Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đóng vai trò truyền công suất của động cơ xuống đường để tạo lực đẩy cho xe. Luôn làm việc với một cường độ cao và chịu trực tiếp những tác động ngoài trời khiến lốp xe thường xuyên phải thay định kỳ. Khí nitơ trong sản xuất lốp xe đã được biết đến từ khá lâu và thường được sử dụng trong xe F1 cũng như các loại lốp máy bay quân sự cũng như dân sự. Do những tính chất vượt trội của mình, khí ni tơ ngày càng được sử dụng rộng rãi, đặc biệt tại nhiều nước châu Âu và Mỹ, còn tại Việt Nam thì sao? Bạn sẽ bơm khí ni tơ ở đâu và được lợi gì?
Khả năng giữ áp suất tốt hơn
Lý do lớn nhất khiến lốp xe hoạt động kém là do thiếu áp suất. Theo thống kê từ tiretrends.com, 54% xe lưu hành đều trong tình trạng non lốp. Oxi trong khí nén trong lốp có thể khuếch tán ra khỏi thành lốp làm giảm áp suất lốp. Với ni tơ, sự khuếch tán chậm hơn oxi từ 30 đến 40% do khí ni tơ có kích thước nguyên tử lớn hơn. Vì vậy, ni tơ duy trì áp suất lốp lâu hơn so với khí trời. Lốp bơm ni tơ có thời gian giảm áp suất chậm hơn khí thường từ 3 đến 4 lần.
Tiết kiệm nhiên liệu
Duy trì được áp suất lốp có thể tăng tính tiết kiệm nhiên liệu của xe lên đến 6%. Do khí ni tơ tản nhiệt nhanh hơn so với khí trời nên lốp chứa ni tơ sẽ giảm nhiệt độ lốp xe. Lốp xe mát hơn giúp giảm lực cản lăn, có nghĩa là xe của bạn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Lốp bền hơn
Bằng việc tản nhiệt nhanh, bạn sẽ chạy với một chiếc lốp xe mát hơn giúp tăng tuổi thọ lốp và giảm những hư hại của lốp. Ni tơ, do là khí trơ, còn chống sự oxi hóa có thể dẫn tới việc bị hở ta lông và hỏng đai lốp, khi kết hợp với hơi ẩm, nó còn làm ăn mòn vành bánh xe. Sự thật là, hơi ẩm có thể do những gỉ sắt rơi vào chân van, chặn van lại và gây giảm sáp xuất lốp. Hơi ẩm có thể làm chân van bị gỉ sét. Do khi bơm khí ni tơ thì thành phần hơi ẩm đã được loại bỏ nên những hư hỏng liên quan đến van, mép vành… và các chi tiết bằng kim loại sẽ được loại bỏ tối đa.
Bơm ni tơ cho lốp xe
Một bộ lốp với đầy khí ni tơ bên trong còn có thể làm chậm quá trình ăn mòn hóa học của các chi tiết làm bằng cao su. Nó có thể dẫn tới những hỏng hóc nghiêm trọng như nổ lốp. Làm chậm sự ăn mòn hóa học cũng có nghĩa là làm tăng tuổi thọ lốp, điều này rất có ý nghĩa với những chủ đội xe khi họ sở hữu hàng trăm chiếc và thường xuyên phải thay lốp định kỳ. Bơm khí ni tơ sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc và chi phí vận hành một đội xe.
Giảm tối đa nguy cơ nổ lốp do nhiệt
Khi xe chạy, bột cao su của lốp có thể tạo ra hơi vinyl rất dễ cháy. Khi lốp hoạt động ở nhiệt độ cao, khi phanh nhiều hoặc nhiệt độ mặt được quá lớn thì hơi vinyl có thể bốc cháy làm tăng áp suất trong lốp và gây nổ lốp. Nhưng với khí ni tơ trong lốp, do là khi trơ nên hơi vinyl sẽ không thể cháy được nên loại bỏ hoàn hoàn khả năng xảy ra nổ lốp do hơi vinyl.
Ngoài ra, khi lốp xe mát hơn cũng làm giảm thiểu nguy cơ nổ lốp do nhiệt độ như khi bạn đi đường trường trong điều kiện mùa hè và phanh liên tục làm nóng má phanh, nhiệt sẽ truyền qua la-zăng dẫn đến làm nóng lốp xe. Lốp xe nóng hơn sẽ làm nở khí ở trong lốp xe gây cho lốp xe căng quá và có thể gây nổ. Nếu không, lốp xe sẽ căng quá làm giảm độ bám đường và rất dễ dẫn đến hiện tượng trượt lốp.
Thiết bị sản xuất ni tơ là một thiết bị sử dụng công nghệ màng tiên tiến. Máy sản xuất ni tơ gồm có một bó ống có các màng có thể tách khí ni tơ từ không khí. Khi khí nén đi qua các màng này, oxi và các khí khác sẽ đi qua màng, bởi chúng có kích thước nguyên tử nhỏ hơn và lực phân tử mạnh hơn. Ni tơ không thấm qua màng, mà được dẫn qua một đường riêng để bơm hơi.
Long Thành
Khả năng giữ áp suất tốt hơn
Lý do lớn nhất khiến lốp xe hoạt động kém là do thiếu áp suất. Theo thống kê từ tiretrends.com, 54% xe lưu hành đều trong tình trạng non lốp. Oxi trong khí nén trong lốp có thể khuếch tán ra khỏi thành lốp làm giảm áp suất lốp. Với ni tơ, sự khuếch tán chậm hơn oxi từ 30 đến 40% do khí ni tơ có kích thước nguyên tử lớn hơn. Vì vậy, ni tơ duy trì áp suất lốp lâu hơn so với khí trời. Lốp bơm ni tơ có thời gian giảm áp suất chậm hơn khí thường từ 3 đến 4 lần.
Tiết kiệm nhiên liệu
Duy trì được áp suất lốp có thể tăng tính tiết kiệm nhiên liệu của xe lên đến 6%. Do khí ni tơ tản nhiệt nhanh hơn so với khí trời nên lốp chứa ni tơ sẽ giảm nhiệt độ lốp xe. Lốp xe mát hơn giúp giảm lực cản lăn, có nghĩa là xe của bạn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Lốp bền hơn
Bằng việc tản nhiệt nhanh, bạn sẽ chạy với một chiếc lốp xe mát hơn giúp tăng tuổi thọ lốp và giảm những hư hại của lốp. Ni tơ, do là khí trơ, còn chống sự oxi hóa có thể dẫn tới việc bị hở ta lông và hỏng đai lốp, khi kết hợp với hơi ẩm, nó còn làm ăn mòn vành bánh xe. Sự thật là, hơi ẩm có thể do những gỉ sắt rơi vào chân van, chặn van lại và gây giảm sáp xuất lốp. Hơi ẩm có thể làm chân van bị gỉ sét. Do khi bơm khí ni tơ thì thành phần hơi ẩm đã được loại bỏ nên những hư hỏng liên quan đến van, mép vành… và các chi tiết bằng kim loại sẽ được loại bỏ tối đa.
Bơm ni tơ cho lốp xe
Một bộ lốp với đầy khí ni tơ bên trong còn có thể làm chậm quá trình ăn mòn hóa học của các chi tiết làm bằng cao su. Nó có thể dẫn tới những hỏng hóc nghiêm trọng như nổ lốp. Làm chậm sự ăn mòn hóa học cũng có nghĩa là làm tăng tuổi thọ lốp, điều này rất có ý nghĩa với những chủ đội xe khi họ sở hữu hàng trăm chiếc và thường xuyên phải thay lốp định kỳ. Bơm khí ni tơ sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc và chi phí vận hành một đội xe.
Giảm tối đa nguy cơ nổ lốp do nhiệt
Khi xe chạy, bột cao su của lốp có thể tạo ra hơi vinyl rất dễ cháy. Khi lốp hoạt động ở nhiệt độ cao, khi phanh nhiều hoặc nhiệt độ mặt được quá lớn thì hơi vinyl có thể bốc cháy làm tăng áp suất trong lốp và gây nổ lốp. Nhưng với khí ni tơ trong lốp, do là khi trơ nên hơi vinyl sẽ không thể cháy được nên loại bỏ hoàn hoàn khả năng xảy ra nổ lốp do hơi vinyl.
Ngoài ra, khi lốp xe mát hơn cũng làm giảm thiểu nguy cơ nổ lốp do nhiệt độ như khi bạn đi đường trường trong điều kiện mùa hè và phanh liên tục làm nóng má phanh, nhiệt sẽ truyền qua la-zăng dẫn đến làm nóng lốp xe. Lốp xe nóng hơn sẽ làm nở khí ở trong lốp xe gây cho lốp xe căng quá và có thể gây nổ. Nếu không, lốp xe sẽ căng quá làm giảm độ bám đường và rất dễ dẫn đến hiện tượng trượt lốp.
Thiết bị sản xuất ni tơ là một thiết bị sử dụng công nghệ màng tiên tiến. Máy sản xuất ni tơ gồm có một bó ống có các màng có thể tách khí ni tơ từ không khí. Khi khí nén đi qua các màng này, oxi và các khí khác sẽ đi qua màng, bởi chúng có kích thước nguyên tử nhỏ hơn và lực phân tử mạnh hơn. Ni tơ không thấm qua màng, mà được dẫn qua một đường riêng để bơm hơi.
Long Thành
Re:Bơm lớp xe
Bác ra Hồng Cường ở Lý Thái Tổ Q10 là câu trả lời cuối cùngnaphi nói:Cuối cùng là câu hỏi này không có câu trả lời? Có bác nào biết ở đâu có bơm lốp xe bằng khí Nitơ không? Đa tạ.
Re:Bơm lớp xe
Dễ ồm . . .
minhtrimobile nói:cái quan trọng là ngoài đời thường mà muốn bơm khí nitơ đâu có dễ .!
Dễ ồm . . .
Re:Bơm lớp xe
Đầy bác ơi, Lý Thái Tổ, Bến Xe, Xa lộ Đại Hàn... gía từ 20 - 30ngàn/bánh...
Ủa nhưng bác ở đâu ? đừng nói ở Cà Mau nha.
Đầy bác ơi, Lý Thái Tổ, Bến Xe, Xa lộ Đại Hàn... gía từ 20 - 30ngàn/bánh...
Ủa nhưng bác ở đâu ? đừng nói ở Cà Mau nha.
Re:Bơm lớp xe
Khi xe bị đinh vá 15k, bơm N2 30k vị chi là 45k cho 1 bánh xe. Khá tốn kém cho những xe ít chạy đường trường.
Thong.Nguyen nói:Đầy bác ơi, Lý Thái Tổ, Bến Xe, Xa lộ Đại Hàn... gía từ 20 - 30ngàn/bánh...
Ủa nhưng bác ở đâu ? đừng nói ở Cà Mau nha.
Khi xe bị đinh vá 15k, bơm N2 30k vị chi là 45k cho 1 bánh xe. Khá tốn kém cho những xe ít chạy đường trường.