Hai dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) và hai cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ hoàn thành năm nay.
Dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP HCM là Bến Thành - Suối Tiên dự kiến khai thác thương mại từ tháng 7, sau 12 năm khởi công. Tuyến đường dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến depot Long Bình, TP Thủ Đức, có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (chủ đầu tư), nhà thầu đang thi công các hạng mục cuối, song song với việc chạy thử toàn tuyến cả đoạn ngầm và trên cao. Đến cuối năm 2023, các nhà thầu đã hoàn thành 96% tổng khối lượng dự án. Các hạng mục đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố; đoạn ngầm từ ga Nhà hát đến ga Ba Son đều đạt hơn 99% khối lượng.
Tháng 3, nhà thầu sẽ lắp đặt xong hệ thống cơ điện; kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết cũng như hiệu chỉnh từng thiết bị, đảm bảo vận hành trơn tru. Đơn vị vận hành dự kiến hoàn thành đào tạo nhân viên trong tháng 6.
Các đoàn tàu chạy tuyến Bến Thành - Suối Tiên được sản xuất tại Nhật Bản, trong đó tàu ba toa dài 61,5 m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Theo thiết kế, đoạn trên cao tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h, đoạn ngầm 80 km/h.
Đoàn tàu thuộc tuyến Bến Thành - Suối Tiên chạy thử đoạn trên cao hồi tháng 4/2023. Ảnh: Quỳnh Trần
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao Nhổn - ga S9 (trước Đại học Giao thông Vận tải) dài 8,5 km và đi ngầm 4 km còn lại đến ga Hà Nội.
Dự án được khởi công năm 2010, tổng vốn đầu tư được điều chỉnh vào tháng 5/2023 hơn 34.800 tỷ đồng. Mốc hoàn thành toàn tuyến dự kiến năm 2027, kéo dài 5 năm so với kế hoạch trước đó, trong đó đoạn trên cao khai thác thương mại vào quý II/2024.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đến tháng 11/2023, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt gần 78%, trong đó đoạn trên cao 99,5%, đoạn ngầm đạt 36,5%.
Các đoàn tàu chạy tuyến Nhổn - ga Hà Nội được sản xuất tại Pháp, mỗi đoàn 4 toa, có khả năng chuyên chở 850-950 người, tốc độ khai thác thương mại 35 km/h, tốc độ thiết kế 80 km/h. Thời gian đi từ đầu đến cuối tuyến chưa đến 20 phút, kể cả lúc dừng đón, trả khách.
Tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm trên đường ray hồi cuối tháng 8. Ảnh: Phạm Chiểu
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, dự kiến hoàn thành tháng 5 năm nay. Tuyến đường dài 49,3 km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km).
Đây là một trong ba đoạn cao tốc Bắc Nam được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong hơn 11.150 tỷ đồng vốn đầu tư, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và vốn Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến nay sản lượng thi công dự án đạt khoảng 65% khối lượng hợp đồng (chậm 3% so với tiến độ). Nguyên nhân chính là các nhà thầu chậm huy động thiết bị, nhân lực, chưa chủ động nguồn vật liệu đất đắp. Công tác nghiệm, thu thanh toán cũng chậm.
Các nhà thầu đang khẩn trương bù sản lượng chậm, hoàn thành dự án vào tháng 5/2024 theo hợp đồng đã ký. Trên công trường, gần 2.000 kỹ sư, công nhân và hơn 850 đầu máy, thiết bị đang khẩn trương thi công.
Thi công hầm Thần Vũ trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Đức Hùng
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, cũng có kế hoạch hoàn thành trước 30/4 năm nay. Tuyến cao tốc dài 78,5 km đi qua ba tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hết năm 2023, dự án đạt sản lượng thi công khoảng 89% hợp đồng (chậm 3,3% so với tiến độ), một số đoạn chưa đáp ứng yêu cầu như trạm thu phí và hệ thống giao thông thông minh; nút giao Thuận Nam... chưa hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh.
Để tăng sản lượng, doanh nghiệp dự án đã huy động gần 2.000 kỹ sư, công nhân và hơn 700 đầu máy, thiết bị để đẩy nhanh thi công, phấn đấu khai thác tuyến trước 30/3.
Tuyến cao tốc Bắc Nam đã hoàn thành và đang triển khai. Đồ họa: Gia Linh
Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km. Trong đó, có 8 dự án thành phần được đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với chiều dài 177 km.
Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa 9 dự án thành phần với tổng chiều dài 526 km vào khai thác gồm: Cao Bồ - Mai Sơn (dài 15,2 km), Cam Lộ - La Sơn (98,3 km), Mai Sơn - Quốc lộ 45 (63 km), Nha Trang - Cam Lâm (49 km), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (108 km), Phan Thiết - Dầu Giây (99 km), Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (43 km), Nghi Sơn - Diễn Châu (50 km), cầu Mỹ Thuận 2 (6,6 km).
Hai dự án thành phần còn lại là Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang thi công. Ngoài ra, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025 với tổng chiều dài 729 km cũng đang được triển khai.
>>>> Xem thêm: