Chào các Bác, Em vừa đọc trả lời của HMV về khói muội của Santafe máy dầu. Các bác xem ở đây: http://www.vneconomy.vn/home/tin-tuc/0/23/20080730103832484/o-to-xe-may/hien-tuong-khoi-xa-cua-xe-santafe-dong-co-diesel.htm.
đây la bài viết:
Hiện tượng khói xả của xe Santafe động cơ dieselAN NHI31/07/2008 13:46:54 (GMT+7)Phản hồi (0) | In bài viết này | [+] Cỡ chữ [-]
Sơ đồ hệ thống xử lý khí thải theo tiêu chuẩn Euro 4 trang bị cho xe Santafe 2.0 CRD-I diesel.
Để xem được Video bạn cần phải cài Flash Player
Video:
Công ty Cổ phần Ôtô Huyndai Việt Nam (HMV) vừa trả lời độc giả VnEconomy về hiện tượng xe Santafe động cơ diesel 2.0 CRD-I xả khói nhiều, kèm theo mùi khó chịu.
Cụ thể, độc giả Ngô Thị Việt Anh hỏi thắc mắc việc chiếc xe chị đang sử dụng sau khi chạy được khoảng 500 km thì xảy ra tình trạng khói xả nghi ngút, mùi khó chịu. Tình trạng này xảy ra 3-5 phút thì hết và lặp lại sau khoảng 500-700km xe hoạt động. Vậy tình trạng đó là gì, có gây hại đến động cơ không, khi nào thì tình trạng đó kết thúc và cách khắc phục?
Trả lời thắc mắc của độc giả Ngô Thị Việt Anh, kỹ sư Trần Khắc Huy của HMV trả lời cụ thể như sau:
"Hiện tượng xảy ra như mô tả là hiện tượng hoàn toàn bình thường, vì nó nằm trong chương trình đã được lập trình sẵn cho máy tính điều khiển động cơ xe nhằm đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
Chiếc xe Santafe của chị Việt Anh được trang bị loại động cơ có chất lượng khí xả đạt tiêu chuẩn Euro 4. Loại động cơ này nhà chế tạo quy định loại nhiên liệu diesel dùng cho động cơ có hàm lượng lưu huỳnh phải nhỏ hơn 1.500 PPM (tương đương 0,015%).
Với hàm lượng lưu huỳnh này, khi chạy ở chế độ đốt muội, lượng khói xả ra sẽ không nhiều đến mức gây khó chịu.
Ở thị trường nhiên liệu tại Việt Nam, loại Diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp nhất là 500 PPM (0,05%) nghĩa là gấp 3,3 lần so với quy định của nhà sản xuất, do vậy xe của bạn sẽ thường xuyên phải chạy ở chế độ đốt muội và do lượng muội quá nhiều, nên gây ra hiện tượng “khói mù mịt” kéo dài với mùi khó chịu – mùi đặc trưng của các sản phẩm cháy của lưu huỳnh.
Nếu chị Việt Anh dùng loại Diesel 2.500PPM (0,25%) thì tần suất, thời gian của hiện tượng này càng nhiều.
Hiện tượng này không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ, nhưng việc dùng sai loại nhiên liệu sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ.
Về nguyên tắc, chị Kim Anh có thể khắc phục bằng cách sử dụng đúng loại nhiên liệu như nhà chế tạo quy định, nếu không thể mua được loại nhiên liệu đó, chỉ còn cách đưa xe tới trạm dịch vụ của HMV để hoán cải động cơ Euro 4 thành loại động cơ Euro 3, việc hoán cải này sẽ rất tốn kém do phải thay thế rất nhiều những phụ tùng đắt tiền.
Nhân đây, HMV cũng khuyến cáo khách hàng hãy tham khảo kỹ về tính năng kỹ thuật của loại xe mình quan tâm trước khi quyết định lựa chọn."
BÌnh luận bài viết: (i) Nói như chuyên gia này thì với chất lượng nhiên liệu ở VN sẽ không thể đạt được mức EURO 4. Như vậy thì công bố chuẩn về Euro ở VN là vô nghĩa?!!
(ii) Với các loại động cơ máy xăng thì thế nào nhỉ? Xin các chuyên gia chỉ giáo!