Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Tại sao ta cứ chủ trương chống và đẩy lùi cái gì thì cái đấy lại càng ngày càng nhiều thêm ra, thí dụ như việc phòng chống TNGT?

Phải chăng vì lý do của vấn nạn GT đã chôn chân gắn rễ ăn sâu trong 2 yếu tố mà cả hai nghe chừng đều không thể nào giải quyết nổi trong tháng tới, năm tới và còn nhiều năm tới, thậm chí nhiều chục năm tới nữa: đó là điều kiện khách quan của hạ tầng giao thông và tác nhân chủ quan của người tham gia giao thông:
  • Khách quan: là hệ thống hạ tầng cơ sở cho GT rất tụt hậu, không theo kịp với sự phát triển của nền kinh tế đang bung ra hàng ngày và kèm theo đó là nhu cầu đi lại của người dân. Đây là gốc của mọi vấn đề. Thí dụ trong tai nạn "cán nát 5 xe máy, 7 người chết, 40 người bị thương" gần đây nhất thì "Một cán bộ cảnh sát giao thông Công an huyện Thống Nhất nói khu vực mới xảy ra tai nạn trước đây cũng từng xảy ra một vài tai nạn. Ngoài nguyên nhân người đi đường không tuân thủ luật lệ cũng có một phần do đường khu vực này dốc, quanh co... nhưng lại không có dải phân cách, hệ thống chiếu sáng. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị khắc phục tình trạng trên nhưng vẫn chưa thấy hồi âm...”."
  • Chủ quan: văn hóa chụp giật đã lây lan và bám rễ chắc như vi khuẩn H5N1 trong "một bộ phận không nhỏ của quần chúng nhân dân". Trong giao thông thì văn hóa này biến tướng thành tâm lý "hơn người khác nửa bánh xe" bằng mọi cách, khi cần thiết có thể cẩu thả đến mức liều lĩnh, bất chấp cả sự an toàn của người khác, khi điều khiển các phương tiện tham gia GT - bất kể đó là phương tiện gì: từ xe máy 2B đến xe hơi 4B qua xe Bus lèn đầy hành khách tới cả xe tải, xe Container cả chục tấn sắt...
Liệu pháp gì cho bệnh lý vấn nạn GT khi cả 2 cái chân rễ của khối ung thư này đang bám chắc vào cơ thể và là mầm mống cho các cơn đau là những tai nạn GT đang phát tiết ra hàng ngày? Phải chăng đã quá muộn để chữa trị một căn bệnh ung thư? Với những dấu hiệu phát bệnh của nó đang hiển diện hàng ngày:
  • Đường xá thì không đủ độ an toàn cho một lượng phương tiện lưu thông quá đông đảo và quá bát nháo về chủng loại,
  • Nguời lưu thông thì lấy đó làm lý lẽ bào chữa cho các hành vi phạm pháp của mình: tất cả cùng lao ra tranh giành phần đường, luật pháp cao nhất là luật của kẻ mạnh, kẻ yếu mà cũng cố ra đường có chết cũng ráng mà chịu. Còn luật GT? Có luật thì cũng không thể không phạm luật vì đơn giản là điều kiện khách quan không cho phép!
thì có vẻ như tất cả xã hội đã thúc thủ trước căn bệnh nan y có tên là TNGT với số lượng cũng như mức độ ngày càng gia tăng này! Thử hỏi các chương trình cổ động đại loại như là "cương quyết tuyên chiến với tai nạn giao thông", hay là "huy động bản lĩnh, bản sắc, trí tuệ v.v.và v.v. để giải quyết vấn nạn GT" ... nay có đem lại cái gì? Có lẽ tốt hơn hết hãy để những con số biết nói trả lời câu hỏi này!

Thôi thì chỉ còn biết sáng sáng bật TV theo dõi tin tức: "à hôm qua chết 35 người, bị thương cũng ngần đó". Rồi não nề thở dài tự hỏi "Hãy nói cho tôi biết, nơi nào trên trái đất này có số người chết vì TNGT nhiều hơn ở Việt Nam?" - như câu hỏi của một Blogger này: http://my.opera.com/tinhhinhgiaothong/albums/show.dml?perscreen=60&id=219457

Phải chăng là biết mình đang ngã bệnh nan y cũng là một điều biết ?
 
A1
14/12/03
2.548
4.334
113
RE: Bó tay với căn bệnh nan y TNGT?

:D Hùa theo bác Gốp.
"Trên thế giới có thành phố nào bị ngập khi mưa như Sài Gòn và Hà Nội??
 
RE: Bó tay với căn bệnh nan y TNGT?

Tôi đồng ý với cách đặt vấn đề của bác Golf06. Tuy nhiên, bác gọi tình trạng tai nạn giao thông hiện nay ở nước ta là "căn bệnh nan ý" tôi nghe sợ quá. Nan y thì y học bó tay, không có thuốc chữa, và mãi mãi sẽ không giải quyết được sao ! Có lẽ tôi không chịu cách ví von này của bác đâu. Theo tôi, tình trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay đúng là một căn bệnh, nhưng chỉ là một bệnh thường gặp, xuất hiện ở một giai đoạn nào đấy trong quá trình phát triển của mỗi quốc gia mà thôi, chứ không phải là "nan y".
Các bác lưu ý rằng, trong quá trình phát triển của đất nướ, đã có một thời chúng ta làm gì có luật lệ giao thông đầy đủ, làm gì có một hệ thống đường xá hiện đại và đẹp đẽ, thuận tiện như hiện nay (thậm chí "đường ta rộng thênh thang 8 thước" cũng đã coi là niềm mơ ước cao xa"). Nhưng thời đó, tai nạn giao thông dù cũng có nhưng không nhiều và nghiêm trọng, không bức xúc thành "quốc nạn" như bây giờ. Cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, cơ sở hạ tầng giao thông cũng có nhiều phát triển, đời sống xã hội cũng được nâng lên, người dân có điều kiện trang bị nhiều loại phương tiện giao thông, dân số cũng tăng lên, .... Tuy nhiên, sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông lại không theo kịp với tốc độ phát triển của xã hội chính vì vậy tình trạng tai nạn giao thông ngày càng phổ biến và nghiêm trọng. Đó là chưa kể sự trì trệ, bảo thủ trong ý thức (chấp hành pháp luật) của người dân cũng không theo kịp với tốc độ thay đổi của đời sống xã hội, sự thay đổi này đòi hỏi phải có "lộ trình". Sự "vênh" này cũng là nguyên nhân gây ra căn bệnh hiện nay.
Tất cả căn bệnh này là một tất yếu mà bất cứ quốc gia nào cũng đều phải trải qua và phải "điều trị" trong quá trình phát triển của mình. Cũng giống như một đứa trẻ khi còn nhỏ thường rất dễ bị các bệnh viêm họng, phổi, bệnh về tiêu hóa vậy mà. Vấn đề là mỗi nước sẽ trị căn bệnh này như thế nào, bằng thuốc gì và thời gian bao lâu. Chúng ta là những người đi sau, tuy có phần tụt hậu, nhưng chúng ta có lợi thế là chúng ta hiểu được quy luật của "căn bệnh", thừa hưởng rất nhiều "toa thuốc" của những người đi trước. Vì vậy, phần việc của chúng ta là phải áp dụng được một cách "trị" hiệu quả và phù hợp nhất với hoàn cảnh Việt Nam.

Vài dòng tuy dông dài, ný sự vậy nhưng cũng chỉ nhằm một ý là góp thêm một tiếng nói ủng hộ quyết tâm "nói không với tai nạn giao thông" mà thôi các bác ạ !
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Bó tay với căn bệnh nan y TNGT?

Mình cho rằng cần phải phân tích,tìm cho ra đâu là nguyên nhân,là áp lực khiến tài xế phải phóng nhanh,vượt ẩu.Số lượng tài xế là chủ xe KDVT không nhiều,đa số lái thuê, họ đều biết tay ôm vô lăng là chân chuẩn bị bước vô nhà đá.Vậy mà vẫn không thể chạy đúng tốc độ quy định được.Có thể nói họ đang bị bóc lột cả sức lực và xương máu! Với tình trạng này,cơ sở hạ tầng càng nâng cấp,tai nạn càng tăng. Mà thực tế,những tai nạn nghiêm trọng thường xảy ra ở những đoạn đường tốt.Đó là nghịch lý dù rất dễ hiểu mà không ngăn chặn được..!!!
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Bó tay với căn bệnh nan y TNGT?

Cũng có người không chịu bó tay, thí dụ chàng sinh viên đang chạy bộ Sài Gòn - Hà Nội vì ung thư và an toàn giao thông này: http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=90297&ChannelID=4

Blog của chàng trai về chương trình chạy bộ và những điều cảm nhận trên chặng đường:

"Qua việc thực hiện một cuộc chạy bộ xuyên Việt, cụ thể là từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội để thu hút sự chú ý của mọi người qua đó có 2 mục đích chính.

+ Kêu gọi mọi người ý thức hơn về an toàn giao thông vì an toàn giao thông đang trở thành một đại dịch. Theo như thống kê, hàng năm có 11.000 người chết vì tai nạn giao thông, hơn cả sự tàn phá của sóng thần, chiến tranh hay động đất. Điều này gây một tổn thất vô cùng lớn cho xã hội không những về mặt vật chất mà còn về tinh thần. Rất nhiều người đã không phải mất đi cuộc sống của mình nếu những người xung quanh họ cẩn thận và ý thức hơn khi tham gia giao thông. Việc chạy bộ này chắc chắn sẽ tạo ra được tiếng vang lớn, qua đó góp phần thay đổi nhất định cách nhìn của mọi người về sự nghiêm trọng của tai nạn giao thông hiện nay ở Việt Nam..."

http://www.saigon2hanoi.com/blog/index.php/about/

Chàng trai này dùng từ còn mạnh hơn tui: ATGT ở VN đã chuyển qua thành đại dịch chứ không chỉ là nan y [>:]
 
JF confirmed
Hạng D
13/5/07
2.332
29.490
113
RE: Bó tay với căn bệnh nan y TNGT?

Một hành động cụ thể cho "căn bệnh nan y" nhưng với những lái xe vô tâm, vô cảm vô trách nhiệm với mạng sống của mình và của người khác thì chỉ như đá động ao bèo.:mad:

Xe khách lao xuống vực làm 7 người bị thương
SGGP:: Cập nhật ngày 22/07/2007 lúc 01:15'(GMT+7)

Lúc 4 giờ ngày 21-7, tại Km 1571, quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Phước Nam, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận), xe khách mang biển số 85N-0485 chạy theo hướng Nam-Bắc đã lao xuống vực làm 7 hành khách trên xe bị thương, chiếc xe bị hư hỏng nặng.

Theo một số hành khách trên xe cho biết: vào thời điểm trên, xe khách đang chạy với tốc độ rất nhanh, tài xế lại buồn ngủ không làm chủ được tốc nên đã lao xuống vực. Trước khi lao xuống vực, chiếc xe này đã làm tông vào 3 cột mốc bên lề đường. Trong số 7 hành khách đi trên xe (chủ yếu là dân ở tỉnh Ninh Thuận) thì có 6 người bị thương nhẹ, 1 người bị thương nặng hiện đang được sơ cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

T.T.X.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Bó tay với căn bệnh nan y TNGT?

"Theo thống kê của UBATGT Quốc gia, 6 tháng đầu năm 2007 cả nước xảy ra 7.669 vụ TNGT, làm chết 6.910 người, bị thương 5.919 người. So với 6 tháng đầu năm 2006, tăng cả 3 tiêu chí với 86 vụ tai nạn (1,1%), tăng 464 người chết (7,2%), tăng 42 người bị thương (0,6%).

Trung bình mỗi ngày Việt Nam có 37 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông, mỗi năm cả nước mất 3,9% GDP cho riêng tai nạn đường bộ. Chi phí cho thương tích và tử vong vì tai nạn giao thông trở nên “nặng gánh” với các gia đình và cả nền kinh tế.
Bởi thế tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2007 diễn ra vào hôm nay, 22/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã phải thốt lên: Tai nạn giao thông đã trở thành “thảm họa quốc gia”! .. "
http://www20.dantri.com.vn/Sukien/2007/7/188768.vip

Vậy là mọi "tiêu chí" đều "tăng trưởng"? Xấp xỉ 7000 người chết trong 6 tháng, tăng 7,2%! Tức là càng kêu gọi, càng biện pháp, càng chống ... thì TNGT lại càng gia tăng?

Đúng là không chỉ "đơn giản" là căn bệnh nan y hay là đại dịch nữa!

Tên gọi chính thống của nó bây giờ là thảm họa quốc gia :(
 
Hạng B2
21/3/07
419
3
18
RE: Bó tay với căn bệnh nan y TNGT?

Một trong những lý do của tình trạng tai nạn giao thông là truyền thống dũng cảm coi cái chết tựa lông hồng của người Việtnam. Ngồi sau vô lăng mới thấy nhiều chú chạy xe 2 bánh xứng đáng chết lắm. Nước ta có hơn 80 triệu dân, một năm 10k người lên thiên đàng thì cũng chẳng thấm tháp gì. Với văn hóa nhà nhà bám đường kiếm sống thì không có cách gì có thể cải thiện tình trạng an toàn giao thông được. Bó chân rùi.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Bó tay với căn bệnh nan y TNGT?

WHO cảnh báo về tai nạn giao thông ở Việt Nam

"Tai nạn giao thông liên quan đến xe máy đang là "sát thủ" số 1 trong việc "giết hại" những người Việt Nam trẻ tuổi và đứng thứ 3 về số người chết ở quốc gia Đông Nam Á này. Đây là những cảnh báo được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra mới đây. ông Hans Troedsson, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, "gần như là Việt Nam đã không thể làm gì để ngăn chặn thảm hoạ này với điều kiện đường sá chật hẹp như hiện nay".

Mỗi năm có tới 12.000 người Việt Nam chết vì những tai nạn giao thông liên quan đến xe gắn máy trong vòng 5 năm qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Trịnh Quang Huân cho biết. Ông này còn nói thêm những tai nạn liên quan đến xe máy là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những cái chết thương tâm của những người dưới 18 tuổi.

Hiện tại có tới 15 triệu xe máy các loại lưu thông trên những con đường của Việt Nam. Chỉ một số ít người đi xe máy đội mũ bảo hiểm và các quy định của pháp luật chưa thể cải thiện tình hình này."

http://www.vietnamcar.com/?ad=show&ArtCat=24&ArtID=1292
 
Hạng B2
15/6/07
493
0
16
Sài Gòn
RE: Bó tay với căn bệnh nan y TNGT?

Với tình hình TNGT như hiện nay thì chỉ có cách tự bảo vệ mình bằng cách chạy xe cẩn thận thôi các bác ạ, còn chuyện bất trắc xảy ra thì " Âu cũng là cái số"