Giao Thông
22/3/19
1.126
2.737
131
34
Bộ Tài chính vừa tiếp tục có công văn đề nghị Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối báo cáo cáo chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam. Thời hạn báo cáo trước 10h00 ngày 15/11 để điều chỉnh tiếp vào kỳ điều hành ngày 21/11.

Bộ Tài chính tính điều chỉnh tiếp chi phí kinh doanh xăng dầu vào kì điều chỉnh giá sau


Đề nghị này của cơ quan điều hành giá đưa ra một ngày sau công điện của Thủ tướng yêu cầu tiếp tục cập nhật, tính toán để điều chỉnh các chi phí kinh doanh xăng dầu tại kỳ điều hành giá ngày 21/11 tới.

"Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo trung thực, chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của thông tin, số liệu báo cáo", Bộ Tài chính lưu ý.

Bộ này cũng để nghị Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu so sánh, phân tích và đánh giá tính bất thường, cũng như tác động của các chi phí trên tới kinh doanh. Các số liệu được đề nghị gửi về Bộ Tài chính ngày 15/11.

Phía Bộ Tài chính cho biết thêm, vào ngày 8/11 vừa qua, căn cứ vào số liệu về chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam do 28 doanh nghiệp cung cấp, Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng một số mặt hàng xăng dầu, cụ thể đối với xăng RON 92 đã tăng 290 đồng/lít lên 640 đồng/lít và xăng E95 tăng thêm 560 đồng/lít lên mức 1.280 đồng/lít.

Bộ Tài chính tính điều chỉnh tiếp chi phí kinh doanh xăng dầu vào kì điều chỉnh giá sau


Qua theo dõi của Bộ Tài chính, chi phí định mức này đã cao hơn chi phí nhập khẩu thực tế của các lô xăng dầu gần đây. Chẳng hạn, ngày 20/10 lô hàng được Petrolimex nhập về cảng có chi phí mỗi lít xăng nền RON 92 (loại dùng để pha chế xăng E5 RON 92) là 359 đồng, RON 95 là 819 đồng một lít.

Ngày 6/11, lô hàng tiếp theo doanh nghiệp này nhập về có chi phí lần lượt 458 đồng và 803 đồng một lít với RON 92 và RON 95. Các chi phí này đều thấp hơn mức cơ quan quản lý điều chỉnh.

Thực tế, chi phí định mức là một cấu phần trong điều hành cung ứng xăng dầu tại thị trường trong nước. Việc nhiều đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM thiếu xăng cục bộ trong tháng 10, đầu tháng 11, theo các chuyên gia là điều bất thường. Vì thế, ngoài điều chỉnh chi phí, việc điều hành, điều phối nguồn cung của Bộ Công Thương cần sát thị trường, cũng như dự báo khu vực nào sẽ thiếu cung

Xem thêm:
 
Hạng C
19/4/19
601
547
96
40
Kì nào cũng điều chỉnh mà, có gì đâu mà phải nói. Quan trọng là có giải quyết được tình trạng thiếu xăng dầu hay ko, thà tăng 1 lần cho cao luôn, giải quyết dứt điểm sớm.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
20/2/12
1.975
2.781
113
Nếu như đã điều chỉnh chi phí chiết khấu cho các đại lý tăng lên cho họ có lời mà vẫn còn bị thiếu xăng cục bộ thì phải làm gì nữa hả các bác?
 
Hạng D
20/2/12
1.975
2.781
113
Ngẫm thì chắc bữa có xăng lậu, chiết khấu 4000đ/lít (25-30%); nên bán mới lời. Giờ còn 500-1000đ/lít thì ai bán buôn chi.
Xăng Trịnh Sướng bán sướng!:p
Điều này cho thấy, trước đây họ buông lỏng quản lý do nhận hối lộ (vụ án buôn lậu xăng dầu đang xét xử), nên để cho buôn lậu, hàng gian hàng giả hoành hành, giờ xiết lại nên bọn gian thương chịu không nổi nên rên xiết!
 
  • Like
Reactions: Quang minh trí
Hạng B2
3/4/17
449
540
93
34
Ủa em hỏi ngu. Tóm lại là vấn đề của các doanh nghiệp đầu mối thôi, chứ đâu phải chuyện của đại lý phân phối đâu hả?
Mấy cây xăng (đại lý) gần nhà em nó bảo có nhập dc xăng đâu mà bán. Báo cũng đăng rồi, đội quản lý đi kiểm tra thì rỗng xăng thật.
Vậy thì bữa giờ là việc kỳ kèo giữa nhà nước với mấy ông lớn xăng dầu thôi.
 
Hạng C
5/12/16
597
919
93
41
Okie, các chú đại lý bán lẻ xăng dầu bình tĩnh, anh sẽ cho nâng mức chiết khấu lên cho các chú, yên tâm.
Và chi phí nâng lên đó anh âm thầm tính vào giá xăng, hoặc anh nói là lấy quỹ bình ổn cô hồn ra để bù vào (thực chất chả có cái quỹ âm hồn nào hết :D)
Dân ngu khu đen có xăng đổ là tụi nó mừng vl rồi, chả sao đâu :D
 
  • Haha
Reactions: Perenco
Hạng D
29/3/17
1.535
13.921
113
Ủa em hỏi ngu. Tóm lại là vấn đề của các doanh nghiệp đầu mối thôi, chứ đâu phải chuyện của đại lý phân phối đâu hả?
Mấy cây xăng (đại lý) gần nhà em nó bảo có nhập dc xăng đâu mà bán. Báo cũng đăng rồi, đội quản lý đi kiểm tra thì rỗng xăng thật.
Vậy thì bữa giờ là việc kỳ kèo giữa nhà nước với mấy ông lớn xăng dầu thôi.
vấn đề là nguồn cung và giá bán....
 
  • Like
Reactions: Perenco