Nhiều người dân yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ việc thu tiền “lụi” ở phà Cát Lái và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm, đồng thời cần đảm bảo thực hiện đúng quy trình bán, soát vé ở bến phà này.
Từ phản ánh của bạn đọc (BĐ) về việc lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) ở phà Cát Lái (TP.HCM) thu tiền nhưng không phát thẻ cho khách, có dấu hiệu tiêu cực gây bức xúc, PV
Thanh Niên vào cuộc điều tra, xác minh và phát hiện nội dung phản ánh đúng với thực tế.
Theo quy định, người dân đi xe máy qua phà Cát Lái ở P.Cát Lái, TP.Thủ Đức, TP.HCM (nối TP.HCM - Đồng Nai) đóng phí 4.000 đồng/xe (đóng thêm 2.000 đồng nếu chở thêm người hoặc có thùng hàng), sau đó sẽ được nhân viên phát, quẹt thẻ qua phà, bảo đảm minh bạch. Trên thực tế, việc phát, quẹt thẻ qua phà Cát Lái có dấu hiệu bất thường.
Liên quan tình trạng nhân viên phà Cát Lái thu tiền người đi xe máy qua phà không phát thẻ, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà TNXP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP TP.HCM - đơn vị quản lý phà Cát Lái, thừa nhận sai quy trình; nhưng cho rằng không có tiêu cực.
Ngày 20.9, sau khi xem những clip PV
Thanh Niên ghi lại cảnh nhân viên phà Cát Lái thu tiền nhưng không phát thẻ cho người dân đi xe máy qua phà, ông Tuấn cho biết thực hiện quy định của Bộ Tài chính về hóa đơn điện tử, từ ngày 1.7.2022, bến phà Cát Lái đã chuyển sang sử dụng thẻ từ thay cho vé giấy. Quy trình bán soát vé như sau: Khi hành khách đến phà, nhân viên thu phí và phát thẻ từ cho hành khách, khi khách di chuyển đến vị trí quẹt thẻ thì được nhân viên thu thẻ thu lại và quẹt vào trụ để lên doanh thu.
“Việc nhân viên thu tiền xe máy mà không phát thẻ qua phà là sai quy trình”, ông Tuấn nói và giải thích: “Do lượng xe quá đông gây kẹt xe kéo dài nên nhân viên thu phí trước để giải phóng nhanh lượng xe máy, sau đó hết ca trực sẽ quẹt thẻ sau. Chứ không có chuyện nhân viên lấy số tiền đó bỏ túi riêng (?)”.
Thu tiền lụi có từ lâu
BĐ Huy Hoàng cho biết: “Chuyện thu tiền không xé vé ở phà Cát Lái diễn ra đã lâu lắm rồi. Hơn chục năm trước tôi đi phà này đã có tình trạng này rồi, cách nay vài tháng tôi cũng mới đi qua phà này thấy vẫn y như vậy. Thậm chí, có nhiều xe máy lỡ vọt phóng qua quên đưa tiền liền bị nhân viên chặn lại hoặc kêu lại nói nặng nhẹ với người ta. Cần làm rõ mọi việc, xem nhà nước thất thu thế nào”.
Cùng ý kiến, BĐ Võ Lê kể chuyện mình: “Trong tháng 8 và đầu tháng 9.2022, tôi đi qua khoảng 10 lần nhưng chưa lần nào nhân viên đưa thẻ, chỉ thấy thu tiền. Tôi có hỏi thì nhân viên trả lời “Anh đi qua là được rồi cần gì thẻ”. Tôi hỏi lại “Vậy cần gì thu tiền?” thì nhân viên im lặng, nghĩ mà chán!”.
Chấm dứt ngay việc thu tiền “lụi”
Nhiều BĐ đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ mọi việc và xử lý nghiêm khắc những người sai phạm.
Nói về quy trình bán, soát vé ở phà Cát Lái, BĐ Hữu Tình Trịnh lưu ý: “Không có thẻ để quét thì làm sao qua trạm được? Nếu vẫn qua được thì chứng tỏ là sai quy trình nặng rồi, ông giám đốc phát biểu như vậy là chưa đầy đủ, cần rút kinh nghiệm thật sâu sắc”.
Còn BĐ Nguyên Khanh thì thẳng thắn: “Quy trình đặt ra để chống tiêu cực, bỏ qua quy trình mà ông giám đốc nói không có tiêu cực thì ai tin”.
BĐ Thanh Nguyen Quoc góp ý: “Tôi đề nghị lắp hệ thống bán vé tự động, kể cả qua app, với ô tô thì sử dụng ETC, cho tiện lợi. Như vậy sẽ biết ngay số lượng thất thoát hằng năm là bao nhiêu”.
Xem thêm: