp ô tô cao, hạ tầng giao thông còn nhiều điểm nghẽn,... Việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô nói chung, xe ô tô điện hóa nói riêng trong thời gian tới cần được nghiên cứu thận trọng và kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn Việt Nam.

Do đó, Bộ Tài chính nhấn mạnh các đề xuất chính sách cũng như tổ chức thực hiện của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan cần có tài liệu thuyết minh, tính khả thi trong thực tiễn và các căn cứ đề xuất, tránh đề xuất cảm tính, không hiệu quả, lãng phí nguồn lực ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính không muốn trợ giá cho xe điện vì "Đi ô tô điện là người có thu nhập cao"


Đối với kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải đề xuất có chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu xe ô tô điện, Bộ Tài chính cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đề xuất không điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các dòng xe điện nguyên chiếc.

Theo Bộ Tài chính, việc đặt vấn đề miễn thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô điện nguyên chiếc như kiến nghị của một số doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện trong nước, gây áp lực lên hạ tầng giao thông và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính không muốn trợ giá cho xe điện vì "Đi ô tô điện là người có thu nhập cao"


Về các ưu đãi miễn, giảm thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện, Bộ Tài chính cho biết pháp luật về thuế hiện hành đã có những ưu đãi ở mức cao đối với hoạt động sản xuất lắp ráp xe ô tô điện trong nước và pin xe điện. Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bỏ các đề xuất về việc bổ sung các chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế nhập khẩu đối với sản xuất, lắp ráp xe ở tô điện, pin xe điện, nhập khẩu xe ô tô điện tại dự thảo báo cáo mà chỉ nên đề xuất theo hướng tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ô tô điện đã được ban hành.

Về ưu đãi thuế nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng trụ sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh, Bộ Tài chính cho biết hiện thuế nhập khẩu hiện hành quy định miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa tạo tài sản cố định đối với đối tượng ưu đãi đầu tư theo pháp luật đầu tư.

Bộ Tài chính không muốn trợ giá cho xe điện vì "Đi ô tô điện là người có thu nhập cao"


Trường hợp, dự án lắp đặt trạm sạc thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư hoặc thuộc danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư theo pháp luật đầu tư thì được miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị để tạo tài sản cố định của dự án lắp đặt trạm sạc và ưu đãi về tiền thuê đất, thuế đất theo quy định.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xem xét bổ sung các dự án xây dựng trụ sạc, trạm sạc thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Bộ Tài chính không muốn trợ giá cho xe điện vì "Đi ô tô điện là người có thu nhập cao"


Theo vietnamfinance

Xem thêm
Bộ GTVT đề xuất người Việt mua ô tô điện được hỗ trợ 1.000 USD
Mua xe điện và xe hybrid sẽ nhận được ưu đãi gì?
Tiến tới 100% xe buýt, taxi sử dụng điện, năng lượng xanh tại TP HCM
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
10/2/09
922
1.237
93
Nói rồi, ưu đãi xe máy đi, tôi đổi con wave 10 năm.
 
Hạng B2
18/2/21
309
421
63
30
Chính Bộ Tài chính đánh đủ loại thuế để khiến người thu nhập trung bình ko mua được xe, giờ lại bảo ko hỗ trợ người đi xe điện vì chỉ có người thu nhập cao mua được xe ô tô điện. Đúng là Bộ này chỉ muốn thu về được nhiều tiền chứ không muốn dân có cuộc sống chất lượng cao hơn.
 
Hạng D
2/7/17
1.759
2.386
113
45
Quá chính xác, xe điện ăn điện như hạm, pin thải ra tàn phá môi trường còn khủng khiếp hơn xe xăng, nó chập cháy là cháy sạch. Nên thu thêm thuế môi trường với dòng xe này chớ sao giảm. Xe điện là nhà có chiếc xăng rồi làm chiếc điện để chuột bạch trải nghiệm là toàn dân giàu hoàn toàn đồng ý.