Trong 4 dự án giao thông vốn ODA đang triển khai, đầu tiên phải kể đến dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (TP.Hà Nội) do Ban QLDA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư (TMĐT: 5.343 tỷ đồng) được khởi công từ tháng 4/2018, đến nay dự án đã hoàn thành các hạng mục trong hợp đồng gốc và thông xe ngày 11/10/2020. Riêng hạng mục các cầu nhánh mới được bổ sung vào dự án và sẽ hoàn thành tháng 5/2021, tiến độ triển khai dự án đang đáp ứng yêu cầu.
Đối với dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do Tổng công ty Cửu Long làm đại diện chủ đầu tư (TMĐT: 6.355 tỷ đồng), Cục QLXD&CLCTGT cho biết, dự án khởi công năm 2018 và đã tổ chức thông xe kỹ thuật ngày 15/10/2020. Sản lượng dự án đạt khoảng 92%. Hiện nay, các nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành toàn bộ các hạng mục còn lại trước 30/11/2020.
Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đã được thông xe hôm 11/10/2020
Liên quan đến dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư (TMĐT: 31.320 tỷ đồng), theo Cục QLXD&CLCTGT, hiện nay, một số gói thầu đã bắt đầu thi công trở lại (gói A5, A6, A7), sản lượng ước đạt khoảng 78,6%.
Cục QLXD&CLCTGT cho biết, các vướng mắc của dự án về mặt bằng, nguồn vốn đang được giải quyết. Vừa qua, Bộ GTVT đã có báo cáo, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT, Bộ Tài Chính tháo gỡ vướng mắc về vốn đối ứng, vốn nước ngoài và giao vốn cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành để thực hiện.
Cuối cùng là dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, theo Cục QLXD&CLCTGT, dự án đã cơ bản hoàn thành, các bên đang hoàn thiện các thủ tục để nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác.
Tuy nhiên, còn một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến thiết bị khu Depot, đánh giá an toàn hệ thống và thanh quyết toán,... đang được các bên giải quyết, phấn đấu chạy liên động vào cuối tháng 12/2020 để hoàn thiện công tác đánh giá an toàn hệ thống, làm cơ sở đưa vào khai thác.