Hạng C
11/6/15
594
1.631
93
Quận Bình Thạnh
Thủ tướng Campuchia vừa tuyên bố thương hiệu ô tô Trung Quốc - BYD dự kiến sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại đất nước này. Trước đó, BYD bất ngờ công bố hoãn kế hoạch xây nhà máy tại Việt Nam.

BYD sẽ xây dựng nhà máy tại Campuchia, xuất khẩu ra Đông Nam Á


Ngày 15/7 vừa qua, Thủ tướng Campuchia, ông Hun Manet đã đăng tải trên mạng xã hội rằng, thương hiệu ô tô Trung Quốc - BYD sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp với công suất 20.000 xe mỗi năm tại Campuchia. Thông tin này được đưa ra sau cuộc gặp giữa ông Hun Manet và Liu Xueliang, Tổng giám đốc điều hành BYD khu vực châu Á Thái Bình Dương.

BYD sẽ xây dựng nhà máy tại Campuchia, xuất khẩu ra Đông Nam Á

Bài đăng trên mạng xã hội của Thủ tướng Campuchia, ông Hun Manet.

Trước đó, hồi tháng 5/2023, BYD đã dự kiến chi khoảng 250 triệu USD để xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện tại Việt Nam. Trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, ông Wang Chuanfu, Chủ tịch BYD cũng từng đưa ra mong muốn Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để BYD hoàn tất thủ tục đầu tư và bắt đầu đi vào sản xuất.

Hơn nữa, lãnh đạo của Gelex cũng đã chuẩn bị sẵn khu đất diện tích khoảng 100 ha tại khu công nghiệp Phú Thọ, "để dành" cho BYD nếu xúc tiến việc xây dựng nhà máy ở Việt Nam.

Đến khoảng cuối tháng 3/2024, BYD bất ngờ tuyên bố hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam vì có những sự thay đổi trong chiến lược và tình hình suy thoái chung của thị trường xe điện toàn cầu. Nhiều ý kiến cho rằng, việc hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy của BYD tại Việt Nam là để đầu tư nguồn lực xây dựng nhà máy ở Indonesia.

BYD sẽ xây dựng nhà máy tại Campuchia, xuất khẩu ra Đông Nam Á

Một số mẫu xe của thương hiệu BYD được trưng bày. Ảnh: BYD

Tuy nhiên, thông tin đăng tải của Thủ tướng Campuchia đã gây không ít bất ngờ và có vẻ, quyết định đặt nhà máy tại đất nước này của BYD cũng sẽ khiến nhiều người đặt câu hỏi.

Về tổng quan thị trường, doanh số bán xe điện tại Campuchia trong năm 2020 chỉ đạt vỏn vẹn 5 xe. Đến hết năm 2021, doanh số tăng lên 63 xe và đến hết năm 2022, doanh số tăng lên 663 xe (tăng trưởng 952,4% so với 2021). Tuy nhiên, năm 2023 thị trường Campuchia chỉ tiêu thụ 604 xe.

Dù vậy, cần phải biết thuật ngữ "xe điện" tại Campuchia bao gồm cả xe hai bánh, ba bánh và bốn bánh.

Theo dữ liệu từ công bố từ Focus2Movem, công ty chuyên nghiên cứu thị trường, trong năm 2023, chỉ có 33.683 xe ô tô được bán ra tại Campuchia, tăng khoảng 11% so với năm 2022. Trong khi tại Việt Nam năm 2023, thị trường tiêu thụ tới 369.479 xe, gấp gần 11 lần thị trường Campuchia.

Tính đến tháng 2/2024, số lượng xe điện được đăng ký tại Campuchia đạt 1.887 xe, trong đó chỉ có 906 xe bốn bánh. Ngoài ra, đất nước này cũng chỉ có 18 trạm sạc công cộng. Dù vậy, Campuchia vẫn rất quyết tâm và đưa ra nhiều chính sách để phát triển xe điện giai đoạn 2024-2028, đặt mục tiêu đạt số lượng 30.000 xe điện vào năm 2023, trong đó có khoảng 25.000 xe ô tô.

Hiện tại, chỉ có 6 nhà máy lắp ráp ô tô tại Campuchia và ngoài BYD, ông Hun Manet cũng cho biết, Ford, Toyota và Hyundai đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy tại đất nước này trong bài phát biểu hồi tháng 6/2024.

BYD sẽ xây dựng nhà máy tại Campuchia, xuất khẩu ra Đông Nam Á


Thương hiệu BYD bắt đầu vào thị trường Campuchia từ năm 2020 và đã có hai showroom được khai trương tại Phnom Penh trong năm 2024. Ngoài BYD, hiện có khoảng 10 thương hiệu bán xe năng lượng sạch tại đây, gồm: BMW, Tesla, Toyota và một số thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc.

Mặc dù thị trường tương đối cạnh tranh, BYD vẫn bán được 658 xe điện trong 6 tháng đầu năm 2024 tại Campuchia, chiếm tỷ lệ 40,8% trong tổng số 1.614 xe điện được bán ra.

Hiện tại, BYD chưa có bất cứ thông tin chính thức nào liên quan tới việc xây dựng nhà máy tại Campuchia.

Theo vietnamnet

Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về thông tin trên?
 
  • Like
Reactions: Tung NDSG
Hạng B1
20/12/17
70
105
33
37
mấy loại tàu lao bát nháo việt nam không cần nhé.cần công nghệ thôi;););)
 
Hạng D
2/7/17
1.738
2.355
113
45
Chuẩn bị đi xuất khẩu lao động Cambidia, cơ hội xuất ngoại tìm việc làm đây rồi.
 
Hạng D
1/4/15
1.399
2.544
113
Tq tài trợ cho cam rất nhiều để dc quyền sử dụng cảng quân sự, làm bàn đạp mở rộng lưỡi bò sang vịnh thái lan, byd khả năng cũng là con bài kinh tế để thực hiện tham vọng này, 3 ae đông dương giờ chỉ còn lào là ae trước là hagl, giờ là vin để củng cố tính đoàn kết, vừa rồi tặng vf9 là vậy. cam h ngã về lợi ích kinh tế nghiên hẳn về tq, ai cho nhiều tiền thì theo, các đợt họp asean đã trở mặt với vn rõ ràng rồi, chưa rõ byd có đầu tư chính thức chưa, nhưng về mặt hiệu quả với thị trường nhỏ thì đầu tư bên đó có vẻ ko có lợi thế cạnh tranh, nhưng lợi thế chính trị khi đầu tư sẽ dc kết hợp xây dựng cảng xuất khẩu kết hợp cảng quân sự, đưa người tq sang là ko tránh khỏi, các mô hình đầu tư ở vn thấy rõ điều này.
 
  • Like
Reactions: Huboss
Hạng F
29/10/14
8.701
11.591
113
Tq tài trợ cho cam rất nhiều để dc quyền sử dụng cảng quân sự, làm bàn đạp mở rộng lưỡi bò sang vịnh thái lan, byd khả năng cũng là con bài kinh tế để thực hiện tham vọng này, 3 ae đông dương giờ chỉ còn lào là ae trước là hagl, giờ là vin để củng cố tính đoàn kết, vừa rồi tặng vf9 là vậy. cam h ngã về lợi ích kinh tế nghiên hẳn về tq, ai cho nhiều tiền thì theo, các đợt họp asean đã trở mặt với vn rõ ràng rồi, chưa rõ byd có đầu tư chính thức chưa, nhưng về mặt hiệu quả với thị trường nhỏ thì đầu tư bên đó có vẻ ko có lợi thế cạnh tranh, nhưng lợi thế chính trị khi đầu tư sẽ dc kết hợp xây dựng cảng xuất khẩu kết hợp cảng quân sự, đưa người tq sang là ko tránh khỏi, các mô hình đầu tư ở vn thấy rõ điều này.
Lào giờ kinh tế hoàn toàn do anh china khống chế nhé. Trên danh nghĩa Lào đã là nước vỡ nợ quốc gia. Số nợ china/GDP của nào là cực khủng. Anh china muốn cho Lào vỡ nợ lúc nào cũng được.
 
Hạng D
27/7/18
1.103
15.980
113
42
Đời trước để mất trấn Tây Thành.
Đời này để mất điện.
ăn hại :rolleyes: :rolleyes: :rolleyes:
 
  • Haha
Reactions: Duy Phạm