Tư Vấn Chia Sẻ Bơm khí NITƠ cho xe Santa Fe

Hạng B2
22/2/08
163
0
16
Hà Nội
Tình hình báo cáo với các bác là sáng nay xe em dính liền 2 phát ( đinh ) , thế là em phải đi vá gấp, anh thợ bảo xe em dính đinh lâu rùi mà em ko biết, sac sac ( kiểu này phải mua gấp cái đo áp suất lốp như bác KIEN ).....mất 20p 2 lốp của xe em được tháo ra và vá lại hoàn chỉnh.

Nhưng điều thú vị ở đây là em muốn chia sẻ cùng các bác là xe em sau khi vá bà chủ có tư vấn là xe chú nên bơm khí nitơ đi cho nó an toàn và bền lốp ( ko biết có đúng ko ???) ... Suy nghĩ 1 lúc em cho rằng cũng thấy có lý,thế là xì hơi luôn 2 cái còn lại, bơm toàn bộ bẵng khí NITƠ. Cảm giác đầu tiên ........ thú thực ko có cảm giác j nhiều lắm, nhưng được cái yên tâm hơn khi đi ra đường, mùa hè đến rồi, nổ lốp xe nhiều lắm rồi, bây h thấy yên tâm hơn hẳn.
Mong các bác tư vẫn xem em làm như vậy có hợp lý ko?
à em vá 2 lốp và bơm toàn bộ 4 lốp bằng khí nitơ bà chủ lấy 90k, giá đó có thể chấp nhận được trong cơn bão giá như hiện nay các bác nhỉ?
 
Hạng D
1/10/04
4.840
40
38
Hà Nội
RE: Bơm khí NITƠ cho xe Santa Fe

Xe mình cũng đang bơm khí ni tơ đây, giá 90 ngàn cho từng đó công việc là ok rồi. Còn khí ni tơ công dụng ntn thì bản thân mình cũng ko chắc và cũng ko tin lắm nhưng cũng chả chết ai, chắc là giải quyết vấn đề tâm lí :D
 
Hạng F
10/3/07
9.466
34
48
somewhere I belong
RE: Bơm khí NITƠ cho xe Santa Fe

bác bơm ở đâu thế ạ??? ông người quen em cũng gạ em bơm(nhưng máy của ông ý đang trên đường ship về) ông ý bảo bơm nito thì xe đi êm hơn???[8|]
 
Hạng B2
22/2/08
163
0
16
Hà Nội
RE: Bơm khí NITƠ cho xe Santa Fe

hì, chào bác KIEN và anh kanz_min, em bơm ở Vinh, bữa em trước em đi Cửa Lò dính hay là sao em cũng ko rõ lắm, thấy đường vắng là phi liên tục ( chết giở ) , đang phi thấy tay lái có cảm giác lạ lạ, => xuống xe, nghía dọc, ngó ngang, ko thấy lốp có vấn đề j, yên tâm lên xe chạy tiếp, nhưng sáng nay lấy xe ra đi, hic hic, vừa ze xe ra bãi thấy có vấn đề về lốp sau. Xuống xe thấy lốp bẹp mất 1/3 từ lúc nào ko biết,
Đánh xe qua Honda Vinh, mấy ảnh mời uống nứơc chè xanh đọc được nửa cuốn tạp chí oto_xemay thì ảnh kêu xe chú dính 2 phát, hic hic
Tá hoả chạy ra xem và định nhờ mấy ảnh vá luôn nhưng chỗ mấy anh ko có thiết bị vá nên đành theo sự chỉ dẫn của người quen qua ĐỘ LỐP ở gần bến xe Vinh, mất 30p từ lúc vào đến lúc ra, 4 lốp xe em lại như xưa + thêm cảm giác an toàn khi mình đã bơm được khí NITƠ
 
Hạng B2
22/2/08
163
0
16
Hà Nội
RE: Bơm khí NITƠ cho xe Santa Fe

Lốp xe ôtô sử dụng khí nitơ: An toàn và kinh tế hơn

Phải đến những năm 2000, khái niệm sử dụng khí nitơ trong cuộc sống hàng ngày mới được bàn tới và việc đưa loại khí đặc biệt này vào sử dụng trong công nghiệp ôtô mà cụ thể là sử dụng khí nitơ để bơm lốp xe hơi mới trở thành sự thực.

Việc những chiếc xe ôtô bị nổ lốp do phải hoạt động liên tục, chịu ma xát, mài mòn trên điều kiện mặt đường quá nóng bởi khí hậu mùa hè khiến người ta phải nhớ tới khí nitơ. Để giải quyết triệt để những tai nạn do lốp gây ra, cho tới nay ngoài khí Nitơ chưa có “đối thủ” nào có thể chịu được những khắc nghiệt do nhiệt độ mang lại và những cú phanh cháy đường với lốp xe hơi, khi mà mặt đường có lúc lên tới 70oC.

Sự an toàn, thoải mái và tâm lý khi lái xe ngày càng được quan tâm hơn, cho nên ở những nước phát triển sử dụng khí nitơ cho xe ôtô ngày càng trở nên phổ biến. Hiện nay, ở châu Âu và Mỹ khí nitơ trong lốp xe đang trở thành một sự thay thế phổ biến cho dạng khí tiêu chuẩn, khi sự an toàn cho các lái xe luôn được đặt lên vị trí cao nhất.

Khí nitơ trong lốp xe đã được biết đến trong ngành sản xuất lốp xe hơi đã lâu, đặc biệt là trong những lĩnh vực công nghệ cao như xe đua Công thức 1, tàu vũ trụ, máy bay quân sự và máy bay thuần tuý phục vụ thương mại.

Khi sử dụng nitơ trong lốp xe, bất cứ ai dùng loại khí này có thể nhìn thấy rõ ràng sự cải thiện đáng kể trong khả năng xử lý của xe. Chiếc xe có sự bám đường tốt hơn và như vậy tay lái cũng sẽ “thật” hơn, nhưng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ bền của lốp do N2 đem lại thì mới đáng quan tâm.

Người viết sau khi thử sử dụng khí N2 cho xe của mình đã thấy cùng một bình xăng, cùng một số km trên địa hình và điều kiện đường xá như nhau thì chiếc xe đã tiêu thụ ít xăng hơn, cụ thể là sau khi đi được chặng đường bằng với chiếc xe không sử dụng khí N2 thì có thể đi thêm 40 km nữa thì mới phải đổ xăng.

Do có tính ổn định khá lâu vì nitơ nặng hơn ôxy, vì thế khả năng thẩm thấu của khí nitơ thấp hơn những phân tử lớn hơn trong nitơ không thể dễ dàng thoát ra khỏi lốp xe. Lốp xe nếu để ngoài trời nắng quá lâu cũng không bị thoát hơi ra ngoài như những lốp xe được bơm khí O2 thông thường.

Theo Công ty Michelin Tire Manual, một lốp xe được bơm đầy nitơ mất áp lực chậm hơn 3 lần so với lốp xe được bơm đầy không khí. Ngoài ra, nitơ còn làm giảm sự ôxi hóa bên trong lốp xe, như vậy tuổi thọ của vành ôtô cũng được tăng lên vì không bị han gỉ.

Khi nhiệt độ tăng lên cao, những vật chất như xăng, dầu... rất dễ phản ứng với bộ phận kim loại hoặc nhựa có thể gây ra biến chất cho nhựa và gỉ đối với kim loại như vành, van... Do hơi N2 không chứa hàm lượng vật chất trên, cho nên có thể tránh được phản ứng hóa học xấu và tăng tuổi thọ của lốp xe.

Trong quá trình xe chạy nhựa cao su, bột cao su của lốp có thể tạo ra thể hơi vinyl dễ bị đốt cháy, khi nhiệt độ của lốp lên tới điểm cháy của thể hơi này, thì thể hơi vinyl có thể tự đốt cháy, áp suất trong lốp có thể tăng lên nhanh chóng gây ra nổ lốp, nhưng khí N2 là khí trơ, mà khí trơ không thể tự đốt cháy nên hoàn toàn loại trừ khả năng nổ lốp khi vận hành. Bơm hơi N2 cho lốp xe, khả năng truyền dẫn tiếng ồn thấp hơn không khí tạo độ êm ái hơn cho xe.

Khí N2 giảm thiểu rủi do nổ lốp là do ở nhiệt độ mùa hè xe chạy đường dài lốp ma sát với mặt đường sẽ sinh nhiệt tăng áp suất của lốp cộng với khi phanh nhiều, đĩa phanh sẽ rất nóng cũng truyền nhiệt qua mâm làm tăng áp suất hơi bên trong làm lốp căng hơn và xe sẽ xóc hơn. Khi lốp xe ôtô phải chịu quá nhiều nguồn nhiệt khắc nghiệt như vậy mà sử dụng hơi lốp là O2 thì nguy cơ bị nổ lốp cũng sẽ cao hơn. Đồng thời khi mất độ bám đường, lốp sẽ xảy ra hiện tượng “pan” (lốp xe quay tại chỗ).

Lốp bơm non xe chạy rất êm, không rung xóc, nhưng khi đi sẽ rất ì, khi vào cua ở tốc độ cao sẽ khiến xe bị lệch hoặc chẹo lốp. Nên tại sao khi chạy thành phố người ta thường bơm căng và đường dài thì bơm hơi non cũng là do nguyên nhân trên, nhưng đối với khí N2 thì không phân biệt chạy đường thành phố hay đường dài, mùa đông hay mùa hè vì tính ổn định cao của nó.


Phù........cuối cùng em cũng đã hiểu tại sao người ta bơm khí NITƠ
Rất hài lòng vì mình đã bơm, đúng là yên tâm hơn hẳn
 
Hạng D
2/1/08
3.518
9
38
52
Muakskisses City
RE: Bơm khí NITƠ cho xe Santa Fe

Để hiểu rõ kỹ hơn về việc bơm khí nitơ cho bánh xe, các bác chịu khó google 1 tí là ra tất cả mà!
Em xin làm thay các bác nhé! - muakskisses

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đóng vai trò truyền công suất của động cơ xuống đường để tạo lực đẩy cho xe. Luôn làm việc với một cường độ cao và chịu trực tiếp những tác động ngoài trời khiến lốp xe thường xuyên phải thay định kỳ. Khí nitơ trong sản xuất lốp xe đã được biết đến từ khá lâu và thường được sử dụng trong xe F1 cũng như các loại lốp máy bay quân sự cũng như dân sự. Do những tính chất vượt trội của mình, khí ni tơ ngày càng được sử dụng rộng rãi, đặc biệt tại nhiều nước châu Âu và Mỹ, còn tại Việt Nam thì sao? Bạn sẽ bơm khí ni tơ ở đâu và được lợi gì?

Khả năng giữ áp suất tốt hơn

Lý do lớn nhất khiến lốp xe hoạt động kém là do thiếu áp suất. Theo thống kê từ tiretrends.com, 54% xe lưu hành đều trong tình trạng non lốp. Oxi trong khí nén trong lốp có thể khuếch tán ra khỏi thành lốp làm giảm áp suất lốp. Với ni tơ, sự khuếch tán chậm hơn oxi từ 30 đến 40% do khí ni tơ có kích thước nguyên tử lớn hơn. Vì vậy, ni tơ duy trì áp suất lốp lâu hơn so với khí trời. Lốp bơm ni tơ có thời gian giảm áp suất chậm hơn khí thường từ 3 đến 4 lần.

1.jpg

Do có kích thước phân tử lớn hơn, nên N2 khuếch tán ra khỏi lốp xe chậm hơn. Nhờ đó giữ áp suất lốp lâu hơn

Tiết kiệm nhiên liệu

Duy trì được áp suất lốp có thể tăng tính tiết kiệm nhiên liệu của xe lên đến 6%. Do khí ni tơ tản nhiệt nhanh hơn so với khí trời nên lốp chứa ni tơ sẽ giảm nhiệt độ lốp xe. Lốp xe mát hơn giúp giảm lực cản lăn, có nghĩa là xe của bạn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Lốp bền hơn

Bằng việc tản nhiệt nhanh, bạn sẽ chạy với một chiếc lốp xe mát hơn giúp tăng tuổi thọ lốp và giảm những hư hại của lốp. Ni tơ, do là khí trơ, còn chống sự oxi hóa có thể dẫn tới việc bị hở ta lông và hỏng đai lốp, khi kết hợp với hơi ẩm, nó còn làm ăn mòn vành bánh xe. Sự thật là, hơi ẩm có thể do những gỉ sắt rơi vào chân van, chặn van lại và gây giảm sáp xuất lốp. Hơi ẩm có thể làm chân van bị gỉ sét. Do khi bơm khí ni tơ thì thành phần hơi ẩm đã được loại bỏ nên những hư hỏng liên quan đến van, mép vành… và các chi tiết bằng kim loại sẽ được loại bỏ tối đa.

Một bộ lốp với đầy khí ni tơ bên trong còn có thể làm chậm quá trình ăn mòn hóa học của các chi tiết làm bằng cao su. Nó có thể dẫn tới những hỏng hóc nghiêm trọng như nổ lốp. Làm chậm sự ăn mòn hóa học cũng có nghĩa là làm tăng tuổi thọ lốp, điều này rất có ý nghĩa với những chủ đội xe khi họ sở hữu hàng trăm chiếc và thường xuyên phải thay lốp định kỳ. Bơm khí ni tơ sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc và chi phí vận hành một đội xe.

Giảm tối đa nguy cơ nổ lốp do nhiệt

Khi xe chạy, bột cao su của lốp có thể tạo ra hơi vinyl rất dễ cháy. Khi lốp hoạt động ở nhiệt độ cao, khi phanh nhiều hoặc nhiệt độ mặt được quá lớn thì hơi vinyl có thể bốc cháy làm tăng áp suất trong lốp và gây nổ lốp. Nhưng với khí ni tơ trong lốp, do là khi trơ nên hơi vinyl sẽ không thể cháy được nên loại bỏ hoàn hoàn khả năng xảy ra nổ lốp do hơi vinyl.

Ngoài ra, khi lốp xe mát hơn cũng làm giảm thiểu nguy cơ nổ lốp do nhiệt độ như khi bạn đi đường trường trong điều kiện mùa hè và phanh liên tục làm nóng má phanh, nhiệt sẽ truyền qua la-zăng dẫn đến làm nóng lốp xe. Lốp xe nóng hơn sẽ làm nở khí ở trong lốp xe gây cho lốp xe căng quá và có thể gây nổ. Nếu không, lốp xe sẽ căng quá làm giảm độ bám đường và rất dễ dẫn đến hiện tượng trượt lốp.

Thiết bị

Thiết bị sản xuất ni tơ là một thiết bị sử dụng công nghệ màng tiên tiến. Máy sản xuất ni tơ gồm có một bó ống có các màng có thể tách khí ni tơ từ không khí. Khi khí nén đi qua các màng này, oxi và các khí khác sẽ đi qua màng, bởi chúng có kích thước nguyên tử nhỏ hơn và lực phân tử mạnh hơn. Ni tơ không thấm qua màng, mà được dẫn qua một đường riêng để bơm hơi.

Hiện dịch vụ bơm khí ni tơ chỉ có tại công ty Phương Đông, đại diện của Michelin tại bãi đỗ xe Ngọc Khánh, 29 Liễu Giai là cung cấp dịch vụ bơm khí ni tơ. Nếu bạn thay lốp xe hay cân chỉnh độ chụm thì sẽ được bơm lốp bằng khí ni tơ miễn phí. Những nếu bạn chỉ đơn thuần muốn sử dụng khí ni tơ cho lốp xe của mình thì bạn chỉ mất 30.000đ cho chiếc xe của mình.

DSC_0219.jpg

Máy bơm ni tơ tại công ty Phương Đông của Michelin
Số 99,5 chỉ hàm lượng ni tơ trong khí bơm vào lốp

Theo Autonet
 
Hạng B2
11/4/05
347
1
16
Hanoi - Vietnam
RE: Bơm khí NITƠ cho xe Santa Fe

Quá rẻ. Hôm nọ tôi vá có 1 lốp mà mát 30k rùi. Nhưng công nhận bơm Nitơ lau xuống hơi hơn. Tôi bơm gần 1 năm rồi mà vẫn chư phải bơm lại.
 
Hạng B2
19/9/06
217
1
0
RE: Bơm khí NITƠ cho xe Santa Fe

Xe của em ở nắp van nó ghi hẳn là N2, nhưng Hà Nội biết bơm ở đâu bây giờ, xe có cảm biến lốp mà đèn báo sáng suốt, AutoClub cancel mãi không được. Đi đâu xa cứ phải đậu nơi phẳng, đá bùm bụp vào lốp, cân và sờ lốp bằng mắt thường cho yên tâm. Đến khổ mà quê không chịu được. Bác nào biết nơi khắc phục chỉ em phát. Chứ mấy anh kỹ thuật ở Autoclub cũng chán lắm, cân chán không được thì đổi tại van xe của em vá ở ngoài bị lỗi. Xe em bị lủng 1 phát em vá ở 3 Lê Văn Lương nhà lốp hẳn hoi chứ móc bậy bạ đâu.
 
Hạng B2
8/1/08
139
0
0
RE: Bơm khí NITƠ cho xe Santa Fe

Cái vụ bơm khí Nitơ này trước đây thấy cũng bàn khá nhiều trên 4r. Hôm trước cân lốp ở Ngọc Khánh cũng được mời chào. Nhưng riêng em cứ hơi băn khoăn, bình thường là mình bơm không khí trong đó đã có khoảng 78% Nitơ rồi mà, oxi chỉ 21% thôi (còn lại là Hydro, cacbonic ...). Ngoài ra em cũng thắc mắc là nguyên tử lượng của Nitơ hình như là 14, của oxi là 16, tại sao lại nói kích thước phân tử Nitơ lớn hơn oxi? cái này em hơi dốt, các bác giải thích dùm.
Túm lại em chỉ thấy là bơm 1 bộ lốp mất có vài chục mà đàng nào hiện nay bơm hơi thường cũng phải mấy tháng mới bơm lại nên cũng có thể chấp nhận chơi cái nitơ được, chả đáng mấy - không bổ dọc thì cũng bổ ngang:D.