http://vnexpress.net/gl/k...-quyen-mua-oto-xe-may/
[Đề xuất thu phí quyền mua ôtô, xe máy Hiệp hội Các nhà Đầu tư Tài chính VN (VAFI) đang đề xuất thu phí được quyền mua ôtô, xe máy với mức cao từ 5-10 lần giá trị xe, nhằm hạn chế nạn ùn tắc giao thông và giảm nhập siêu. Bản đề xuất siết chặt các phương tiện xe máy, ôtô lưu thông trên đường vừa được VAFI gửi các bộ ngành ngày 31/5.
Tổng thư ký VAFI - Nguyễn Hoàng Hải lý giải, bản kiến nghị thu phí quyền mua ôtô, xe máy được đưa ra xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, trong đó có việc ùn tắc giao thông nghiêm trọng, tình trạng nhập siêu cao, "chảy máu" ngoại tệ...
Mua xe siêu sang có thể bi gánh khoản phí lên tới 10 lần giá trị xe. Ảnh:
H.A. Do vậy, trong bản kiến nghị của mình, VAFI đề xuất Bộ Tài chính nhanh chóng ban hành thêm một loại phí được gọi là "phí được quyền mua ôtô, xe máy", bên cạnh các loại thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, VAT như hiện nay. Mức phí được căn cứ vào giá trị xe và đối tượng khách mua hàng. Chẳng hạn, đối với các dòng xe bình dân, lưu hành tại các vùng nông thôn thì chưa tiến hành thu phí. Tuy nhiên, đối với các dòng xe xa xỉ, đắt tiền lưu hành tại các thành phố lớn và là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông cần phải đánh phí thật cao.
Trong đó, mức phí mà VAFI kiến nghị thấp nhất là 2 lần giá trị xe và cao nhất có thể lên tới 10 lần.
Ông Hải cho rằng, bằng cách thu phí cao như vậy, Nhà nước có thể gần như hoàn toàn ngăn chặn được việc sử dụng xe xa xỉ đắt tiền, đồng thời có thể giảm được khoảng một nửa tổng giá trị nhập khẩu phụ tùng, linh kiện, xe nguyên chiếc. "Tất nhiên, sử dụng xe đắt tiền là ước mơ và nhu cầu chính đáng của con người. Nhưng trong bối cảnh giao thông ùn tắc nghiêm trọng, ô nhiễm môi trường, nhập siêu cao, chảy máu ngoại tệ... tôi cho rằng cần thiết phải áp dụng biện pháp hạn chế này", ông Hải nhấn mạnh.
Ngoài ra, VAFI cũng kiến nghị Bộ Công Thương không cấp phép thành lập thêm các nhà máy sản xuất, lắp ráp xe ôtô, xe máy. Lý do là Việt Nam hiện đã có nhiều nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô xe máy, năng lực sản xuất quá dư thừa. Bên cạnh đó, tất cả các cơ sở sản xuất này đều không có khả năng nội địa hóa.
Giới kinh doanh xe nhìn nhận kiến nghị của VAFI như là một bản thách thức đối với người tiêu dùng Việt. Đồng thời, bản kiến nghị này không khả thi vì không một nước nào trên thế giới lại bắt người dân đóng quyền mua ôtô lên tới cả nghìn phần trăm.
Thiết kế chính sách Phí được quyền mua xe máy, ôtô theo đề xuất của VAFI
Trong đó, đối với việc mua xe máy mới:
- Xe bình dân ( giá trị thấp nhất ) tương ứng với người có thu nhập thấp không thu phí ở khu vực nông thôn, các thành phố nhỏ ;
- Xe bình dân với đối tượng sử dụng ở các thành phố lớn thu phí ở mức độ thấp hoặc mức độ vừa phải để từng bước khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Trong giai đoạn đầu có lẽ nên thiết kế ở mức thấp hoặc chưa thu để không gây phản ứng nhiều và chính sách dễ ra đời hơn ;
- Với các loại xe đắt tiền (giá trị gấp từ 3lần trở lên so với xe bình dân), thu Phí bằng từ 2 lần giá trị xe trở lên, xe đắt tiền gấp 5 lần xe bình dân thì phí thu bằng 4 lần giá trị xe….
Đối với việc mua ôtô con:
- Áp dụng phí được quyền mua ô tô con cho mọi đối tượng, trừ các loại xe bus, xe du lịch, xe tải, taxi phục vụ giao thông công cộng nhưng phải có biện pháp quản lý với đối tượng này để tránh lạm dụng chính sách .
- Phân chia mức phí theo giá trị thị trường của xe và bắt đầu tính từ loại xe bình dân.
- Mức phí khởi đầu sẽ bằng 100% giá trị thị trường của xe bình dân và được nâng lên mức lũy tiến theo nguyên tắc phí thu sẽ vượt từ 3 – 10 lần giá trị thị trường của các dòng xe xa xỉ.
Hồng Anh