Hạng D
2/12/03
1.893
4.483
113
Vietnam
Brexit Anh quốc rời EU các nhà sản xuất ô tô nghĩ gì ?
Cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/06 có kết quả là nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu. Chính phủ Anh có 2 năm để thực hiện ý dân, các nhà sản xuất ô tô ở Anh nghĩ gì về tương lai lâu dài của họ trong hoặt động sản xuất kinh doanh ô tô ở quốc gia này ?[pagebreak][/pagebreak]


Theo Hiệp hội các nhà Sản xuất và Kinh doanh Ô tô (Motor Manufacturers and Traders) có 7 nhà sản xuất ô tô lớn hiện đanh có nhà máy, trung tâm thiết kế ở Anh quốc. Năm ngoái công nghiệp ô tô Anh đã tạo ra 1,6 triệu xe, cao nhất trong 10 năm và tăng 3,9% so với 2014. Trên 77% những xe này được xuất khẩu, với 57 % xuất sang EU.

Tiến thoái lưỡng nan đối với các sản xuất ô tô ở Anh là một khi Anh quốc rời khỏi EU, xe sản xuất ở Anh bán sang 27 quốc gia còn lại (thị trường này có 400 triệu người tiêu dùng) sẽ không còn được miễn thuế nhập khẩu 10% .

Một yếu tố cần quan tâm khác là sau Brexit đồng bảng Anh đã mất giá , đến mức thấp nhất trong 31 năm qua. Bảng Anh mất giá có nghĩa là xe nhập khẩu sẽ đắt hơn và xe từ Anh bán ở châu Âu sẽ rẻ hơn. Năm 2015 các nhà sản xuất ô tô vui mừng về doanh số ô tô tại Anh đạt doanh số 2,6 triệu xe. Trong số này xe nhập khẩu chiếm 86%.

Trong cuộc vận động cho Bexit, nhóm ủng hộ đã tuyên truyền rằng vì xe nhập khẩu nhiều hơn xe xuất khẩu nên sau Brexit, hàng rào thuế quan được thiết lập sẽ có lợi cho xe sản xuất ở Anh.

Tuy nhiên diễn biến trong tương lai sẽ rất phức tạp, không đơn giản như say nghĩ của những người ủng hộ Brexit. Những nhà lãnh đạo EU lo ngại Brexit sẽ câm ngòi cho nhiều quốc gia khác thoát khỏi EU do vậy họ sẽ có thể có những chính sách để đối phó.

BMW

Tập đoàn BMW sản xuất Mini và Rolls-Roy ở Anh cho biết họ tôn trọng quyết định rời châu Âu của cử tri Anh, sẽ có 1 thời gian bất ổn, “sẽ không ngay lập tức có thay đổi trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi ở Anh.” Tuy nhiên, tùy theo những tùy theo điều kiện bán xe ở châu Âu sắp tới được thương lượng lại. “Chúng tôi không thể nói về hoạt động của chúng tôi ở Anh trong tương lai cho đến khi những thỏa thuận pháp lý giữa EU và Anh quốc được phê duyệt.”

Ford

“Ford cần môi trường kinh doanh ổn định được duy trì lợi nhuận ở Anh và EU cũng như một tương lai an toàn co 14.000 lao động của Ford ở Anh. “ “Chúng tôi không thay đổi kế hoạch đầu tư hiện nay cho đến khi có bằng chứng rõ ràng rằng thay đổi là càn thiết”.

Jaguar Land Rover

Cổ phiếu của Jaguar Land Rover do Tata Motor sở hữu đã lao dốc 12% ngay sau có kết quả Brexit. Công ty tuyên bố sẽ duy trì kinh doanh như bình thường. Tuy nhiên Jaguar Land Rover thừa nhận châu Âu chiếm 20% doanh số bán hàng toàn cầu là một thị trường quan trọng chiến lược của công ty.

Aston Martin Lagonda, cho biết thị trường ngoại hối biến động có thể tồn tại trong thời kỳ quá độ. “Điều quan trọng hiện nay là chính phủ Anh phải duy trì được sự ổn định kinh tế và bảo đảm thỏa thuận với EU nững biện pháp bảo bảo vệ quyền lợi ô tô Anh. “Điều này bao gồm việc miễn thuế nhập khẩu đối với xe Anh bán ở EU và trên toàn cầu.”
Brexit Anh quốc rời EU các nhà sản xuất ô tô nghĩ gì ?

McLaren

Nhà quản lý đội đua và sản xuất xe cũng như phụ tùng xe đua cho rằng nước Anh sẽ trải qua một giai đoạn bất ổn về kinh tế. Mong rằng các nhà làm chính sách sẽ đẩy nhanh quá trình đàm phán với EU về các hiệp định thương mại để kinh tế trở lại bình thường. Công ty xác định sẽ vẫn tiếp tục đi trên con đường đã vạch ra để đi đến 1 tương lai thịnh vượng.”

Nissan

Cho đến nay Nissan từ chối bình luận, nhưng công ty đã công bố kế hoạch khởi kiện chiến dịch “Bỏ phiếu Rời bỏ” trong tuần này.

Toyota

"Trong tương lai, chúng tôi sẽ theo dõi sát và phân tích tác động về hoạt động kinh doanh của chúng tôi ở Anh, và làm thế nào chúng tôi có thể duy trì khả năng cạnh tranh và đảm bảo tăng trưởng bền vững cùng với ngành công nghiệp ô tô Anh và các bên liên quan khác."

Vauxhall

“Điều quan trọng đối với Vauxhall là cuộc đàm phán giữa EU và Anh quốc sẽ sớm được ký kết. Công ty tiếp tục hưởng lợi từ việc lưu thông hàng hóa và con người tự do trong khu vực. Mối quan hệ giữa Anh quốc và EU phải rõ rằng và minh bạch. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ phần còn lại của ku vực kinh tế châu Âu. ”

Hiệp hội các nhà Sản xuất và Kinh doanh Ô tô

“Chính phủ cần duy trì sự ổn định kinh tế và bảo đảm thỏa thuận với EU về biện pháp bảo đảm quyền lợi ô tô Anh quốc. Điều này bảo đảm quyền giao dịc miễn thuê thị trường toàn cầu và châu Âu cũng như bảo đảm chúng tôi được tuyển dụng nhân tài từ châu Âu và phần còn lại của thế giới, làm cho nước Anh trở thành nơi cạnh tranh nhất của các nhà đầu tư ô tô.

Thông tin từ Autocar
 
  • Like
Reactions: donvvvn
Hạng B2
17/6/15
107
102
43
Những người Brexit hy vọng rằng nước Anh sẽ không phải đón nhận người nhập cư nhưng hàng hóa vẫn được tự do lưu thông ở EU.
Điều này khó có.
 
Hạng D
15/11/13
3.934
4.811
113
Các hãng xe Anh còn lại gì?
Land Rover - Jaguar của Tata Motors Ấn Độ.
Bentley thuộc VW Đức.
Roll Royce thuộc BMW Đức.
Aston Martin 37.5 % của Ý, 5% của Daimler-AG (Mercedes), một tí của Ford (khoảng 10%), còn lại của Anh.
 
Hạng D
5/4/08
1.545
5.229
113
những xe dc thiết kế ở Anh vẫn mang đậm chất quý tộc, ít thay đổi, nhưng độ chất ngày càng dc nâng cao
 
Hạng D
15/5/13
1.882
2.009
113
Chỉ muốn quyền lợi nhưng không kèm trách nhiệm.
Dù sao thì cũng không thể nói trước điều gì, nhưng có một điều cần quan tâm là : người dân là những người thật sự làm chủ và quyết định đường đi đất nước.