Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ GTVT thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.
Tại hội nghị tổng kết công tác của
Cục Đăng kiểm Việt Nam chiều 16/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao những thành quả, kết quả mà Cục Đăng kiểm VN đã đạt được trong gần 60 năm xây dựng và phát triển.
"Mới về Bộ GTVT 2 tháng nhưng rất đau xót"
Bên cạnh đó Bộ trưởng nhận định vụ việc sai phạm khiến hàng loạt cán bộ từ Cục trưởng đến trưởng phòng,
cán bộ trung tâm đăng kiểm bị
khởi tố, tạm giam là sự cố hết sức nghiêm trọng nhưng "vấp ngã phải đứng dậy, nhìn thẳng vào sự thật".
Ông Thắng chia sẻ dù mới chỉ về công tác tại Bộ được 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ và cách đây 2 ngày Ban cán sự Đảng của bộ khi thực hiện kiểm điểm cuối năm, dù trách nhiệm không liên quan nhưng từ tập thể đến cá nhân đều chủ động hạ 1 bậc thi đua.
“Vụ việc xảy ra cho thấy những tồn tại hạn chế, yếu kém trong công tác
tổ chức thực hiện đăng kiểm và các đồng chí đã phải trả giá rất đắt, mất nhiều cán bộ và mất niềm tin với xã hội. Tuy nhiên, qua những phát biểu tham luận của các cán bộ, công chức, viên chức ở các điểm cầu cho thấy dù rất khó khăn nhưng tất cả đều đang quyết tâm khắc phục những khó khăn để thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại hội nghị Tổng kết của Cục Đăng kiểm
Cụ thể, theo ông Thắng, vi phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị đăng kiểm là vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, nhận hối lộ, gian dối trong kiểm định định, bỏ qua vi phạm, thậm chí tiếp tay.
Việc linh hoạt bỏ qua một vài lỗi đã là vi phạm, vì bất cứ lỗi nào cũng có nguy cơ mất an toàn, nguy cơ gây tai nạn thương tâm. Nhưng lỗi lớn hơn là nhiều nơi thông đồng, câu kết cùng với những đối tượng phạm tội để cho lưu hành, lưu thông những phương tiện không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn. Rồi nhận tiền hàng tháng từ cục trưởng trở xuống.
Đây là quản lý nhà nước hay lực lượng tội phạm?
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho rằng, sai phạm của Cục Đăng kiểm Việt Nam không ai kiểm soát, từ trên xuống dưới là một, vì “ông quản lý nhà nước nhưng buông lỏng quản lý, nhận tiền hàng tháng thì chỉ đạo, thanh kiểm tra gì nữa”. Xe đến không đảm bảo yêu cầu cho thuê phụ tùng để kiểm định, thậm chí còn sử dụng phần mềm để thay số kiểm định khí thải...
Trung tâm đăng kiểm đông nghịt xe ô tô xếp hàng những ngày gần tết
“Đây là quản lý nhà nước hay đây là lực lượng tội phạm? Chắc chắn là còn nhiều nữa cán bộ của chúng ta vướng vào vòng lao lý. Dứt khoát đã thái hóa biến chất đến mức này phải làm đến tận cùng, kể cả thay 100% vẫn phải làm. Hư quá rồi, không thể hư hơn được nữa rồi”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Ông cũng nghiêm khắc yêu cầu Cục tăng cường kiểm tra, mạnh tay
xử lý sai phạm, thu hồi giấy phép các trung tâm không đáp ứng yêu cầu nhưng cũng không thể vì tránh điều chỉnh hôm nay mở quá sau lại siết quá rồi lại vướng không làm được.
Ông Thắng cho biết Bộ đã làm việc với Bộ Công an và về cơ bản Bộ Công an đã đồng ý tạo điều kiện để mở lại một số trung tâm kiểm định và yêu cầu Cục Đăng kiểm tập trung nguồn nhân lực con người để vận hành trở lại để đáp ứng nhu cầu người dân doanh nghiệp.
Xem thêm: