Tập Lái
22/2/18
1
0
1
35
Chào anh chị,
Hôm chủ nhật vừa rồi ngày 19.8.2018 trên đoạn cao tốc Long Thành Dầu Giây hướng về TPHCM do mưa to tôi đi tốc độ khoảng 60km thì đâm vào đuôi xe trước do xe trước thắng gấp, và xe này đâm vào xe trước nữa nhưng xe trước không bị sao. Xe bị đâm yêu cầu tôi bồi thường cho cả đằng trước và đằng sau. Sau đó chúng tôi thoả thuận đền bù nhưng không thống nhất được. Nếu trong trường hợp này công an dựng lại hiện trường thì tôi bị phạt là đương nhiên rồi, nhưng bên bị đâm có bị phạt vì tội không giữ khoảng cách an toàn đối với xe phía trước không? Xin mọi người cho ý kiến,
Xin cảm ơn
Sau khi tổng hợp, Mod đã edit lại nội dung câu hỏi xe sau đâm vào xe trước thì xe nào sai cho anh chị tham khảo

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ thì: "Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo."

Theo đó, khi tham gia giao thông người điều khiển xe phải giữ một khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước để tránh xảy ra những tình huống bất ngờ, không xử lý kịp và gây ra tai nạn.

Tùy thuộc vào tình hình thời tiết, địa hình cũng như tốc độ di chuyển có những khoảng cách an toàn khác nhau.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 12 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT, quy định về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi lưu thông trên đường như sau:

1. Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

xe1.png


Khi điều khiển xe chạy với tốc độ từ 60km/h trở xuống, trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn.

2. Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định tại Khoản 1 Điều này."

Mặt khác, theo quy định tại điều 584 Bộ luật dân sự 2015, bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng chỉ phát sinh khi có đủ 4 yếu tố sau:

1/ Phải có thiệt hại xảy ra.

2/ Phải có hành vi trái pháp luật.

3/ Phải có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại xảy ra và hành vi trái pháp luật. Thiệt hại xảy ra phải là kết quả tất yếu của hành vi trái pháp luật và ngược lại hành vi trái pháp luật là nguyên nhân gây ra thiệt hại.

4/ Phải có lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý của người gây thiệt hại.

Như vậy, trong trường hợp này để xem xét xem phải giải quyết ai là người phải đền bù thì phải xác định được xe nào đã có hành vi vi phạm dẫn đến thiệt hại xảy ra.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/9/07
7.046
48.564
113
Xe sau sẽ đền cho xe trước. Cứ thế đếm lên. Xe trên cùng vô tội. Trừ trường hợp a thúc đít xe trước đẩy lên mấy chục mét
 
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
:(
Chào anh chị,
Hôm chủ nhật vừa rồi ngày 19.8.2018 trên đoạn cao tốc Long Thành Dầu Giây hướng về TPHCM do mưa to tôi đi tốc độ khoảng 60km thì đâm vào đuôi xe trước do xe trước thắng gấp, và xe này đâm vào xe trước nữa nhưng xe trước không bị sao. Xe bị đâm yêu cầu tôi bồi thường cho cả đằng trước và đằng sau. Sau đó chúng tôi thoả thuận đền bù nhưng không thống nhất được. Nếu trong trường hợp này công an dựng lại hiện trường thì tôi bị phạt là đương nhiên rồi, nhưng bên bị đâm có bị phạt vì tội không giữ khoảng cách an toàn đối với xe phía trước không? Xin mọi người cho ý kiến,
Xin cảm ơn
Luật thì mình ko rõ chứ theo tình huống của bác chủ rõ ràng bác phải thường là đúng rồi vấn đề là thường như thế nào đây?
1. Bác húc đít sai là đương nhiên.
2. Người bị bác húc đít lại húc xe phía trước: Nếu bác chứng minh được trước khi bị bác húc, xe này đã húc xe phía trước => ko phải lỗi bác. Ngược lại (ko chứng minh được) đương nhiên là lỗi của bác. Đây là chỉ bị 1 xe thì còn đỡ chứ nhiều xe bác thường ốm người luôn ấy chứ.
3. Xe hơi quán tính rất lớn nên khi chạy xe tốc độ càng cao càng phải tập trung và giữ khoảng cách an toàn, trừ trường hợp tắc đường mới bám đuôi nhau cho vui... :)

Hôm mình lấy xe về 27/04, ngày hôm sau đi Dalat, đoạn qua khu vực Đong Nai con INNOVA nó vừa xin nhập làn, nhập xong nó thắng lại :(. May mình tập trung và đạp hết thắng, cháy đường khoảng gần 10m xe chỉ dừng lại khi cách xe trước khoảng 1m. May mà phía sau ko có con xe nào nếu không xe mình mất nguyên dàn đèn sau chắc luôn...

Dù mình rất cẩn thận nhưng ko ai nói trước được điều gì khi tham gia giao thông, đôi khi ngoài việc chạy an toàn chúng ta còn phải căn me để phòng tránh những trường hợp bất ngờ do đối phương gây ra.