BOKKING.COM LÀM VIỆC VÔ TRÁCH NHIỆM
Tôi cùng các bạn trong nhóm bạn xe hơi Previa Club tổ chức tour caravan SG - Huế và quay về từ ngày 23/6/17 đến ngày 29/6/17, kết hợp hoạt động từ thiện tại Trung tâm Nuôi dưỡng Trẻ Mồ côi Hội Chữ thập đỏ Đà Nẵng. Đoàn bao gồm 48 người lớn và 28 trẻ em.
Để chuẩn bị cho chuyến đi, tôi đã tiến hành đặt phòng tại
Booking.com và đã nhận đầy đủ xác nhận đặt phòng từ dịch vụ này tại toàn bộ các điểm nghỉ của đoàn. Các xác nhận đặt phòng này nêu rõ điều kiện “Không phải thanh toán trước, thanh toán khi nhận phòng, hủy phòng trong hạn 3 ngày phải chịu phí”, tuy vậy vẫn có vài KS yêu cầu cọc đặt chổ và tôi đã tiến hành chuyển tiền cọc cho các KS này.
Thật bất ngờ, ngày 22/6/17 (trước khi đi 1 ngày) tôi nhận được cuộc gọi từ người tên Duy thông báo là không có phòng tại Hồng Kông Hotel (206 Tây Sơn, Quy Nhơn – Tôi đặt 10 phòng tại đây), nội dung là “Anh làm việc với
Booking.com gì đó thì kệ anh, tôi là chủ KS và báo là không có phòng gì hết!”. Tôi đã mail cho
Booking.com và đã được nhân viên tên An đón tại Quy Nhơn, thông báo mất luôn 9 phòng nữa đặt tại Hong Anh Hotel (43 Vo Lieu, Quy Nhơn). Nhân viên An đã thu xếp để giao cho đoàn đủ phòng tại các KS khác tại Quy Nhơn và tôi chấp nhận cách xử lý này của
Booking.com.
Tại Đà Nẵng tôi đặt 20 phòng tại 4 KS và 2 trong 4 KS này đã không chịu giao phòng. Nhân viên Hoàng Việt Hotel (Lot 27 Trần Bạch Đằng, Ngũ Hành Sơn – Tôi đặt 5 phòng tại đây với giá 340,000 đ/phòng) báo “Anh phải chịu giá cao thì mới có phòng. Tại đây cũng hết phòng rồi và tôi sẽ chuyển anh qua các KS khác, giá là 1,5 triệu/phòng. Anh làm việc với
Booking.com thì kệ anh!”. Tại Phố Biển Hotel (Lot 33 Trần Bạch Đằng, Ngũ Hành Sơn – Tôi đặt 7 phòng tại đây) sự việc cũng tương tự. Không thể nào liên lạc với văn phòng đại diện của
Booking.com, tôi đã báo sự việc này cho anh Hùng, trưởng Công an phường Mỹ An, là khu vực quản lý các KS này. Cả đoàn đã mất nguyên buổi chiều thay vì nghỉ ngơi thì phải đôi co với các KS này và lo tìm chổ nghỉ khác, thậm chí có 4-5 thành viên phải ngủ trong xe!
Tối đó (24/6) tôi gọi cho KS Google Thanh xuân (Google Thanh Xuan Hotel - 26-28 Trần Cao Vân, Huế – Tôi đặt 22 phòng tại đây vào ngày 25/6) và được báo là sẽ kiểm tra và báo lại, tuy nhiên không có bất cứ phản hồi nào sau đó. Sáng 25/6 tôi đã liên lạc lại và được trả lời “Không có đủ phòng cho anh.” và cúp máy, không liên lạc được sau đó! Ngày 25/6 đoàn đã phải tìm kiếm các chổ nghỉ khác tại Huế thay vì nhận được 22 phòng như đã đặt qua
Booking.com!
Sự việc không dừng lại ngày 28/6 khi đến Thanh Ngân Hotel (72 Nguyễn Khánh Toàn, P. Vinh Hải, Nha Trang – Tôi đặt 13 phòng tại đây) khi phần lớn phòng không có nước, nhân viên báo “Phải tới 10g đêm nước mới có lại!”, khiến phần lớn thành viên phải tự kiếm phòng ở các KS lân cận!
Sự việc thể hiện cung cách làm việc vô trách nhiệm của
Booking.com, mặc dù là 1 trong những dịch vụ tìm phòng lớn nhất tại Việt Nam, đã bỏ mặc khách hàng của mình trong khi vẫn thu phí huê hồng nếu việc thuê phòng thành công, vẫn phạt phí nếu khách hủy phòng, không quản lý và theo sát các KS đối tác... Các KS đối tác như kể trên đã thể hiện cung cách làm ăn xổi ở thì muôn thuở của dịch vụ du lịch Việt Nam: Khi vắng khách thì nhận đặt phòng và khi giá phòng lên cao tại thời điểm giao phòng thì chèn ép khách, tự hủy các cam kết của mình để chạy theo lợi nhuận.
Tôi mong qua bài này, các hành động như trên của
Booking.com và các KS đối tác vi phạm phải bị xử lý một cách thích đáng nhằm làm bài học cho tất cả các doanh nghiệp tham gia dịch vụ du lịch của Việt Nam, để xây dựng nền du lịch nước nhà ngày càng tốt hơn!