Người ta thường nghĩ đến những mẫu siêu xe của Bugatti như là một tuyệt phẩm về công nghệ, khí động học, là một sản phẩm đỉnh cao của ngành ô tô. Nhưng bí quyết để tạo ra nó vẫn còn trong bí mật... cho đến ngày hôm nay.
[pagebreak][/pagebreak]
Trong buổi họp báo ra mắt Chiron diễn ra cách đây ít lâu, hãng siêu xe Pháp đã giới thiệu cách thức mà họ chế tạo và đẩy các chiếc xe của mình tới giới hạn. Tôi gọi đó là cách " dùng lửa thử vàng". Họ muốn đảm bảo động cơ có thể chịu đựng được những vòng lap kích thích của đường đua Nurburgring nhưng vẫn đảm bảo độ gọn nhẹ cần thiết để không làm rung lắc chiếc xe.
Đoạn video mà hãng công bố trong buổi giới thiệu được đăng bởi một nhà báo tên James Mills của tờ Sunday Times. Trong đó, người xem có thể thấy khối động cơ W16 quad-turbo 8.0 L khổng lồ liên tục bị quăng quật trên một giá thử. Sau đó, khi được lắp vào khung xe, động cơ này lại tiếp tục được "lắc" điên cuồng để đảm bảo.
Chiếc xe về kỹ thuật có thể đạt đến vận tốc 288 mph (464 km/h). Bugatti cho biết, họ dự định sẽ kiểm tra vận tốc thực của Chiron vào thời điểm nào đó trong năm 2018. Nhưng dù khách hàng bình thường có thể không thực sự chạy đến vận tốc cao như vậy, thì với các bài thử chắc chắn và nghiêm túc của hãng xe Pháp, họ hoàn toàn có thể tự tin đặt mạng sống của mình cho chiếc xe tiền tỷ.
Có lẽ đây cũng là lý do mà từ trước khi bắt đầu Geneva Motor Show 2017, Bugatti đã tiết lộ rằng 250 siêu xe Chiron đã có chủ, tương đương với việc bán hết phân nửa số xe hãng dự định sản xuất.
Thiết kế gai góc, bí ẩn và chứa yếu tố tương lai hơn hẳn người anh Veyron đơn giản, dễ đoán. Người tạo hồn cho Chiron là giám đốc thiết kế Achim Anscheidt. Ông khẳng định, những nhà thiết kế làm việc chặt chẽ với bộ phận kỹ thuật để xe giữ lại những mảng khối lớn đặc trưng mà không mất đi tính khí động học.
Động cơ vẫn tương tự người cũ, loại 8 lít W16 nhưng sức mạnh thì bỏ xa. Chiron có công suất tối đa 1.500 mã lực, mô-men xoắn cực đại 1.600 Nm, trong khi những con số này ở bản mạnh nhất Veyron Supersport là 1.200 mã lực và 1.500 Nm.
Để phục vụ cho mô-men xoắn lớn, siêu xe có bộ ly hợp "lớn nhất, hiệu suất cao nhất" từng sử dụng trên xe dân dụng. Bộ ly hợp kép này kết hợp cùng hộp số tự động 7 cấp. Hệ dẫn động 4 bánh như Veyron, hệ thống điều khiển vi sai trung tâm đa đĩa điện tử.
Bộ hãm siêu xe là phanh đĩa trước với má phanh 8 piston và má sau 6 piston, vành 20 inch trước và 21 inch sau. Chiron nặng hơn Veyron khoảng 154 kg, ở mức 1.996 kg khi chưa đổ xăng. Bugatti cũng lắng nghe phản ứng của những khách hàng sử dụng Veyron để lắp lốp Michelin cho Chiron với lý do "dễ dàng lắp đặt và giảm chi phí vận hành", kích thước 285/30 trước và 355/25 sau. Hệ thống ống xả titan hiệu suất cao.
Xe có 5 chế độ chạy là Lift, Auto, Autobahn, Handling và Top Speed. Trong khi Lift là chế độ chạy tốc độ thấp thì 3 chế độ tiếp theo giới hạn ở 380 km/h. Để có thể chạy ở Top Speed, tài xế cần dừng xe để sử dụng chìa khóa đặc biệt Speed Key. Cánh hướng gió sau nâng tối đa để tăng tính khí động học đồng thời cũng là phanh không khí (airbrake) cần thiết khi muốn dừng xe ở tốc độ cao.
Theo Bugatti