PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Chú ý: Bài này đúng ra nằm bên mục Xe Cổ, nhưng vì Quán Cà phê Xuyên Việt đang ế khách nên em xin phép mượn tạm về đây treo đỡ :D

-------------------------------------------------------------------

Nếu so với hội chợ đấu giá xe cổ Barret-Jackson ở Mỹ thì nơi đây chỉ giống như một phiên chợ làng. Số lượng xe cổ chỉ khỏang vài chục được sưu tầm từ các tỉnh miền Tây Canada và các tiểu bang phía bắc của Mỹ. Nhưng không vì quy mô nhỏ như vậy mà thiếu đi những nét độc đáo. Nơi đây có những chiếc xe cổ chạy xuyên suốt chiều dài lịch sử Bắc Mỹ, nơi đây có những chiếc xe đã từng thuộc sở hữu bởi các tay anh chị hùng cứ vùng đất Bắc cô quạnh, và còn nhiều điều độc đáo nữa... Mời các bạn cùng tôi bước vào phiên đấu giá xe cổ nơi đây, để ngắm nghía và suy ngẫm về buổi bình minh của nền công nghiệp ô tô Bắc Mỹ.

Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Tôi đến lúc 9 giờ sáng, vẫn chưa mở cửa, ngòai cổng thấy thầy trò đang lục tục chuẩn bị đón khách thưởng lãm và đăng ký danh sách cho phiên đấu giá. Khu trưng bày được chia làm hai, trong nhà dành cho các xe độc và ngòai sân dành cho các xe của khách ký gởi “nóng” trong 2 ngày họp chợ.

Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Nash Motors. Cũng ít người biết rằng Nash là một tên tuổi khét tiếng của thời kỳ “khai hoang” ngành chế tạo ô tô. Được thành lập năm 1916 bởi Charles Nash, cũng là người từng giữ chức chủ tịch General Motor trước đó, qua bao thăng trầm cho đến năm 1957 thì trở thành AMC (American Motors Corp). Những phát minh của Nash đã làm cơ sở cho sự phát triển của ngành chế tạo xe hơi, có thể kể đến là: hệ thống khung sườn liền khối, dây đai an tòan, hệ thống sưởi và đối lưu không khí giữa trong và ngòai xe.

1925 NASH 4 Door Touring Convertible, 6 Cyl overhead valve, 4 speed transmission. Cuối cùng được mua với giá $8000:

Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
DeSoto là một hiệu xe thuộc Chrysler, được chính nhà sáng lập hãng là ông Walter Chrysler tạo dựng nên vào năm 1928. Nếu Plymouth là một hiệu xe cấp thấp của Chrysler thì DeSoto nằm ở cấp trung. Sau khi Chrysler mua lại Dodge Brothers thì hãng có 2 hiệu xe nằm cùng một cấp. Chiếc xe cuối cùng mang tên nhà thám hiểm người Tây Ban Nha, Hernando de Soto, được xuất xưởng vào tháng 10 năm 1960. Ngày nay ta chỉ còn thấy Chrysler sở hữu 3 nhãn hiệu xe là Dodge, Jeep và Chrysler.

1930 DESOTO Deluxe Series 6. 6 Cyl 3 Spd Transmission, mới chạy có 70.953 miles. Giá bán cuối cùng: $18000

Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Plymouth là một hiệu xe được hãng Chrysler cho ra đời vào năm 1928. Đây là một vũ khí của Chrysler nhằm tham gia trận chiến đấu ở phân khúc xe cấp thấp lúc bấy giờ đang bị Chevrolet và Ford chiếm lĩnh và tung hòanh. So với ông anh DeSoto không được thọ lắm, những chiếc xe gắn mác Plymouth cũng tàn tàn ra lò cho mãi tới năm 2001 mới chấm dứt hẳn.

1931 PLYMOUTH Sedan 4 Cyl 3 Spd Transmission, Signal light, 49,025 miles
Giá bán cuối cùng: $24500

Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
MG Daytona phiên bản phục chế đời 1952, đã độ lại động cơ và một số chi tiết như mâm, vỏ,… vì không phải xe “zin” nên cuối cùng chỉ bán được có $5000.

Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Cadillac là hiệu xe sang trọng nhất của Mỹ thì ai cũng biết. Dưới đây là một trong 81 chiếc (chỉ sản xuất có 81 chiếc!) Cadillac series 70 được chế tạo tại nhà máy GM đặt tại Oshawa, Ontario, Canada. Cadillac được sản xuất tại Canada từ năm 1923 và đến 1936 thì chấm dứt, do đó chiếc xe đời 1963 này cũng nằm trong mẻ ra lò cuối cùng.

Cadillac Fleetwood 1936, Series 70, V8, 4 Spd Transmission, 135 hp, 32,008 miles. Giá bán cuối cùng: $26,500.

Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Nội thất dường như còn “zin” tòan bộ, và hơi hướm của ông chủ như vẫn còn phảng phất đâu đây khi ta nhìn thấy chiếc cặp da còn nằm trên băng ghế sau:

Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Pierce-Arrow. Có phải là một hiệu xe không mà nghe tên lạ quá? Dưới đây là vài dòng giới thiệu được ghi trong hồ sơ đấu giá:

“Không phải nói nhiều, chỉ cần một từ “tinh xảo” để nói về Pierce-Arrow, cái tên đã từng là một biểu tượng cao sang quyền quý. Thời đó, vị Tổng thống thứ 27 của Hoa Kỳ William Howard Taft đã đặt mua một cặp Pierce-Arrow cho Tòa Bạch Ốc, và điều đó đã trở thành tiền lệ cho các vị tổng thống sau đó, liên tục cho đến đời Tổng thống Franklin Roosevelt.

Ngòai Tổng thống Hoa Kỳ ra, còn có Nhật Hòang Hirohito, tỷ phú gia John Rockefeller, Ransom Olds (nhà sáng lập Oldsmibile và Reo), ngôi sao màn bạc Ginger Rogers, Sarah Winchester (vợ của nhà sản xuất súng William Winchester, và bà cũng là người cho xây dựng tòa dinh thự huyền bí Winchester Mystery House tại San Jose, California), Orville Wright (một trong 2 anh em được xem như ông tổ của ngành hàng không),… tất cả những tên tuổi nổi tiếng đó đều có một điểm chung là sở hữu xe Pierce-Arrow.

Ngày nay Rolls Royce tự xưng là hiệu xe danh giá nhất thế giới, nhưng vào những năm 1930 thì danh hiệu đó thuộc về Pierce-Arrow. Thật không dễ để mà hình dung ra lọai xe như vậy có giá trị đến mức nào. Vào thời đó, hầu hết những căn nhà ở Mỹ đều có giá dưới $5,000, và một căn nhà trung bình chỉ tới $2,500. Trong khi đó, giá của một chiếc Piece-Arrow V12 trong khỏang từ $3,195 cho đến $7,000. Đễ dễ so sánh hơn, một chiếc Ford Deluxe Coupe đời 1934, Model 40, có giá xuất xưởng là $555.”

Chiếc xe dưới đây được biết là một trong hai chiếc Pierce-Arrow hiện còn lại trong đợt hàng 219 chiếc ra lò năm 1934.

Pierce-Arrow 1934, Model 1240A, V12, 7.6 L, 175 HP, 24 Valve, 3 Spd Transmission, Aluminum Alloy Pistons. Giá cuối cùng: $72,500.

Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Thật khó tìm ra một chiếc xe có màu nhũ vàng vào thập niên 1930, và đó chính là điểm đặc biệt của chiếc Cadillac Fleetwood Series 75, đời 1937. Ngài Thị trưởng thành phố San Francisco đã từng ngồi trên chiếc xe này để diễu hành trong buổi lể khánh thành cây cầu nổi tiếng Golden Gate. Chủ nhân của xe vẫn còn giữ khúc phim tư liệu và hình chụp của khỏanh khắc xa xưa đó, và cả kỷ niệm chương cho khách tham dự buổi lễ.

Cadillac Fleetwood 1937, Series 75, V8, 4 Spd Transmission.
Sold $43,000.

Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"


Buổi đấu giá xe cổ "cấp huyện"